2-7

3 0 0
                                    

Kenzo

"Kenzo? Tao po!" Nalipungatan ako dahil sa sigaw at pagkatok ni pay-pay

"Kenzo, magpapatulong sana ako" nang  marinig koyun ay kusang gumalaw ang katawan ko at tinungo ang pinto para buksan yon.

"Ah good morning kenzo!"masiglang bati nito ng mabuksan kona ang pinto.

"Morning" sagot ko dito

"Ahm ano kase, mag papatulong sana akong gumawa ng Cake para sa dadating na kaarawan ni Isamaya"ng mapatingin ako sa tray na hawak nya ay duon kolang napansin  na puro pang bake ang dala nya.

"Kung nag tataka ka kung sino si Isamaya, Isamaya ang tunay na pangalan ni i-sa" si i-sa ay yung batang babae na inutusan ni pay-pay na tawagin ako para sa hapunan.

"Diba sabe kosayo hindi ako marunong mag luto, tyambahan  lang"

"At satingin ko mas mapapabuti kung mag patulong ka sa mga kamag anak mo" dag-dag kopa dito.

"Ano kase, wala silang alam sa larangan ng pag ba-bake, maski ako" napakamot ito sa  ulo ng sabihin yon

"Kung bibili naman ako ng cake sa bayan tiyak na mahahalat ni i-sa dahil sya ang taga bantay sa labas"

"Kaya parang awa mona, tulungan moko." Lintikan kanga naman oh.

Hindi koto sinagot at linakihan nalang ang pag kakabukas ng pinto na nanga ngahulugang na tutulungan ko  sya. Nakangiti namang pumasok si pay-pay na mas lalokung kinaiinis, pakiramdam ko ay natalo nanaman ako ng puso ko

____________________________

"Kailan ba ang kaarawan ni i-sa?

"Sa isang lingon na, gaganapin ito sa pay-pay"sagot nito sa tanong ko.

"Oonga pala pinasasabe ni i-sa, na gusto nyang pumunta ka sa kaarawan nya kenzo. Alam monaman kung saan ang pay-pay diba?"

Bahagya naman akong napakamot sa ulo, dahil sa tinagal tagal konadito ay  hindi kona isip na punatahan ang pay-pay na matagal nang sinasabi sa akin ni pay-pay.

(A/N: guys huwag malito okay?)

"Hindi kopa kase napupuntaahan yun pay-pay na sinasabi mo" ng sabihin ko yun ay kinain na ako ng kahihiyan.

"Ganon ba? Ay sya sumabay kanalang saakin" sabi nito habang nag tatakal na ng harina.

"May malapit bang bilihan ng regalo dito?" Saad ko dito. Napatingin naman ito at nag isip,  balak ko sanang regaluhan si i-sa sa kanyang kaarawan bilang pag sasalamat kase inimbatahan nya ako.

"Nako wala ditong bilihan ng  mga regalo kung souvenirs pa meron.  Kaso kung balak mong iragalo yun  kay i-sa huwag na hahahah puro  damit at keychains ang makikita modon na may nakaukit na I love bohol" mahabang lintayan nito napakamot namana  ako sa ulo, dahil hindi ko alam kung anong puwedeng iregalo sa dadating na  kaarawan ni i-sa.

"Alam kona! Kung mag hati nalang kaya tayo sa cake, tutal tinulungan monaman ako." Napatulala ako ng makita ko ang magaganda nitong  ngiti.

7 weeks Where stories live. Discover now