Chapter Thirty One

1.4K 43 4
                                    

Every princess needs to have a prince, they say.

A prince who will protect her, love her and who will rule the country.

A prince who is from the royal family, with good education and who is chosen for the princess.

But what if the prince turns out to be an ordinary person? Turns out the opposite of everything that the kingdom wanted?

"You sacrificed yourself for me." Rainwater Sky said. "You have everything before, now you have nothing."

Hindi nya alam kung dapat ba siyang maging masaya o malungkot sa kinahinatnan ng lahat.

"You are worth it." she replied softly. Kahit natanggal siya sa trono ng Kingsland Palace  at nawala ang titulong prinsesa, masaya pa rin ang dalaga.

"If I marry you today, the Queen will hunt me down." he teased.

"Not only the Queen. Rhapael might kill you too." seryosong sagot ng dalaga habang abala sa paglilipat ng mga halamang ligaw sa kanyang paso.

Kumuha ng bato si Rye at inihagis sa ilog. Tanging ang lagaslas ng falls, mga huni ng ibon, tunog ng mga kulisap at mabining pagdampi ng hangin sa mga dahon ng puno ang madidinig sa kapaligiran.

Kasalukuyan silang nasa gubat sa likod ng West International School. Ang pinaka paboritong lugar ni Petunia.

"I am willing to die for you, just so you know." muli siyang kumuha ng bato at ibinato sa tubig.

"I know. And I am accepting your marriage proposal." hindi tumitingin na sagot ng dalaga. Abala siya sa pagtatanim ng halaman.

Samatalang lumingon si Rye kay Petunia. Napapaligiran ang nakaupong dalaga ng mga berdeng damo at mga ligaw na bulaklak. A pretty sight to behold.

Unti-unting bumibilis ang tibok ng puso ni Rye. Marahang napalunok at halos pangapusan ng hininga.

Naalala niya noong unang beses nyang nakita ang dalaga.

She's weird.

She's eccentric and unpredictable.

She's the school misfits.

She's unusual.

A loner, an outsider.

And she's a rule breaker. A princess who defies her kingdom just to be with him.

Nagkabikig ang lalamunan ng binata habang inaalala ang mga pangyayari sa kanilang dalawa. Kung paanong akala niya'y namatay ang dalaga, hanggang sa nakita niyang muli sa London na halos kamuhian ng mga tao.

Lalo na siguro ngayon, dahil kahit anong mangyari, kahit magalit na sa kanila ang buong mundo, hindi siya papayag na pakawalan pa ang dalaga.

Namumula na ang mata ng binata, pinipigil ang luha dahil alam niyang hindi basta basta ang sakripisyo ng dalaga para sa kanya.

"But we can't marry today. Raphael needs me." seryosong wika ng dalaga. Hindi napapansin ang pamumula ng mata ni Rye dahil abala pa rin siya sa pagtatanim ng halaman.

"Why?" he said, unable to stop the stammering of his voice.

"Because Hara Isis is dead." she simply said. Naalala pa ng dalaga ang huling sulat mula sa London. Nagtatanong ang kanyang kapatid kung totoo ang balita na patay na si Hara Isis. "My brother loves her. Too bad, she's dead. She died in a plane crash."

Balita nga sa buong mundo ang pagkamatay ng nagiisang apo ni Emperador Izanagi na si Hara Isis. Ayon sa ulat, sakay ng eroplano ang dalaga ng nagcrash ito. Natagpuan ang bangkay sa dagat malapit sa Manila Bay.

And knowing Rhapael, siguradong nagwawala na siya lalo na at pinaghihigpitan siya ni Queen Petunia. Kung tatakas si Rhapael, posibleng hanapin ng palasyo si Princess Petunia.

Worst comes to worst, baka pabalikin siya sa Kingsland Palace para tuparin ang arrange marriage.

"The Palace will not seek my help. They disowned me. I was dethroned, so do not worry about me." mahinang wika ni Petunia sapagkat nahalata niyang tila kinabahan si Rye.

"I am not worried." Rye lied. "What will happen to Rhapael?"

Hindi sumagot si Petunia. Tumayo na siya mula sa pagkakaupo. Bahagyang pinagpag ang apron na nadumihan ng lupa. At binuhat ang ligaw na halaman.

Unti unti siyang lumapit kay Rainwater Sky.

"Rhapael will be here in no time. I need to help him. His heart is in chaos." nakangiting wika ni Petunia.

Tumatango tango naman ang binata. Nakuntento sa sagot ng dalaga.

"I promised, we will get married once it ends." she said softly.

"I know." he replied. Kinuha ang halaman ni Petunia ganundin ang mga ginamit na shovel ng dalaga.

Nauna na siyang lumakad palabas ng gubat.

Subalit lingid sa binata, matamang nag iisip ang dalaga kung paano matatapos ang giyerang unti unting nilalatag ng akala nila'y nabuwag na grupo ng Territorio Gang.

The World War Three will begin once Rhapael sets his foot in the Philippines...

to be continued...

Bad Princess- Untold StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon