Part 1

39 1 0
                                    


Chapter 1

Nerbyos at excitement, 'yan ang nadarama ko ngayon. After the hardships I've been through, sa wakas nandirito na ang reward.

Paulo A. Talip

I embrace the unexplainable feeling.

Relax Anda relax! hinangang malalim!



"Fernanda Caroline M. Torralba, Cumlaude"


Napangiti ako sa pagtawag ng pangalan ko, lalo na sa kasunod nito. I took a deep breath as I start to walk towards the center stage.

"Congratulations!"

Napangiti ako sa bungad sa akin ng mga nasa stage kabilang na ang school chancellor, at guest speaker.

"Thank You!"

Huminto ako at tumingin sa camera habang ipinapakita ang aking diploma. Yes! I made it!


"Congratulations sa atin!" nagyakapan kaming magkaibigan habang tumatalon!

"YAHHHH!!!!"

"Real world here we come!" natawa ako sa biglang pagsigaw ni Katherine.

Natigil lang ang pagtawa ko ng bigla itong napatingin sa akin na puno ng curiosity.

"Bakit?" natigilan ako maski si Abigail dahil sa tinging ipinukol sa akin ni Katherine.

"Alam mo bang habang nasa upuan ako e ikaw ang pinag uusapan sa amin? walang nakikinig sa speaker!" napakunot ang noo ko sa sinabi niya.

"O? Anong bago doon? wala naman talagang nakikinig sa pinagsasabi ng guest speaker no? ay meron konti pero kadalasan nag chichismisan lang. May nag seselfie panga wapakels kay speaker!" natawa ako sa sinabi ni Abby.

Sa sobrang haba ng pinagsasabi ng speaker e halos makatulog na ako uy! tapos ang mga salita niya'y halos kinain niya! wala kong naintindihan!

"Ano nanamang chika ang ginawa nito?" sabay turo sa akin ni Abby. 

I look at her sabay inirapan at ipinukol ang tingin ko kay Kath. "Ano nanaman ba?"

"Usap-usapan ka sa amin dahil binasted mo daw ang suma cumlaude ng college namin!" I rolled my eyes ng tama ang naging hinala ko. Wala talagang magawa ang ibang tao ngayon kundi ang pag-usapan ang buhay ng iba.

"O? anong bago diyan?" exactly! I need to clap for what Abby said. What's new?

"E kasi daw po, Oliver is perfect!"

Perfect my a**!

"Let me enumerate on why is he perfect "kuno" " Natawa ako sa facial expression ni Kath maging sa gesture niya sa pagbanggit ng "kuno"

"Number one. Matalino, wala naging bagsak all through out his college life. Sana all diba?" natawa kaming pareho ni Abbi sa pagka bitter ni Kath.

"Number two. Gwapo, well totoo naman may itsura talaga itong si Oliver, plus points pa na mabait siya. Never nag hambog 'yan dahil matalino. Whenever someone would ask him about certain topics or magpapatulong sa pagintindi ng kung ano mang subject, tutulong at tutulong siya. Very approachable." I saw how Abby nod her head as a sign of agreeing about what Katherine said. I just roll my eyes Who needs someone like that?

"Number three. Mayaman beshywaps, anak ba naman ng doctor. Nang galing sa angkan ng mga doctor! may sariling hospital, may mga negosyo! Perfect Catch!" parang nagrarap sa bilis ng pananalita si Kath.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 09, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

To Her DestructionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon