IFY 1

49 5 0
                                    

Kabanata 1


Kapag mahirap, minsan kumakapit sa patalim. Sana tama itong gagawin ko ngayon. I shook my own thoughts as our team leader discuss how we should value our work as a elite bodyguard.

Oo, tama isa akong bodyguard sa MC group security team. Dapat na busisi naming gawin na bantayan na kahit ni isang paparazzi ay walang makakukuhang litrato ng nag-iisang tagapagmana ng kompanya. Kaya minsan naiisip ko, bakit di nalang sya gumamit ng wig or any disguise instruments para lang matakpan ang mga kabalustugan nya. Ang mga mamayaman talaga hanggat may pera gagamitin sa mga walang kwentang bagay.

Oo, mabuti iyon kung for security purposes pero bodyguard lang para walang makakuha ng mga mali nya? Ay sobra naman ata pero wala tayong magagawa isa lang tayong trabahador at isang utusan lamang.

"Make move on your duty, what is your purpose and why you're here. Don't put any disgrace in MC group security or else your fired. Is that clear?"

Our team leader talked to us. Of what we do and how we do.

"Yes, sir!" We answered in unison.

"Here" May inilabas si Boss ng isang sobre at ibinigay samin isa-isa.

"Alam nyo na ang gagawin, pag may nakawala babayaran nyo nalang." Iba na talaga magawa ng pera. Lahat kayang pagalawin ng pera, isang pitik basta't may kaya at may pera lahat posible.

Isa-isa na kaming pumwisto at nakalinya na dahil sa parating na sole heir ng MC group.

Lahat kami alerto sa paparating na tagapagmana. Everything are on the line. Mga matang mapagmatyag.

Standing straight and wore a black suit we're like men in black.

Malapit ang pwesto ko sa glass door sa entrada ng airport. Kailangan namin bantayan kung sinong paparazzi na makikita namin ay hindi pwedeng maka-alpas dahil kung hindi mawalan talaga kami ng trabaho right away.

Halos ng pasahero ng airport ay tinitignan kami ng pagtataka na akala mo'y darating ang president Duterte dahil sa higpit ng seguridad.

Wearing a navy blue polo and Black slacks. Arrogantly, lumabas ng sasakyan si Sir Damon.

We escort him silently and alerted.

Kanina pa ako kinabahan hindi ko alam kong itutuloy ko ba ito o hindi. I fidgeted my finger as the angst of nervousness of sweat flowed down on my face. I can't breathe normally. Lord, pasensya kana medyo gipit po talaga ako ngayon kaya may gagawin akong mali.

"Asan kana" I murmured to myself sabay pahid ng pawis sa noo.

I wandered my eyes to find my subject. Totoo natu wala ng atrasan.

Gotcha!

I raised my right hand.

"I'll catch her" Wala ng alinlangan pa. Tinakbo ko iyong paparazzi na may dalang mamahaling camera.

Tinakbo ko hanggang parking lot ng kotse at umaktong hinahabol talaga.

"Where do you think your going" I said mockingly.

Hinarang ko ang dalawang kamay sa hood ng sasakyan para hindi sya makatakas pa.

"Shit" she cursed of what I'm doing. Yes, the paparazzi is amazingly a girl.

Pumasok ako sa sasakyan at kinuha ang camera para tingnan ang nakuhang litrato pagkatapos tignan I put my sight back sa entrada ng airport kung nandun paba sila sir Damon. Pagnakita ko na wala n sila, the mocking voice turn into laughed.

I feel youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon