'Shet ang init'
bulong ko sa 'king sarili habang nakikipagsiksikan sa loob ng bus.
Inilibot ko ang aking tingin sa loob hanggang sa may nakita akong lalaking matipuno't seryoso ang dating.Agad ko naman itong nilapitan at tinabihan sa pagtayo sa pagsisiksikan ng mga pasahero sa loob ng bus.
Maya-maya'y umusod na ng andar ang bus dahilan ng pagalaw namin sa loob. Napaatras ako sa harapan ng lalaking matipuno dahilan ng pagdikit ng pwet ko sa kaniyang pagkalalaki. 'Shet ang laki!'
mas diniin ko ng konti ang pwet ko sa junjun nya.Napansin kong napatingin siya saking pwetan kasabay ng pag-angat pa ng aking pwet upang kapain ang kaniyang malaking pagka lalaki.
Nung makapa ko ang junjun nya ay medyo nagulat ako dahil sa sobrang laki neto.
'Hala shet! Ang lakiii! Ilang inch kaya to? Kasya ba sakin to? Baka mawasak ako neto!' Saad ko sa isip ko.
Inangat-angat ko pa ang pwet ko nang bigla nang pumara ang lalaking matipunong ito, "Para manong!" Sigaw nya. Habang papalabas siya ng bus, bigla naman niya kobg hinilala pababa sa bus.
"ano sa tingin mo ang ginagawa mo??" Bulyaw ko sakaniya. Tumitig lang ito sa'kin sabay ngiti.
"Napansin ko kasi kanina parang nahihirapan ka" Bulong niya sa'kin.
"H-ha?? S-saan?ok kalang?? Baka di ako yung tinutukoy mo!" Sigaw ko sabay iwas ng tingin sakaniya. Bigla naman nitong kinuha ang kamay ko sabay hinimas sa kaniyang namamato at gising na gisingna pagkalalaki.
"Nahihirapan ka sa paghimas nito kanina" Seryosong saad nito.
"H-hah?ehh hehe"
Agad na niya kong hinila sa hotel kung saan kami bumaba ng bus at doon na nagpatuloy.