Kimaya
Habang nakikipag usap si kenzo sa mga kababayan ko ay hindi ko maiwasang mapangiti, napaka guwapo nito sa suot nyang polo simple lang ang damit na iyon pero kapag sya na ang mag susuot ay parabang ito na ang pinaka magadang damit sa mundo, bagay na hindi na nakakapag taka. Maputi ito at makisig ang katawan na ipag kakataka ko dahil tamad itong gumalawa. Makakapal ang kilay nito na nasa ayos pati narin ang pilik mata nito na makapal. Mapupula din ang labi nito at ma hahaba ang mga daliri at mauugat na kamay.
(A/N: Amen)
Napalunok ako ng mapatingin ako sa baba nito, ito ang kahinaan ko sa lalake. Ang mahahaba nilang hita, hindi ko maiwasang matingin sa kabuuan ni kenzo mukha itong modelo na tamad mag lakad.
Sa ilang linggo nitong pananatili sa resort ay doon ko nalaman na tamad itong tao, at napaka igsi sumagot na kinakainisan ko, kapag kausap mokase ito nakatingin lang to sayo at hindi naimik kapag tinanong monaman tango lang ang sagot diko ba maware kung pinag lihi bato sa patatango at tango ng tango. Tapos napaka ilap din kung ngumiti, kung ang bungi nga ngiti ng ngiti kahit na kulang ang ngipin eh sya naman na kompleto kung maka taimtim ng labi akala moy walang ngipin.
Naputol ang pag mumuni-muni konang biglang may lumapit saaking babae.
"Kimaya?" Napatingin naman ako dito, katulad ko ay morena din ito at lumilitaw ang ganda sa suot niyang pula na fitted dress na nag palitaw ng magada nitong katawan.
"Kimaya ako to si Susana yung kababata mong uhugin" nakatingin lang ako dito at pilit na inaalalak kung sino ito, ng matandaan ko ay napapitik ako sa ere at tinuro ito.
"Susana?! Yung kalaro ko nuong bata pa sa putikan?" Namamangha akong napatingin dito, hindi ko akalain na ang batang si Susana na uhugi at iyakin noong bata pa ay lalaking pinag pala.
"Oo pay-pay ako nga!" Sabi nito at niyakap pa ako niyakap kodin to pabalik, diko akalain na dito ko sya makikita ulit. Matagal nakasi itong lumipat sa maynila para makapag aral na di tulad ko na dito lang nag aaral sa University De Lavao.
"Grabe diko akalain nayung kalaro kolang sa putikan ay lalaking mafada at malaki ang hinaharap" saad nito saakin at hinwakan pa ang hinaharap ko na ikanagulat konaman. Diyos ko hindi momanlang sinabi na dito pala ako kauna unahang ma haharas.
"Ano bayan ang duga ha, samantalang ako puwet lang ang pinag pala de bale banaman sana kung kaunting laki ng sintonis ay makuha ng hinaharap ko ay hindi at kalamansi payata ang nakuha."
Mahabang sabi nito na mas lalong ikinagulat ko, paano bakame napunta sa usapang to?!Ng hindi ako umimik dito dahil sa nahihiya ako sa mga naririnig ko ay pinaltan na nito ang usapan, siguro ay nahalata din nya na hindi ako komportable sa mga pinag sasabi nya.
"So kamusta na ang kabuhayan nyo pay-pay? Matagl tagal nadin ng makauwi ako saatin." Tanong nito
"Maayos naman ang resort at kagaya ng date ayaw parin nila ako turuan mag luto hahaha, sayang ngalan at hindi kona yata matutupad ang pangako kung barang araw ay lulutuan kita ng paborito mong ulam" napakamot ako sa ulo dahil sa kahihiyan.
"Ano kaba okay lang no, kina tita nalang ako mag papaluto pag bisita ko sa inyo miss konarin ang luto nina tito eh" nakangiti mitong sabi
"Kamusta naman ang love life mo? May boyfriend kana ba?" Pag iiba nito ng usapan. Napatingin lang ako dito at nag iispi ng sadabihin ko kahit na ang totoo ay wala naman akong nagiging karelasyon siguro ay nahihiya lang akong umamin na sa tinagal tagal ng panahon ay nbsb parin ako pero hindi konaman sinsabing wala akong naging man liligaw sadya wala lang akong panahon para sa mga bagay na yun .
"Oh! Boyfriend moba to?" Taka naman akong tuimngin sa tinuturo nyaang katabi ko nasi kenzo, hindi ko namalayan ang paglapit nito saamin kanina.
"Ay hindi no ay totoo eh kaibigan ko si kenzo nag babakasyon yan sa resort sinama ko para naman bago ito umiwi ay makaoag libot libot sa ating bayan." Paliwag ko kay Susana.
"Ah gano ba? " ramdam ko ang hinayang sa boses nito