Chapter 2: Puso ko

161 8 2
                                    

"Hoy! Ano ba! Nahihilo na ako sayo." Abi said at napailing nalang.

Kanina pang umaga pa-lakad lakad yang si Diana sa dormitory niya, paikot-ikot. Dapat nilagyan niya ng floor wax paa nito para naman may silbi.

"Good Morning. Is this Diana Mackey? Staff po ito ng programang Raffy Tulfo in Action, maari ho ba namin kayong maimbita sa aming programa? Mayroon ho kasing babae rito na nagrereklamo na ninakawan niyo raw ho siya. Maraming Salamat po." Basa pa ni Diana ulit sa text sakanya.

"Malay mo troll." Komento pa ni Abi.

"Malay mo hindi?"

Hindi nalang sumagot pa si Abi at hinayaan nalang ang kaibigan kasi ganito lang yan, yang mga kaibigan natin alam na nila yung gagawin nila, gusto lang talaga nila marinig na sabihin natin yung gusto nilang marinig. Kaya naman bumuntong hininga nalang si Abi at sinabi. "Reply-an mo. Pero be careful mamaya scam yan."


Hindi scam.


Staff talaga ni Raffy tulfo ang tumawag sakanya. 


"Andito rin po ang inirereklamong si Miss Diana Mackey, okay diana is here and she wanted to talk to you, to talk to us, and to talk to the viewers and listeners because she wants to give her side. Is that okay with you?" 

Hindi parin makapaniwala si Diana sa mga nangyayari.

Tangina.

Ano bang sinasabi nitong ninakaw niya kasi?

Huling ninakaw niya bente pesos lang sa wallet ng nanay niya, eh grade 4 pa siya nun at wala pang raffy tulfo in action non.

"Idol Raffy, kahit isang pisong duling wala akong ninakaw diyan!" Depensa naman ni Diana sa sarili niya.

"Nakakaintindi ka naman ng tagalog diba?" Baling naman ni Idol Raffy kay Franki. Agad din naman tumungo tungo sa Franki para sabihin na 'oo nakakaintindi siya' ilang taon narin kasi siya dito. "Ano ba kasi ninakaw sayo nito ni Diana? Eh sa totoo lang kung makikita lang ng mga radio listeners natin si Miss Diana Mackey ay hindi talaga nila aakalain."

Nagkatinginan naman ang dalawa at sandali ring ngumiti si Franki rito.

"Puso ko po."

Sagot pa ni Franki.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 13, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

tulflix (wattpad ver)Where stories live. Discover now