Miguel "Migs" Andayon's POV
"Migs, ditooooo!!!" rinig kong sigaw ni Ate Jackie, my older sister. Ang ingay talaga ng bruhang ito.
Once na nakarating ako sa pwesto nila agad akong sinunggaban ng yakap nilang lahat. Si mama, papa, Ate Jackie at ang bunso kong kapatid. I missed them so badly. 3 years ko silang hindi nakita simula ng magtrabaho ako sa abroad.
Dali-dali kaming pumasok sa sasakyan ni Papa na naipundar ko dahil sa trabaho ko. Maraming bagay ang naibigay ko sakanila kaya sa tingin ko worth it parin talaga ang pangingibang-bansa ko or so I thought.
Pagpasok namin sa bahay agad-agad akong nag ayos at kung ano-ano pa. Kikitain ko kasi ang taong pinakamamahal ko. Ang taong nagbigay lakas sakin habang nasa abroad ako.
"Mama! Papa! Aalis na po ako! Paalam po!" sigaw na pagpapalam ko sa kanila. Dali-dali akong pumara ng taxi kasi wala naman akong driver's license kaya taxi taxi nalang muna tayo.
Agad akong nakarating sa restaurant na nirentahan ko para sa aming dalawa. I want this day to be special. Pagkarating ko sa loob agad kong sinabihan ang mga staff na mag play ng background music habang naghihintay ako sa kanya. I scrolled through my cellphone as I waited. I mean I can't blame her since it's my fault kung bakit ang aga-aga kong dumating. I'm just so excited to see her again.
I heard the door open and that's when I saw a beautiful woman coming in. She looks so perfect in her dress. I mean kahit nga sako lang suotin niya I'm sure na maganda parin siya. I'm so inlove with this girl.
"Hi Migs!" bati niya sakin. I stood up ang hugged her tight between my arms. I missed her so damn much.
"It has been a long time since we last met." ani niya. Damn, even her voice is so beautiful.
"How about let's take a seat." I told her. I pulled the chair for her to seat and I heard her thanking me.
We talked about a lot of things. Mga bagay na kailangan na namin i-settle dalawa. Malapit na mag 10:00 pm ng gabi ibig-sabihin malapit na rin ang kanyang pag-alis sa aking bisig. I heard the song Araw-Araw by Ben&Ben playing and that's when I asked her hand for a dance.
"Umaga na sa ating duyan
'Wag nang mawawala
Umaga na sa ating duyan
Magmamahal, oh mahiwaga"I looked at her straight in the eyes. I can feel sadness by just looking at it. Sana nga at wag kanang mawawala sa tabi ko kaso hindi ko hawak ang kapalaran nating dalawa.
"Matang magkakilala
Sa unang pagtagpo
Paano dahan-dahang
Sinuyo ang puso?Kay tagal ko nang nag-iisa
And'yan ka lang pala"Napakamiserable ng buhay ko noon. Akala ko wala na akong pag-asang mag bago ngunit noong nakikilala kita, nagbago ang panananaw ko sa buhay ko.
"Mahiwaga
Pipiliin ka sa araw-araw
Mahiwaga
Ang nadarama sa'yo'y malinawHigit pa sa ligaya
Hatid sa damdamin
Lahat naunawaan
Sa lalim ng tingin"Nagbago ang panananaw ko at naging maligaya ang buhay ko. Alam ko sa sarili ko na ikaw ang taong mamahalin ko sa pang habang buhay. Ikaw ang tao na kahit saktan mo man ako nang paulit-ulit, tatanggapin pa rin kita.
"Mahiwaga
Pipiliin ka sa araw-araw
Mahiwaga
Ang nadarama sa'yo'y malinawSa minsang pagbali ng hangin
Hinila patungo sa akin
Tanging ika'y iibiging wagas at buoPayapa sa yakap ng iyong hiwaga
Payapa sa yakap ng iyong..."I looked at her again and I saw her tears flowing from it. Oh no, please don't cry in front of me my girl. I feel so weak everytime I see you crying. You're the one who makes me strong but at the same time you're the one who makes me weak in every way you can.
"Mahiwaga
Pipiliin ka sa araw-araw
Mahiwaga
Ang nadarama sa'yo'y malinawMahiwaga
'Wag nang mawala araw-araw
Mahiwaga
Pipiliin ka araw-araw"Ito na ang huling beses na makikita ko siya. Ang huling beses na mayayakap ko siya. Ang huling maririnig ko ang napakalambing niyang boses. Ang huling beses na makakasama ko siya.
Pagkatapos ng linggong ito, ikakasal na siya sa taong mahal niya. Ang kasama ko ngayon ang ang babaeng mahal ko. Ang babaeng pinangakuan ako na kaming dalawa ay para lamang sa isa't isa. Ngunit ngayon, ibang lalake na ang kapiling niya araw-araw. Ibang lalaki niya ang nagpapatawa sa kanya. Ibang lalaki na ang mahal niya. I was too late. Too damn late.
Tinignan niya ako sa mata sabay sabi:
"Noon, pinili kita araw-araw. Ginusto kita araw-araw. Minahal kita araw-araw. But Migs, I want you to continue with your life without me. I want you to live a life without me. Migs, I'm letting you go. Please find another girl who isn't like me. And for the last time. I loved you Migs." and with that the girl that I loved the most left me for another man.--------------------------
Hi guys, so this story is inspired by one comment sa YouTube na nabasa ko. Thank you for reading.
Araw-Araw link:
YouTube: https://youtu.be/XVhEm62Uqog
BINABASA MO ANG
Araw-Araw || oneshot story
RandomSi Migs ang klase ng tao na kung magmahal ay wagas. Siya ang klase ng tao na kahit ilang beses mo pa man siyang saktan, tatanggapin ka parin niya ng buong puso. Basahin ang kwento niya tungkol sa isang babae na minahal niya ng husto ngunit ipinagpal...