"No thanks! at pwede ba wag mo akong kausapin na parang walang nangyari." pataray niyang binigkas ang mga salitang iyon. Shit! Ang kapal ng mukha nito ah taas ng self confidence.
.
"Don't worry Guin I won't spell the beans" Idyomatikong sabi niya ng ma'y ngiti sa kanyang mga labi."Heh! Just make sure, hindi ako mag da-dalawang isip na idemanda ka" sambit niya habang humahakbang palayo Kay Christian.
"Sasabihin ko nalang sa korte! na ginusto natin yon dalawa" sigaw niya kay Guinevere na naka sakay na ng Taxi, huminga siya ng malalim at ngumiti. Bakit ba ako palaging naka ngiti baliw na yata ako. Bulong niya sa kanyang sarili habang tinapik-tapik ang kanyang mukha.
"Seriously Guin? uwi ba to ng matinong babae? kailan ka ba titigil ha? kapag nasira na ang iyong career?
"Ano ho bang paki alam ninyo? ay oo nga pala, baka ma sira yung career ko yun lang pala ang mahalaga" Padabog syang umaakyat ng hagdanan patungo sa kanyang kwarto.
"Guin!hindi pa tayo tapos mag usap, you spoiled brat! wala ka ng ginawang tama!" Sigaw ng mommy ni Guinevere na si Antonnette Montesor.
Hindi niya mapigilan ang pagpatak ng kanyang luha habang naka harap sa salamin what kind of life is this? why I'am dealing with shits everyday!. Buong araw niyang ikinulong ang sarili sa kaniyang silid.
"Bro, you looked so happy? anong nangyari sayo kagabi? balita ko mag kasama kayo ni Guinevere ?" sambit ng matalik na kaibigan ni Christian na si Michael ng may ngiti sa mga labi na tila ng nang aasar.
"Huh? bro, what are you saying? hindi kami mag kasama ni Guinevere" sagot niya kahit hindi niya aminin ginunita ng kaniyang puso ang labis na kaligayahan.
" Guin anak buksan mo naman ang pinto" nag mamakaawang boses habang kinakatok ang pinto ni aling Dina ang yaya ni Guinevere.
"Kumain ka naman" ng wala siyang marinig na responde ay kinuha niya ang duplicate ng susi sa kwarto at binuksan ito tumambad ang napaka kalat na silid ngunit wala ng tao
"Guin anak?" laking pag tataka niya sapagkat laging nagkukulong ito sa umaga at lumalabas lamang ito kapag gabi tinignan niya ang closet at wala na ang mga damit ni Guinevere bigla siyang nataranta at hindi alam ang gagawin.
"350,000?" napalunok siya ng biglaan pag ka rinig ang halaga ng condominium na gusto niyang bilhin katumbas kasi ito ng gucci bag na kakabili lang niya kanina malaki ang ispasyo ng condo tiyak na mapupuno ito ng mga bagay- bagay na gusto niyang bilhin kompleto din sa gamit ang condo kaya hindi na niya ito pinagisipan pa.
"Okay deal" sambit niya na walang pag dadalawang isip. Hays sa susunod na araw pulubi na ako nito.
"Paki permahan nalang ito" sambit ng real state agent.
"Ok" pagkatapos niya permahan at nag shake hands, humiga siya sa kama at umidlip agad naman siyang naka tulog dahil sa pagod ng katawan.
"Bro lilipat kana pala ng condo bukas?" tanong ni Michael.
"Yes bro, hindi na kasi ako komportabli dito" aniya
YOU ARE READING
A Moment With You
RomanceA two person have known each other for a long time but missed the chance of getting closer but when the moment they realize that "long time they missed the chance of getting closer" is a waste of chance!