Bago paman ako tuluyang umalis sa hospital ay napagdesisyonan ko munang daanan ang aking ina. Nadatnan ko syang nakahiga habang may taong nagmamasahe sa kanyang mga paa.
"Nay" dahan dahan akong lumalapit sa kanya. Andyan na naman ang mga ngiti nya, ngiting ako lang ang nakakalam ng mga tunay na kahulugan.
Alam kong nagtataka na rin sya kung pano ko nagagawang matustusan ang lahat ng pangangailangan namin lalo na dito sa ospital.
Nakabaon sa ilalim ng lupa sa loob ng baol na may sampung kandado ang mga masasamang ginagawa ko. Isa akong mabuti, huwaran at malinis na anak sa aking ina at wala akong planong sirain yun.
Sumunod na ako sa parking lot kung san ako inaantay nila mr.nakamura at eros. Si eros ang nagmamaniho habang nasa likod naman kami ni mr.nakamura.
Nabalot ng katahimikan ang aming byahe hanggang makabalik sa mansion. Di mo mapapansin, di mo makikita pero alam at ramdam mo ang biglang pagbago ng lahat ng bagay sa buong paligid.
Nagising ako kagaya ng nakagawian, mag-isa lang sa kwarto. Mas lumalamig na ang simoy ng hangin siguro dahil sa palapit na ang kabuwanan ng pasko. Kagaya ng aking nakasanayan ay inantay kong may kumatok sa aking pinto.
Wala. Halos mamuti na ang aking mata sa kakaantay sa mga katok sa pinto pero wala. Napilitan akong tumayo na at lumabas. Inuna kong puntahan ang kusina pero tanging bakanteng lugar at amoy ng mga nilutong pagkain lang ang tumambad sa akin.
May mga nakatakip na pinggan sa mesa. Nilapitan ko ito at isa isang binuksan pero ang lahat ng ito ay walang laman. Pinilit kong wag magpakita ng kahit ano mang emosyon ang aking mukha. Inayos ko ang mga pinggang at binalik sa kanilang mga lalagyan.
"The feeling that for once in your life you expected something, something worth it but then poof it was an empty plate with no food in it"
Di ko na kinailangan pang tingnan pa ang pinanggagalingan ng boses dineretso ko lang ang aking ginagawa ang pagbalik ng mga pingan sa aparador. Sa huling pingan na ipapasok ko ay ang biglang paghampas ni eros ng malakas sa pinggan rason para bumagsak ito sa sahig.
Nagkalat at nagkawasak-wasak ang porcelanang pingan sa sahig. Itinago ko ang pagkabigla sa aking mukha. Mabilis akong nasalampak ni eros sa pader gamit ang kanyang malalakas na mga kamay.
Kitang kita ang galit sa kanyang buong mukha. Pero gaya kanina sinuklian ko lang ito ng walang kaemo-emosyong mukha. "What happened here?" Bigla akong namutla ng biglaan kong marinig ang boses ni mr.nakamura. Di ako makapagsalita.
"He just dropped a plate i was just checking if she got some cuts" napalitan ng kalamadong mukha ang kaninang nangangalit na itsura ni eros. Halos parang walang nangyari lang kay mr.nakamura wala na ang kanyang tungkod. Mabilis syang nakalapit sa akin na parang wala man lang masamang nangyari sa kanya sa mga nakalipas na araw.
"Are you okey?"
"Yeah I am just shock" malayo na ang agwat sa amin ni eros. "Is the food ready eros, i think we should eat now." Di na sumagot si eros at binalik na sa mesa ang mga pinggan kanina.
Malapit ng matapos ang aming kainan ng wala manlang umiimik. "I thought you already left babe" ang buong akala ko ay umalis na nga talaga sya, di ko akalain na nasa loob padin pala sya ng mansion.
"I visited my little playground, I'll bring you there after this"
"DAD!" Malakas na pagsambit ni eros, kitang kita ko ang pagalala sa mukha nito. "Yes eros, are you going to say something?" Matatalim na mata ang binigay ni mr.nakamura kay eros.
Parang isang maamong tuta na gustong magtago sa malalakas na kulog ang kalagayan ngayon ni eros. Di ko maiwasang kabahan, kabang di ko alam kung saan ang pinanggagalingan.
Naramdaman ko nalang ang palad ni mr.nakamura sa aking kamay "are you done?"
"Ye--Yes"
"Do you like playgrounds?" Parang batang inaakit na pumasok sa loob ng isang van.
"Of course back when i was a child i used to play there all the time"
"Then off we go" agad agad kaming tumayo sa mesa habang nakadikit lamang sa upuan si eros sinusundan nya kami ng kanyang parang mga nangungusap na mga mata.
Ngayon ko lang tuluyang natanto na masyado pala talagang malaki ang mansion na ito. Puno ng pasikot sikot. Mga pintuang di mo alam kung ano ang laman.
Nasa pasilyo na kami kung saan punong-puno ng naglalakihan at naggagandahang mga pinta. Ibat-ibang klase ang mga obra maestrang nakasabit dito, mahahalata mong di pangkaraniwang mga pintor ang may mga likha dito.
"Ahammm" napalingon ako sa pag agham ni mr.nakamura "do you like it?" Sinagot ko ito ng tango sabay nginitian "then you're going to have more fun in my little play ground" naglabas sya ng itim na panyo galing sa kanyang bulsa.
"This is going to be a surprise so we need to cover your eyes" di na ako nakasagot dahil pinatalikod na ako agad ni mr.nakamaura at piniringan. Sa bawat hakbang ko ay kanya naman akong inaalalayan.
Lumangingit ang pagbukas ng pinto mas lumalala na ang aking kaba. Bumibilis na ang kalabog ng aking didib. Inalalayan nya akong maupo naramdaman ko ang paglubog ng malambot na bagay na aking kina-uupuan.
"We are going to have so much fun" hawak hawak na ni mr.nakamura ang aking dalawang kamay. "Can i see now?"
"No, not...yet" hinalikan nya ang aking mga kamay palipat-lipat. Hangang click may kung anong malamig na bagay ang kumagat sa aking kamay. "Babe what this?" Humahangos kong tanong pilit ko itong ginagalaw at nagkalimbang na ang pagbanggaan ng mga kadena.
Bigla akong nakaramdam ng takot "shhhhh relax we're just having fun"
"Babe please i don't like this, please" humihikbi na akong nagmanakaawa dito. "Trust me babe i won't hurt you" dahan dahan nyang hinahaplos ang aking mukha pero pilit ko itong iniilagan
"Come on, magda be a good girl to daddy"
"PUTANG INA MO!" Napasigaw na ako ng malakas dito. Nangibabaw ang aking emosyon at di ko na naiwasang mapalitan ng galit ang aking takot. Kagagaling ko lang sa ganitong sitwasyon tapos ito na naman ulit.
"Tsk tsk tsk your making this hard for yourself magda"
"Please babe let me go" ngayon ko lang naisip ang pagkakamaling nagawa ko, ang kantihin sya.
"Too... late" binusalan nya akong ng isang bilog na bagay sa aking bunganga. Pilit ko itong niluluwa pero mahigpit na itong nakatali sa aking ulo. Ungol lang ako ng ungol, sa aking pagungol ay ang pag-sipatakan ng aking mga laway.
"Such a brave little girl, why because of eros?" Humalakhak sya ng nakakabaliw na ingay, nagwawala akong nagpapumiglas rason para mas lumakas ang pagtunog ng mga nagkakalantingang mga kadena.
Maya-maya pa ay naramdaman kong unti-unti ng may humihila sa aking mga kamay pataas. Pataas ng pataas, pahiwalay ng pahiwalay hangang sa kinailangan ko ng tumayo sa aking kinauupoan.
Bumitiw ako ng mga ungol ng nabinat ang balat sa may pulso ko na di pa nakakarekober sa pagkatali ko noong nakaraang araw. Parang bukas na sugat na pinigaan ng kalamansi.
Umungol lang ako ng umongol dahil sa busal sa aking bunganga. Parang asong ulol na nakatali sa isang poste. Nag sisilabasan na ang aking mga luha. Halo-halong emosyon na ang lumulukob sa akin.
"Eros,magda. eros really?. Eros isn't man enough"
BINABASA MO ANG
Anikdota ni Magda (COMPLETED)
RomanceIto'y kwento ng isang babaeng Tulog sa umaga, gising sa gabi Ang kan'yang mukha'y puno ng kolorete Sa lugar na ang ilaw ay patay sindi Simulan na natin ang istorya "bawal mag mahal ang isang puta, nakamamatay"