Bumalik ang lahat nang nangyari sa nakaraan ng aming mga pamilya salungat nga ang aming storya mayaman si Brandon at mahirap lang ako nakakalungkot isipin na dahil sa aming kahirapan ay hindi ko pwede mahalin ang taong aking ina-asam.
-kinabukasan ay maaga akong gumising upang maghanda sa aking pag-pasok sa paaralan, at tulad ng naka-gawian ako ang nagtatapon ng basura sa umaga pagkatapos ay bibili ng almusal...
-pabalik na ako sa bahay ng lalakad sa tabi ng hardin ni aling Wendy napahinto ako saglit sapagkat napaka-ganda ng mga bulaklak
-nilapitan ko ang mga ito ng mas-malapitan at inamoy ang halimuyak ng mga ito, ilang saglit pa ay dumating ang isang sasakyan...
Bumaba ang nag da-drive...
Si Brandon...
"Jenny! Sigaw ni Brandon.
"Brandon? Ano ang ginagawa mo dito? Seryosong tanong ko sakanya.
"actually I want to visit you at your home but but I saw you walking down in this street, kaya sinundan kita" paliwanag ni Brandon.
"Kung ganon bakit naman pupunta ka pa dito hindi ba't pinag-bawalan ka na ng iyong ina na makipag kita saakin? Tanong ko naman sa kaniya.
"Yah that's true but don't worry about it ang sabi ko kay mommy ay may bibilhin ang importanteng bagay, by the way I bought a flowers for you" iniabot niya sa akin ang mga bulaklak.
-inabot ko naman ang mga ito sabay sabing...
"Brandon dapat hindi kana nag abala pang bumili ng mga bulaklak, pero salamat narin"
"Your welcome, am, Jenny mauna na ako baka mag taka pa si mommy na kung bakit ang tagal ko'ng bumalik see you later my... Princess" pangiti niyang paalam na tila ba namumula pa ang pisngi.
-pasakay na siya, binukasan niya ang pinto at...
"Brandon!, mag-iingat ka ha! Paalala ko sa kaniya.
"You're wish, ok I'll follow it my, dear princess" sabay kindat.
_________________________________________
-agad akong nagtungo pauwi, habang nag-laglalakad ay natatawa talaga ako sa nangyare kanina, natatawa ba ako or kinikilig tanong ko sa sarili ko.-nakarating nako sa bahay...
"Oh anak mukhang may magandang nangyare sa iyo ah! Abot tenga yang ngiti mo eh! Biro sa akin ni nanay.
"Wala naman nay! May nagbigay lang sakin ng bulaklak" tugon ko naman.
"Oyy ang baby girl ko! Dalaga na!! Sino ang nangliligaw sayo ha? Tanong ni nanay.
"Nay, wala ho! Kaibigan ko lang yun, kase di naman niya sinabi na nanliligaw siya eh" sagot ko naman.
"Anoo? Hay anak tanungin mo yan ha baka naman umasa ka na mahal ka rin niyan yun pala pinapaikot ka lang" seryosong paalala ni nanay.
BINABASA MO ANG
CHAPTER 3: LOVE IS HIT AND RUN /with Music
Short Storyang simula ng pag-iibigan nina Jenny at Brandon