Basura ka na, babasurahin ka pa ng iba. Nanginginig na tuhod dahil sa sobrang takot at pagod. Nagkaroon ng malawak na katahimikan. Sobrang tahimik na parang ang ingay.
Pahina ng pahina ang aking paghinga. Di ko pa narasan ang ganito. Kung bibigyan ako ng pagkakataon ay mas pipiliin ko nalang ang dumeritso at mapunta na sa impyerno kesa dito.
Bumigay na ng tuluyan ang aking katawan at pagiisip. Napalayo na ng tuluyan ang aking sarili sa realidad. Umiihip ang malamig na simoy ng hangin hanggang sa unti-unti itong napapalitan ng init. Hinahaplos nito ang aking hubad na katawan.
Nakatayo sa ibabaw ng isang napakaberdeng burol na punong-puno ng luntiang damo. Tumigil ang pagihip ng hangin, tumigil din ang paggalaw ng mga halaman. Unti-unting nagliwanag ang lahat.
Napadpad ako sa isang puting kwarto, puting puti kasing puti ng isang bagong biling papel na wala pang kasulat-sulat. Galing sa kawalan ay pumagaspas ang pakpak ng isang itim na ibon na may dalang itim na tela.
Paikot-ikot itong lumilipad sa akin hanggang sa tuluyan na nyang binagsak ang tela sa aking ulo na bumalot sa akin hanggang paanan. Umikot pa ito ng isang beses bago tuluyang dumapo sa ibabaw ng aking ulo.
"Magda, magda" nagsalita ang itim na uwak. "Gising na magda, gising na" tumingala ako at naaninag ko sa manipis na tela ang maitim nitong mata. Kasing itim ng mata ni...
Biglang lumiwanag ang lahat. Mula sa aking malalim ng panaginip ay pilit na binuka ni mr.nakamura ang aking mga mata gamit ang kanyang mga daliri. "Good morning, did you sleep well?"
"Another day, another pleasure, another gift" itinipat nya sa aking mata ang mahabang kulay itim na bagay na hugis ari ng lalaki. Binitawan nya ang aking mata sabay ng pagpikit nito. Pinipilit ko itong imulat pero di ko na ito kaya pang ibuka.
"Time for breakfast, magda" ramdam ko ang malamig na dumpol na magaspang na guma nakinikiskis sa aking labi. "Open up magda" may diin na ang kanyang pag utos pati na rin ang nais nyang maipasok ang bagay na iyon sa aking bibig.
Gamit ang natitiira kong lakas ay tinikom ko paloob ang aking mga labi protesta sa kagustohan nya. Gusto ko nalang na galitin sya ng baka tuluyan nya na akong sakalin o gilitan at ng matapos na to ng tuluyan.
"Be a good girl and open your mouth" paulit-ulit nya ng pinipokpok ang dulo nito sa aking labi. Sa bawat pokpok nito ay ang mas mahigpit na pag sira ko. "I said open your mouth!" Hinampas nya ang aking tyan ng paulit ulit gamit bagay na iyon.
"Tama na...tama na" mga salita kong parang nangagaling na sa ilalim ng lupa. Suminghal ito at sa isa pang pagkakataon ay muli akong nakatanggap ng isa pang malakas na palo sa aking tyan.
"No!, if you don't want to eat this then im just going to put it in your other mouth" umalingaw-ngaw sa loob ng kwarto ang malademonyong halakhak ni mr.nakamura. ikiniskis nito ang malambot na bagay na sa aking hita.
Damang dama ng aking hita ang kahabaan nito. Taas baba nya itong ikinikiskis sa aking hita hanggang sa makatapat na ito sa aking pwerta. Inipit ko ang aking hita pero sa isang sipa lang ni mr.nakamura ay tuluyan na itong bumukaka.
Kinikiskis nya ito sa gitna ng aking hiwa. Sunod sunod akong napalunok pero halos wala na akong laway. "Shall i put it in now?" Pinipilit kong magsalita pero walang boses na lumalabas sa aking bibig.
"Silence means yes" umiling iling ako pero wala rin namang silbi iyon ng tuluyan ng itinutoktok ni mr.nakamura ang dulo nito sa aking pwerta. Segundo nalang ang inaantay ko para tuluyan nya ng mapasok sa loob ko ang bagay na iyon.
Sa kadulodulohang lubid ng pag-asang hawak ko ay ang biglaang pagkalabog ng pinto. Biglang naging maingay ang lahat mula sa maraming mabibigat na paang kumalabog sa sasahig, mga nagkikiskisang makakapal na tela ng damit.
"You have the right to remain silent..." Malaking boses ng isang lalaki na pahina ng pahina at palayo ng palayo na sa akin. Biglang kumalas ang mga tali sa aking mga kamay. Sa pagkatangal nito ay bumagsak ang lupaypay kong katawan.
Bago paman ito tuluyang bumagsak sa lupa ay tumama na ito sa isang mainit na mga bisig. Umangat na ang aking katawan sa lupa. Para akong hinihili sa duyan. Yung nakakahilong pag hili, yung paghili sa duyan sa nagyeyelong lugar.
Malamig, sobrang lamig. Nangingig ang aking buong katawan sa sobrang lamig. Ramdam ko ang pagbagsak ng aking katawan sa malambot na bagay. Hangang sa muling nagkaroon ng katahimikan, payapang katahimikan.
Sa muling pagbukas ng aking mata ay muli kong natagpuan ang aking sarili sa loob ng kwartong ito. Ang tanging iba lang ay ang pigura ng lalaking nakatalikod sa veranda, si eros.
Nakapatong sa aking katawan ang makapal na bulalaking kumot. Habang soot ang isang kulay maroon na pangtulog. Bumalik sa akin lahat, lahat ng memorya. Sinubukan kong umupo sabay tunog ng aparato na di ko napansing nakakabit sa akin.
Agad na may lumabas na dugo sa karayom na nakatusok sa akin. Biglang napaharap si eros at agad na tumakbo papunta sa akin. "Don't move" pinigilan nya ako sa aking ginagawa.
Muli nya akong binalik sa pagkakahiga. Tuloy ang pagingay ng nakadikit na aparato sa akin. Tumayo si eros at pumunta sa lamp desk, binuksan ang maliit na cabinet at kumuha ng isang karayom.
Itininarak nya ito sa hose na nagpawala sa nakabarang dugo dito. Tuluyang ng nanahimik ang aparato pati na ang buong paligid. Nakaupo lang si eros sa tabi ko habang nakayuko.
Di naman mapakali ang aking mga mata na pataas baba lang na tumitingin sa kanya. Lumipas pa ang mga sandali at wala paring ingay na namamagitan sa amin.
Sa pangalawang pagkakataon ay muli akong nasagip ni eros. Tunay na prinsepe na palaging handang sumaklolo sa kanyang prensisa. Napatitig ako sa kanyang nakayukong mukha at di ko napigilang maguhitan ng ngiti sa aking mga labi.
"Baliw pala ang papa mo" bigla akong napahalakhak. "Akalain mo yun nagsasalita sya na parang diwende tapos kung tumawa sya parang demonyo lakas din ng tama noon" bumitiw ako uli na mga pilit na tawa.
Parang isang librong walang marka, librong walang pamagat at walang pahina. Ganoon kahirap basahin ang mukha ni eros na nakaharap sa akin. Nagkatitigan kaming dalawa.Walang gumagalaw, walang nagsasalita, wala. Nakapako lang ang aming mata sa isat-isa.
"But i'm way crazier, co'z i have just put my own father in jail... For a woman like you"
BINABASA MO ANG
Anikdota ni Magda (COMPLETED)
RomanceIto'y kwento ng isang babaeng Tulog sa umaga, gising sa gabi Ang kan'yang mukha'y puno ng kolorete Sa lugar na ang ilaw ay patay sindi Simulan na natin ang istorya "bawal mag mahal ang isang puta, nakamamatay"