---Ang Huling Aswang Sa Cansaya---
PART 19
Author: Carolina BarriosTinamaan Nga Ang Bata Sa Likod At Nasubsob Ang Bata Sa Damuhan, Hindi Nya Binibitawan Ang Binhing Itim Na Binigay Sakanya Ng Kanyang Ina, Nanghihina Na Ang Bata At Papikit Na. Isunobo Ni Jane Ang Binhing Itim Bago Pa Mahuli Ang Lahat Bago Siya Mawalan Ng Malay...
"James? Asan Kana?. Nandito Lang Sya Kanina Ee".
Napaka Ingay Sa Lugar.
Puchuung!!!! BooooOm!!! BhaggggssSs
Bratatatatatat!!!!"BhooOgshhh!!!Basta Napakaingay Mabibingi Ka Sa Ingay
Nakita Nya Ang Pink Na Damit Ni Jane Na HaLos Palagi NiTong Sinusuot.
Tinakbo Agad Ni Eman Ang Bata At Dinampot."May Tama Ang Bata Sa Likod, Kailangan Kong Dalhin Sa Hospital Si Jane, Pero Delikado Pa Ngayon, Iuuwe Ko Muna Ang Bata".
Umuwe Nga Si Eman Dala Ang Bata Ang Anak Ni James, Habang Buhat Niya Ang Bata, Unti Unting NaghihiLom Ang Sugat Nito Sa Likod Hindi Alam Ni Eman, Basta Ang Mahalaga Ay Maiuwe Nya Muna Ang Bata..
"Ano Ha James Lagi Nalang Gulo Ginagawa Mo Dito".
"Ano Ba Tama Na!!."- sabi ni mrs. maari.Maya Maya Pa Ay Kumatok Na Si Eman.
"Ma. Pa Buksan Nyo Ang Pinto Si Jane".
"Si Jane Anak Ko".
"May Tama Sya Sa Likod, Nabaril Sya".
"Anak Ko Patingin?, May Tama Yung Damit Pero Walang Sugat".
"Ano??".
"Akina Apo Ko, NatutuLog Lang Siya
".- sabi ni mrs. Mallari"."Anak Eman Kinabahan Ako Akala Ko Kung Napaano Kana".
"Papa Naman Malakas Ang Anak Nyo Noh?".
"Ikaw Talaga PinagAlala Mo Ako"."Nagising Na Pala Si Jane Tuwang Tuwa Sila Lalo Na Ang Ama".
"Walang Pamalit Si Jane, Kunin Mo Sa Bahay Nila Leonora Ang Mga Damit".
"Wag Na Po Tita Bibilhan Ko Na Lang Po Ang Anak Ko Bukas".
"Sakin Nalang Muna Payat Naman Ako, Itali Nalang Para Magkasya".
"Salamat Lyn".
"Salamat Po Ate".
"Yieee Ganda Ganda Talaga Ng Pamangkin Ko Namiss Kita".Habang Hinihintay Ni James Na Magising Si Leonora Ay Nagtaka Siya Sa Tama Sa Damit Ng Bata, Hindi Kaya Aswang Din Ang Anak Nya, Nagising Naman Din Si Leonora.
"James? , Ligtas Ako?, Teka Ang Anak Ko?".
"Oo Niligtas Kita Leonora Mahal Ko".
"James Salamat Ha".
"Mama,". Niyakap Ni Jane Ng Mahigpit Si Leonora".
"Leonora Aswang Din Ba Ang Anak Ko".
"Hindi James Tao Sya Katulad Ng Sinabi Ko Sayo".
"Pero Tinamaan Sya Ng Baril".
"Si Jane, Asan??".Kinapa Agad Ni Leonora Ang Bata
"Hindi Nagtataka Nga Kami Walang Sugat Manlang Ang Bata Pero Sabi Ni Eman May Tama Daw, Puro Dugo Pa Nga Yung Damit Ni Jane Ee".
"James Makinig Ka Binigay Ko Ang Pagiging Aswang Ko Sa Anak Natin Para Makaligtas Sya, At Hindi Ko Lubos Maisip Na Maliligtas Din Pala Ako. Hindi Nako Aswang Nagpalit Kami Ng Anak Mo".
"Huh? Paano Kung Malaman Ng Mga Tito Tita Ko?".
"Hindi Ko Alam".Kinabukasan Sa Tv
Narito Po Si Zyra Marie Naval Live Sa Palengke Ng Bais..
Natupok Ng Apoy Ang Buong Palengke Para Puksain Ang Mga Aswang, Kung Makikita Nyo Dito, May Mga Buto Pang Naiwan, At Yung Iba Naging Abo Na Sa Pagsabog, Totoo Pala Ang Mga Aswang, Sa Pangunguna Ng Mahal Na Presidente, Nagtagumpay Ang Mga Tao Laban Sa Aswang, Ngunit Sa Makabilang Banda Wala Munang Mapagtitindahan Ang Mga Tao Ng Kanilang Paninda, Dahil Ipapaayos Pa Ang Naturang Palengke, Mula Dito Sa Bais City, Zyra Marie Naval NaguuLat.."Hindi Ang Mga Pamilya Ko"..
"Wala Na Sila Leonora".
Umiyak Ng Umiyak Si Leonora Sa Dibdib Ni James."Eheeem Cge Lang Magiyakan Kayo Nanunuod Ako".
"Tarantado Ka Talaga Eman, Nakikinuod Kana Nga Nakiki Comment Kapa, Hindi Ka Muna NagLike".
"Ano Yun Facebook?".
"Ay Hindi Baka Ml Yun, Asan Pala Si Jane?".
"Ayun Pinipilit Ni Mama Kumain Pero Ayaw Kumain".Nagtinginan Ang Dalawa Si James At Leonora, Dahil Aswang Na Nga Si Jane Hindi Na Ito Kakain Basta Basta.
ItutuLoy.....
BINABASA MO ANG
Ang Huling Aswang Sa Cansaya (AswangEngkanto) Book 1
БоевикTunghayan Ang Kwento Ng Mga Aswang, Paano Sila Mamuhay Sa Mundo.