Nagbigay ng mahinang ngiti si Mark at tumungo sa pintuan, na hindi pa nasasagot. Itinaas niya ang kanyang kamay upang kumatok muli, nang biglang bumukas ito. Sa kabilang dako ay ang isang maliit na babae na may mabait na mata at mga paningin. Nakasuot siya ng bulaklak na may bulaklak na nagpunta sa kanyang mga bukung-bukong, kasama ang isang pulseras na gawa sa kahoy na kuwintas, at sandalyas. Siya ay may isang ngiti sa kanyang mukha na sa kalahating sorpresa at kalahating-tuwa. Ngumiti si Mark pabalik. “Ma-“
Nagmula siyang magbigay ng isang yakap, ngunit nakilala nito sa isang mas malakas mula sa kanyang ina. Ibinigay nito ang isang maliit na tawa at nagbalik. “Ay, naku, anak! Miss-na-miss talaga kita. Ang laki mo na pala! Kumusta ba ang trip mo papunta rito? Kumain ka na ba kanina? Nag-aala ako dahil akala ko na hindi ka darating. Kinausap mo na ba si Nanding? Ay, syempre naman, no? Ay naku, ang tagal-tagal na hindi tayo nag-usap, anak-“
Mark laughed and pulled away. “Okay po ako, Ma,” he began, “Huwag kang mag-alala. Maaga pa naman po kami, eh.”
“Mabuti naman,” sumagot siya. Tumingin siya sa likuran niya upang makita si David na lumakad papunta sa kanya. Sinuri niya siya mula ulo hanggang paa, tinitingnan siya nang may kaunting hinala, at nagpapasalamat, halos walang hindi-pagsang-ayon. Kung mayroon man, tila nagulat siya. Si David ay mukhang siya ay labing-pitong taong gulang at apatnapung taong gulang sa parehong oras. Nakita ni Isabel ang mga lilang marka sa ilalim ng kanyang mga mata, ang kanyang maputla na balat at ang kanyang makalat na tuod, na nagbibigay sa kanya ng hitsura ng isang sobrang obra sa gitnang may edad na. Gayunpaman, sa likod nito, makikita niya ang mga bakas ng kabataan sa kanyang mukha. Ito ay sa kanyang mga mata, ang kanyang tindig, ang kanyang expression. Siya ay mukhang gutom, ngunit sa ilang kadahilanan, hindi maiwasan ni Isabel ngunit isipin na hindi ito pagkain na gusto niya.
“Ay, Ma. Siya pala si David, ang kaibigan ko, po.” Tunay na kinakabahan si Mark. Inabot ni David ang isang kamay para mailing ang kamay ni Isabel. “Good afternoon, Mrs. Greene. I’m David. It’s a pleasure to finally meet you.”
Para sa ginhawa ni Mark, inalog niya ang kanyang kamay at mainit na ngumiti. “Likewise,” she said, “Mark has told me a lot about you, David. And please, call me Isabel. ‘Mrs.’ Makes me feel old.”
Umiwas siya ng tingin dahil sa pagkadismaya. Papayagan na silang pumasok sa loob nang makarinig siya ng kakaibang ingay. Kung hindi niya alam ang mas mahusay, ito ay tila isang sanggol. Ngunit hindi iyon puwede, tama?
Gayunpaman, nang lumingon siya, napansin niya ang bundle ng mga kumot sa kanyang mga braso ay nagsimulang lumipat. Lumapit siya upang suriin ito, at humila sa sorpresa nang may nakita siyang maliit na mukha na sumisilip.
“Ay, at sino naman ito?”, tanong niya, isang nakangiting bumubuo sa kanyang mga labi. Ngumiti si David pabalik, at inilapit ang sanggol sa kanyang dibdib. “This is Oliver,” he said, still trying to calm it down, “My son.”
Mas lalong nagulat siya sa impormasyong ito. Bumuka ang kanyang bibig at nanlalaki ang kanyang mga mata, ngunit napagtanto niya na siya ay bastos at pinunasan ang ekspresyon mula sa kanyang mukha, bago sumenyas sa loob ng bahay at humakbang sa tabi ng pintuan. “Ay, pasok nga kayo! Pasensya, haha. Sige lang, sige lang! May nahanda akong empanada diyan sa kusina, puwede kayong kumuha diyan!”
David and Mark gave each other a look before stepping inside. “You’ve got a lovely house, Isabel,” David commented, unsure of what to say. Isabel only nodded. “Thank you,” she replied, “Us Filipinos make a priority of cleanliness, among other things. Though I suppose my son never caught on to that value.”
David laughed, and Mark turned a shade pink. “Am, David, pala. Why don’t you make yourself at home? You can head to the kitchen if you’re hungry, I have snacks prepared. I need to speak to my son, if that’s okay with you?”
If David was offended, he didn’t show it. “Oh, no, it’s fine. I’ll take a look around.” Tumungo siya sa kusina. Nakahinga ang pustura ni Isabel nang marinig niya ang pagsara ng pinto. Napalingon siya kay Mark, na mukhang nasaktan sa ginawa niya.
“Anak, alam ko sinabi mo sa’kin na meron siyang isang bata, pero ang akala ko na ibig mong sabihin na kapatid niya, o pinsan! Pero anak niya? His son? Ang bata-bata pa siya, ta’s meron na siyang-“
Mark cut off her statement of disapproval. “Ma, hindi niya kasalanan ‘yun. Ang kanyang kinakapatid na ina ay isang masama at malupit na halimaw. Sigurado ako na maintindihan mo kung ano ang ibig kong sabihin.”
“Hindi, Mark. Hindi ko alam kung anong ibig mong...sabihin...” Ang isang hitsura ng pagsasakatuparan ay tumawid sa kanyang mukha, pagkatapos ay isang hitsura ng takot at awa. Ayaw na ayaw ni David ang pananalitang iyon na ginagamit sa kanya. “Anak...sinasabi mo ba na...?”
Walang sinabi si Mark, at umiling iling siya. "Diyos ko po ...", aniya, halos natakot.. “Eh, di, ba’t nandito siya? Ayos lang ba sa kanya kung...?”
“Basta nandiyan sa tabi niya si Ollie, magiging ayos ang pakiramdam niya. Nagpatulong kami kay Itay, at nandiyan na siya sa US, tumitingin siya sa kaso ni David. ‘Wag kang mag-alala. Dinala ko lang siya rito para meron siyang lugar para huminga. Parang isang bakasyon. Sinabi ko na nga po sa ‘yo ilang araw na po ang nakaraan.”
Hindi pa rin sigurado si Isabel. Ngunit nang ilagay ni Mark ang kanyang mga kamay sa kanyang mga balikat, siya ay huminahon sa isang hininga. “Ay, naku. Sige na, anak. Pero hindi ako ang mag-aalaga sa anak niyang ‘yun, kung ‘yan ang iniisip mo.”
Mark gave a smile. “Isang napaka-responsableng ama po si David. ‘Yan ang alam ko tungkol sa kanya na walang duda.”
“Siguraduhin mo ‘yan, anak.”
They were about to steer the conversation somewhere else when they heard David call from the kitchen.
-
“Isang piesta?”
“Oo, anak,” she said with mild excitement. “May nakita akong ‘Asian Cultural Festival’ sa YouTube na nangyayari kada-taon, at ang Pilipinas ay ang venue ngayong taon!”
“At?”
“Anong ‘at’? Para sa’kin, isa itong malaking oportunidad para magka-relax kayo ni David. Bakasyon n’yo ngayon. You should at least try to enjoy it."
Pinag-isipan ito ni Mark ng ilang sandali. Sa katunayan ay dinala niya si David dito upang maikot ang kanyang isip mula sa lahat ng nangyayari sa Amerika. Ang isang pagdiriwang ay maaaring makatulong sa kanya na maisakatuparan iyon.
"Sige, po. Subukan po namin. Kung ayos lang naman po kay David." Tumingin siya sa kanyang kaibigan, na tumingin sa hindi pagsang-ayon. “I…I don’t think I’m comfortable with leaving Ollie alone, so.”
Isabel didn’t waver. “Ay, huwag kang mag-alala diyan. Manatili ako rito sa bahay at mag-aalaga kay Oliver. Pero sa gabi ng piesta lamang. Sa susunod na araw, uuwi naman kayo, ‘di ba?”
Pinagpapalitan nito si David sa kanyang isip. Makita ni Marcos ang mga linya ng kawalang-katiyakan at pag-aalinlangan na bumubuo sa mga linya ng kanyang mukha. At gayon pa man, “Okay, I guess. As long as you’re fine with watching over Ollie.”
Nakaramdam ng ginhawa si Mark. Ang katotohanan na nais ni David na ipagkatiwala ang pangangalaga ni Oliver sa ibang tao ay nangangahulugang gumagaling siya. Ngunit maliban doon, nasabik si Mark sa pagkakataong maging mag-isa kasama si David pagkatapos ng mahabang panahon. Pupunta silang magkasama sa isang pista, silang dalawa lang. Masyado itong intimado para kay Mark, at gayon pa man. At gayon pa man.
Isabel smiled as Mark’s cheeks turned red. Isabel waved her hand and said, “Bibigyan ko kayo ng-“, but before she could continue her offering, Mark interjected.
“Ay, ‘di na po kailangan yun. Kaya naman po akong magbayad.” However, she persisted. “Ako na, anak. Regalo ko sa ‘yo.”
Mark shook his head and furrowed his brow.
“Mamayang gabi naman ang piesta, kaya maghanda na kayo ngayon. Bibigyan kita ang address ng venue bago kayo umalis.”
When he realized that arguing was pointless, he sighed.
“Ano po ang okasyon?”
She gave off that smile of hers yet again. “I got to see my son again.”
-
Masyadong malamig ang gabing iyon, na nais ni Mark na magdala siya ng isang dyaket habang naghihintay sila sa kanilang pagsakay sa labas ng kanilang subdivision. Una nang pinlano ni Mark para sa isang taksi, ngunit hindi tinanggihan ang kanyang ina. “Ay naku, anak. Bakit ka ba magsayang ng pera, habang nandiyan lang ang kuya mo?”
At ngayon, ang tensiyon ng mga balikat ni Mark ay tumaas habang nakilala niya ang sasakyan ng kanyang kapatid na papunta sa kanila, ang mga headlight na nagliliwanag sa kanilang mga katawan. Nang tumigil ito, bumagsak ang bintana ng upuan ng pasahero, na pinahintulutan si Mark na makita ang nagbibiro na pagtingin sa mukha ni Fernando.
“Hoy, Markus!”, he exclaimed, “Punta ka pala sa piestang ‘yun? Narinig ko na mahal ang bayad para doon!”
“Ideya nito ni Ma,” sagot niya. Pagkatapos ay binuksan niya ang likurang pintuan, at sinenyasan si David na makapasok, bago sumunod sa suit at isara ang pinto. Nahuli niya ang mga mata ni Nando sa rearview mirror, na mayroon pa ring tanga na smirk na iyon sa kanyang mukha.
“Ano?”, tinanong ni Mark, na may inis sa kanyang boses .
“‘Naks, naman,” Biniro ni Nando. “Isang gentleman ka na pala, ah!”
“Tumahimik ka nga, bwisit.” Naramdaman niyang tumaas ang kulay sa kanyang mga pisngi. Walang sinabi si David. Sumuko si Nando sa isang matinding tawa, at tumulak.
Habang umiikot sila, patuloy na tinitigan ni David ang bintana. “Lot of people out tonight,” he mused.
“Ganoon talaga ‘yun dito,” ipinaliwanag ni Nando, “Palaging gising ang Pilipinas, palaging may buhay.” Nagpatuloy siya sa isang mas tahimik na tono, “It’s always more lively than you’d think.”
Sa pagdaan nila, nakita ni David. Nakita niya ang mga merkado na nagbebenta ng pagkain at souvenir at iba pang mga paninda. Nakita niya ang mga tao na nagmamadali sa loob at labas ng mga restawran, at mga grupo ng mga kaibigan ay naglalakad sa mga sidewalk at mga linya ng pedestrian habang nakikipag-chat sa malayo. Halos pamilyar ito sa Amerika. Halos. Pero may isang bagay na nasaksihan niya na nananatili sa kanyang isipan:
Nang tumigil ang sasakyan upang hayaang tumawid ang mga naglalakad, ang dalawang tao na pumupunta sa kabaligtaran ng mga direksyon ay nabagsak sa bawat isa. Ang isa ay isang mag-aaral na may isang bag na nahulog sa kanyang mga balikat, habang ang isa ay isang babae na may dalang isang plastic bag ng mga groceries. Parehong bumagsak ang bag at ang plastic bag, ang dating naglabas ng mga papel, at ang huli ay nagpapalabas ng mga pagkain at iba pang mga item. Ang sumakit kay David ay ang pagkatapos. Parehong ang mag-aaral at ang babae ay humingi ng paumanhin ng mabuti, bago tulungan ang bawat isa na magtipon at makuha ang kanilang ninakaw na imbentaryo. Pagkatapos, kinuha ng babae ang isang mansanas mula sa bag, pinunasan ito ng kanyang damit, at ibinigay ito sa mag-aaral, humingi ng tawad muli. Pagkaraan, ang parehong partido ay tumungo sa kanilang magkakahiwalay na paraan.
Ang buong bagay ay tumagal ng mas mababa sa limang minuto, gayon pa man ay nag-replay pa ito sa ulo ni David nang makalipas na ang dalawampu.
Napansin ni Marcos ang konsentrasyon ni David, at sinalingin niya ang tuhod nito. Nang kumalas si David mula rito at lumingon kay Mark, nakita niya ang ekspresyon ng pag-aalala sa kanyang mukha. Nagbigay siya ng isang matiyak na ngiti.
“I’m fine,”sagot niya, “Just thinking.”
Tumango lang si Mark doon at hindi na siya napilit kay David. Matagal na tinitigan ni David ang bintana, bago napansin ang kakaibang init na malapit sa kanyang kamay. Ilang sandali pa ay napagtanto niya na nanggagaling pala ito sa kamay ng taong katabi niya.
Nang walang pag-iisip, kinuha ni David ang kamay ni Mark at inikot ang kanyang mga daliri sa paligid ni Mark, bago pisilin niya nito ng marahan . Hindi niya inisip ang karamihan sa kilos. Naisip lamang na makakatulong ito kay Mark na mag-relaks, dahil ito ay tumutulong sa kanyang sarili na makapagpahinga. Ang hawakan ng isang kaibigan. Bagaman kung lumingon siya kay Mark, makikita niya ang pula ng mukha ng kanyang kaibigan bilang isang kamatis. Pero hindi niya iyon ginawa , at patuloy na tumitig sa labas ng kotse, ang kaganapan ng mag-aaral at ginang na paulit-ulit na naiisip sa kanyang isipan. At nanatili sila sa ganoong paraan para sa natitirang biyahe.
-
Hindi alam ni David na natutulog siya hanggang sa ang tigil ng sasakyan ay nagising sa kanya. Madilim sa labas, ngunit nakikita niya ang glow ng maraming ilaw mula sa loob ng kotse.
Ang kanyang kamay ay nakipag-ugnay pa rin kay Mark, na mukhang gising na. Natugunan ang kanilang mga mata, at si Mark ay nagbigay ng isang medyo mahirap na ngiti, na sinagot ni David sa pamamagitan ng pagbibigay ng kanyang kamay ng isa pang banayad na pisilin. “Oy, ‘andito na tayo,” sinabi ni Nando mula sa upuan ng tsuper. “Labas na kayo.”
Binitawan ni David ang kamay ni Mark at lumabas ng kotse, ang presko ng malamig na hangin sa gabi na pinapahiya siya ng kaunti, sa kabila ng kanyang dyaket.
Humakbang si Mark sa kanya, mukhang mas malamig kaysa sa kanya. Hinaplos niya ang kanyang mga braso at humugot ng hininga. Ang window ng drayber ay bumagsak, sumisilip ang mukha ni Nando. Muli, si David ay walang tigil na nagtataka kung alin sa dalawang kapatid ang mas gwapo. Hindi siya kailanman nagkaroon ng oras upang pag-isipan ito, bagaman, habang nagsalita si Nando. “Oy, maingat kayo, ha? Kapag gusto niyo na bumalik, tawagin niyo lang ako.”
Pagkatapos no'n, nag-goodbye siya sa kanila. Tumalikod si David at naglakad palayo. Nagsimula si Mark na sumunod sa kanya, pero... “
Psst, Mark,” narinig niya ang tawag ng kuya niya. Bumuntong hininga siya at bumalik sa sasakyan.
"O, ano naman?", Tanong niya, malinaw na naiinis.
“May kakaibang paraan ang iyong kaibigan sa pagpapahayag ng kanyang…pagkakaibigan,” teased Nando. Naging pula ulit ang mukha ni Mark para sa isandaang beses sa araw na iyon, habang nagpapatuloy ang kanyang kapatid. “Kung ako ikaw ay susubukan ko siya. Iniisip ko talaga kayong dalawa ay gagawa ng isang magandang mag-asa- ",
Siya ay pinutol ni Mark, "Gago ka," na tumalikod, bago tinawag siya ni Nando pabalik, labis sa kanyang pagkadismaya.
"Ano?", umiling siya.
"Seryoso ako, Mark. Gwapo siya, responsable siya, mabait siya at maalaga. Ang mga taong katulad niya ay mahirap dumaan. Mga taong nakakaapekto sa iyo. "
Wala nang masabi si Mark dito, at umalis.
-
Natagpuan niya si David ng ilang mga hakbang na malayo, nakatayo sa pasukan sa pagdiriwang, na minarkahan ng isang banner na hawak ng dalawang poste, na nag-anunsyo ng kaganapan. Ang iba pang mga tao ay nagbubuhos, na iniwan si David tulad ng isang bato sa ilog. May ideya si Mark tungkol sa pagdiriwang. Narinig ang mga tunog ng pagtawa, naamoy niya ang pagkain sa pagluluto, at nakita ang mga maliwanag na ilaw, lahat mula sa isang milya ang layo. Ngunit habang naglalakad siya papunta kay David, lumampas pa ito sa kanyang inaasahan sa pamamagitan ng isang mahabang pagbaril.
Ang pagdiriwang ay nagaganap sa isang parke, ang malawak na berdeng kalawakan na napuno. Mula sa mismong pasukan, daan-daang mga stall ng pagkain ang may linya sa kaliwa at kanan ng paglalakad, na dumadaloy sa buong parke. Samantala, ipinagmamalaki ng iba pang mga kuwadra ang isang koleksyon ng mga trinket at naisusuot na damit mula sa buong Asya.
Ang mga malalaking tolda ay binubuo ng karamihan sa pagdiriwang, ang bawat pabahay ay may kakaibang akit. Mga paglilibot sa pang-edukasyon, dula sa entablado, at mga museo ng makeshift.
At bukod dito, sa mga berdeng larangan ng parke, ay ang mga mananayaw. Ang ilang pangkat ng mga ito ay makikita sa kaliwa at kanan, bawat isa ay nagsasagawa ng tradisyonal na mga sayaw mula sa bawat bansa sa kontinente. Ang ilan ay may kasamang sunog, ang iba ay nagsasangkot ng malalaking stick, ngunit lahat sila ay kaaya-aya at nakakahanga sa kanilang sariling paraan.
Ang buong pagdiriwang na may buhay at kulay, na pinapahiya si Marcos at humanga. Tiningnan niya si David, na tila parehas na humanga sa pagpapakita, kung hindi higit pa.
“So,” sinimulan ni David, “What do you wanna try out first?”
Kumalas si Mark sa kanyang labi at inilabas ang kanyang telepono. Nalaman niya ang lahat ng mga atraksyon ng pagdiriwang mas maaga sa araw na iyon, at napagpasyahan kung alin ang mas makakagusto kay David. Ibig sabihin, pinili niya ang lahat ng mga atraksyon ng Pilipino.
Sinenyasan ni Marcos si David na sundan siya, at sila ay lumakad nang magkatabi sa pagdiriwang. Pinagmamasid ni Mark ang mapa na ipinapakita sa kanyang telepono, at naglalakad hanggang sa unang pagkaakit, nang wala sa kahit saan, nakaramdam siya ng isang pambalot ng kamay sa paligid niya. Tumingin siya upang makita na si David ay muling naghahawak-kamay sa kanya. Sinubukan niyang huwag pansinin ito, i-brush off, ngunit ginawa lamang nito na nakatuon sa mapa na mas mahirap. Hindi bababa sa wala si Nando rito.
Tumingin si David sa paligid, sinisiyasat ang maraming kuwadra na naglinya sa landas. “Don’t tell me you just planned to have us eat a bunch of food, right?”, tanong niya.
Ibinigay ni Mark kung ano ang marahil na isang tawa. “N-no, that part comes later, haha,” sagot niya sa isang mahinang pagtatangka sa isang biro. Sa halip, dinala sila ni Mark sa isa sa mga tolda na nakapatong sa paligid ng park.
“What’s this, now?”, tanong ni David, habang pinangunahan siya ni Mark sa loob ng istraktura.
Ang loob ng tolda ay nagtatampok ng mga kalalakihan, kababaihan at mga bata na nakaupo habang ang ibang mga tao ay ... gumuhit sa kanilang mga katawan? Hindi, napagtanto ni David, hindi lamang pagguhit. Sa mas malapit na pagsusuri, nakita niya na kinokopiya nila ang mga pattern mula sa isang libro, sinusubaybayan ang masalimuot na mga linya, mga hugis at pattern sa balat ng mga nakaupo.
“You are an artist,” sabi ni Mark.
Tumango si David sa pag-unawa.. “So, it’s like, a face-painting station?”
“More like temporary tattoo.”
Parehong lumingon sina Mark at David upang makita ang isang lalaking nakatayo sa likuran nila. Nakasuot siya ng shirt na may logo ng festival dito, at nagsuot siya ng isang nametag. Dinala niya sila sa isang hanay ng mga brushes at itim na tinta, na sinamahan ng isang libro. Sinenyasan niya na umupo sina Mark at David, at ginawa nila.
“These designs are traditional tattoos of several parts of Asia,” paliwanag niya. “Dito, po, puwede po kayong mag-recreate ng mga tattoo sa papel. Pero kung gusto niyo po naman, puwede po kayong subukan na iguhit ang design sa balat niyo. Heto, po.”
He took the book and opened it, showing several tattoo designs. “Mas tanyag po sa mga customers natin ang mga Japanese o Chinese na tattoo, yung mga dragons.”
He flipped the pages and stopped at one that showed an intricate display of two dragons, surrounded by swirls of clouds and streaks of lightning. David was tempted. But. He wanted to do one for Mark’s sake.
“What about the Filipino tattoos?”, he inquired.
“Ah, sige po,” sagot ng empleyado. Tumungo siya sa isang bagong pahina. At habang iniisip ni David na ang isa na may mga dragons ay mukhang astig, ang mga Pilipinong tattoo ay mukhang maganda.
Puno sila ng masalimuot na mga pattern at swirls, na may tuldok ng mga marka at simbolo. Isang araw dito. Isang dagger doon. Ang pagtingin sa kanila ay gumawa ng isang bagay na gumaan sa buhay ni David, at bigla niyang nadama ang pangangailangan upang ipinta ang mga ito. Umupo siya sa tabi ni Mark at kumuha ng brush.
“Ano po, sir, kunin ko lang po yung papel-“
“No, it’s fine,” David said, and began examining the Filipino tattoos in the book. “Mark. Give me your arm.”
Mark looked at him in surprise. “What, like, here? Now?”
David shrugged. “You were the one who chose this booth. You get your arm painted. Now, come here.”
Mark tensed as he settled in closer to David, and extended his arm stiffly. David made a face and eased it down. “You can relax, you know.”
Mark gave a nervous chuckle as David dipped a brush in a bowl of ink, before looking at the pattern on the book and redrawing it on Mark’s arm.
Mark almost shivered. The ink was cold, and the brush sort of tickled. David made him steady his arm and gave off a little laugh. “Calm down, it’s not that bad.” Mark hesitantly obeyed.
After a minute, David spoke to the employee, who seemed to be supervising them at this point. “So, do these tattoos…mean anything?”
The employee nodded vigorously. “Opo, sir. Ano po, Ito ang mga filipino tribal tattoo. ginamit sila bilang isang tanda ng panlipunang paninindigan, o ginamit upang kumatawan ng katapangan at karangalan Ang ilang mga tao ay sinasabi na ang mga tattoo na ito ay ginamit upang maprotektahan ang sarili mula sa mga masasamang espiritu.”
Tumango si David, at nagpatuloy. Makalipas ang limang minuto, umuwi ang employee bilang isa pang hanay ng mga kostumer na lumakad. Hindi bale ni David. Mas gumana naman siya nang hindi pinapanood.
Patuloy na sinulyapan ni Marcos ang kanyang braso, bago siya ay pinagalitan ni David. Nakaunti siya ng kaunti habang ang sipilyo ay sumiksik sa kanyang braso, na hawakan ang mga bagong bahagi ng kanyang balat. Matapos ang isang partikular na mahabang sandali, sumulyap siya sa mukha ni David. Nagulat siya.
Si David ay nagsuot ng mask ng matinding konsentrasyon, ang kanyang kilay na furrowing habang tinitingnan ang braso ni Mark, pagkatapos sa libro, pagkatapos ay bumalik muli habang kinopya niya ang larawan. Mukhang hindi niya napansin ang titig ni Mark, at marahil ay nakatutok niya ang gawa niya sa puntong ito. Iyon si David para sa iyo, naisip ni Mark. Si David ang artista. Si David, ang kanyang kaibigan. Si David, ang ama, ang takas, ang alindog. Si David, who was holding his fucking hand again oh my god.
Mark looked away.
“All done,” David said with a sigh, “How does it look?” Tiningnan ni Mark ang braso niya at muntik nang bumagsak. Ito ay isang eksaktong eksaktong kopya ng pattern sa libro. Hindi, naisip niya na may pagkagulat, ito ay isang eksaktong kopya.
Ang mga curvy na hugis tulad ng mga alon ay bumagsak sa kanyang braso, nagambala sa pamamagitan ng isang araw na nagliliwanag ng mga sinag ng mabibigat na itim na tinta. Ang mga alon ay kumupas sa mga gilid na nakatagpo sa likuran ng kanyang braso, na bumubuo ng isang masalimuot na pattern. Ang araw mismo ay may linya na may maliit na mga detalye at mga pattern, na nagbibigay sa buong piraso ng isang arcane touch.
“David, it’s…”, Mark began, unsure if he was over-exaggerating, “It’s perfect.”
David rolled his eyes. “Ha ha, very funny.” However, Mark only shook his head. “No, David, I’m serious. I love it.” He examined the mark, looking closely at the details. “Thank you.”
David smiled. “Well, I’m glad you like it.” He then stood up and made for the exit. And Mark didn’t believe it at first, but he thought he actually saw David blush.
While they were exiting, they ran into the employee earlier, who thanked them for trying out the attraction, before staring wide-eyed at the tattoo on Mark’s arm in disbelief as they walked off.
-
“Well, that was fun.”
Sina David at Mark ay naglalakad nang magkatabi, ang pagdiriwang sa kanilang paligid na puno pa rin ng buhay at kulay. Pinagmamasdan ni David si Mark, na nakatingin pa rin sa tattoo sa kanyang braso. "So, where to next?", Tinanong niya.
Napahinto si Mark na nakatingin sa braso niya at hinila ang kanyang telepono. "Oh, um," panimula ni Mark. "Iyang isa."
Itinuro niya sa isang yugto na itinayo sa isang malaking kalawakan ng mga bukid, habang maraming mga upuan ang inilatag sa harap nito. Pinuno ng mga tao ang mga upuan, tinitingnan ang kanilang mga telepono o nakikipag-usap sa bawat isa. Samantala, ang entablado, ay maliwanag na naiilawan, na may props adorning ang istraktura.
“Oh, ho. A live performance?”, David asked, mildly interested. Mark sat him down in a seat not too far from the stage. “Close enough. It’s a stage play.” David examined the props and lighting effects from afar and only said, “Cute.”
Suddenly, curtains covered the stage, blocking it from view. A voice said that the play would be starting in a few minutes. Mark smiled. “Looks like we’re right on time.”
David leaned in and whispered. “So, what’s this about?”
Mark felt the heat rising in his cheeks. “It’s a story about two Filipino gods. Sidapa and Bulan.”
David nodded. “So it’s like a legend?”, he asked, to which Mark replied, “Well, we thought it was. Turns out it was a hoax, and there was little evidence of the story actually being a traditional legend. Though I guess some people thought the idea was cool, and now they’re doing a stage play about it? I don’t know.”
Nagbigay ng tahimik na tawa si David habang nanginginig ang ulo. "Oh my God."
Pagkatapos, narinig nila ang tinig mula sa naunang sinabi na ang pag-play ay malapit nang magsimula. Tumahimik ang tagapakinig, at bilang sentro ng entablado ay lumitaw sa gitna ng entablado, kinuha ni David ang kamay ni Mark sa loob ng isandaang oras sa gabing iyon, at nakatuon sa palabas.
-
Noong unang panahon, ang diyos ng kamatayan ay nakatira nag-iisa sa tuktok ng kanyang bundok. Mula sa kanyang bahay nakita niya ang pitong buwan na sumasayaw. Hinahangaan niya ang buwan para sa kanilang kagandahan at umibig sa kanila.
Napagtanto niya na ang iba pang mga diyos ay nahawa rin sa buwan, tulad ng Luyong Baybay (diyosa ng taas ng tubig) na kumakanta para sa mga buwan.
Upang magiging mas kaakit-akit kaysa sa iba pang mga diyos, tinanong ni Sidapa ang mga ibon at mermaids na kantahin ang kanyang mga pag-ibig para sa buwan. Inutusan niya naman ang mga bulaklak na mamulaklak at gumawa ng mga matamis na pabango na maaabot sa langit. Panghuli, hiningi niya ang mga fireflies upang magaan ang isang paraan para ang buwan ay makahanap ng kanilang paraan .
Ang isa sa mga buwan ay bumaba, ito ay ang batang lalaki na si Bulan. Pinagpaliguan ni Sidapa ang batang lalaki ng mga regalo at kanta.
Isang gabi, si Bakunawa (ang buwan na kumakain ng dragon na nabihag din ng kagandahan ng buwan) ay bumangon mula sa dagat. Nakita ito ni Sidapa at mabilis na lumipad sa cosmos upang sakupin ang batang lalaki na si Moon bago pa siya kinain ni Bakunawa.
Iniligtas ni Sidapa si Bulan mula sa Bakunawa at sinasabing sila ay magkasama bilang mga mahilig sa tuktok ng Bundok Madjaas hanggang sa araw na ito.
-
“I have to draw this.”
That’s what David told Mark after the play had finished, who responded with a look of amusement. Throughout the performance, Mark had noticed that look on David’s face. The look that said ‘David The Person’ had left the room and was replaced by ‘David The Artist’.
“I’m guessing that means you liked it?”, Mark asked. David nodded and pulled out his phone. “It’s got me thinking. I feel like trying my hand at making comics for those legends and gods and shit. Sounds like a good idea, right?” He typed the idea into his notes and looked to Mark for confirmation. “Can’t wait,” he said.
Patuloy silang naglakad sa mga bakuran ng piyesta nang kaunti habang pinangunahan ni Mark si David sa kanilang huling aktibidad para sa gabi. Kung maaari mo ring tawagan iyon. Tumigil sila sa paglalakad nang ituro ni Mark sa isang grupo ng mga tao sa pamamagitan ng kalawakan ng parke. Nagtataka si David hanggang sa makalapit na sila at napagtanto niya ang kanilang ginagawa. Ang paglabas nito, nagsasayaw sila. Nagkaroon ng musika na nilalaro sa isang speaker malapit, at kay David ito tunog ... luma. Tulad ng, masungit at masaya at masigla ngunit matanda. Ang sayaw ay tila nakikipagtulungan sa isang kapareha. Ang mga taong nagsasayaw ay tila mga patron sa halip na mga propesyonal, kahit na napansin ni David na para sa bawat pares ng mga tao ay may isang empleyado, na nagtuturo sa kanila.
Nagpatuloy si Mark sa paglalakad patungo sa grupo ngunit tumigil na si David. Napagtanto nito ni Marcos, saka lumingon upang harapin si David. “Is something wrong.”, tanong niya, nababahala.
David gave a sheepish smile and said, “No, I’m fine, it’s just. I don’t dance. Really.”
Mark almost laughed. “Oh, come on, it’s not that bad,” he said, mirroring what David told him back at the tattoo place. He gestured towards people dancing. “It’ll be the last thing we do, I promise.”
Before David had time to consider, Mark had already led him to the ‘dance floor’. When an employee on standby noticed them, she began to walk over to give them assistance, but Mark gave her a thumbs-up and waved her off.
“So,” David began, “I assume you’re already a master in dance?”
Mark laughed. “I know the basics.”
-
Ang sayaw ay tinawag na Cariñosa. Ito ay tila isang sayaw na ginawa upang kumatawan sa panliligaw at pang-aakit, na kahit papaano ay lalong naging awkward ang sitwasyon para kina David at Mark. Ang sayaw ay ayon sa kaugalian na ginagawa sa batang babae na may hawak na isang tagahanga at isang batang lalaki na may hawak na panyo, na gagamitin nila upang gawin ang isang interpretive na bersyon ng sayaw ng itago at hahanapin. Gayunpaman, pagkatapos ng pagtatalo nang paulit-ulit sa limang minuto tungkol sa kung sino ang dapat na humawak ng tagahanga, naalala ni Mark ang isang mas malabo na bersyon ng sayaw na kinakailangan sa mga panyo, bagaman ang isang ito ay bahagyang mas kumplikado. Sa bersyong ito, ginamit nila ang dalawang panyo na may hawak na dalawang sulok ng panyo at ginagawa ang itago at humingi ng kilusan habang itinuturo ang kanilang paa at pasulong ang kanilang mga kamay kasama ang kanilang mga panyo kasunod ng kilusan. Matapos subukan at mabigo nang maraming beses upang maisagawa ang sayaw, si David at Mark ay natapos na bumagsak sa kanilang mga butts at natatawa ang kanilang mga asno, dahil ang pagbagsak ay hindi kahit na malayo. Pagkatapos nito, hindi nila makagawa ng seryoso ang aktibidad, at sa halip ay nagsimulang magsagawa ng mga random na sayaw na naka-sync sa musika. Napansin ito ng ibang tao na gumawa ng aktibidad, at sa lalong madaling panahon ay nagsimulang kopyahin ang mga ito. Sa paggawa nito ay pinagbawalan sina Mark at David sa aktibidad.
-
Sa puntong ito sina Mark at David ay isang katawa-tawa at masayang gulo. Matapos ang sayaw, napuntahan nila ang halos bawat tindera ng pagkain sa kapistahan, at sinubukan ang halos lahat, na binibigyan sila ng sakit na tiyan. Pareho silang may mga tasa ng taho sa kanilang mga kamay, si Mark ay tumitigil upang humigop bawat ngayon at habang walang laman si David.
Naupo sila sa isang bench bench, na malayo sa pagdiriwang (na nagsisimula nang mamatay nang kaunti). Si Mark ay napakamot parin sa tuwa, habang si David naman ay ngumiti ng mainit. Habang sila ay nakaupo, ang pagtawa ni Mark ay dahan-dahang nag-taping, hanggang sa sila ay nakaupo sa halos komportableng katahimikan. Nagpasya si David na sirain ito. “I had a lot of fun tonight.”
Mark looked at him and replied, “Oh, yeah?” He leaned in a little. “What was your favorite part?”
Maaaring magkaroon ng isang milyong mga bagay na sinabi ni David sa kanya. Maaaring sinabi niya na 'Ang Play', o 'Ang Mga Tattoo', o ang mga ilaw o mga kulay o musika o sayawan o isang milyong iba pang iba, kawili-wili, makulay at makulay na mga bagay. Ngunit sa halip, tiningnan niya si Mark sa mata at sinabi, “You.”
Mark almost choked on his taho. He blushed furiously and set down his cup. He could barely look at David, and when he did, David was still looking at him silently, solemnly. “Ha, ha…”, he said shakily, but his surprise was clearly visible.
“Mark, I’m serious,” David said. “This festival, this town, this country. It all reminds me of… you. This place is just full of it. Of stuff I’ve never really seen out in the real world before. Kindness and fun and, and family. You’re so... sincere and wholesome, and kind, and respectful. You’re so funny and colorful and… I don’t know. This entire time you’ve been helping me. And I…I’m really, really grateful for that. So, yeah. Thank you for tonight. Thank you for being my friend despite all my bullshit.”
Nang matapos na si David, maaaring kasing pula ni Mark ang isang kamatis. Nawawala siya para sa mga salita, hanggang sa natagpuan niya ang mga ito, at clumsily tried to string magkasama ng isang tugon. “I, uh. Well, I…David. I should be the one thanking you. For letting me bring you to this corny festival, and for drawing a badass tattoo on my arm and dancing with me, and, I…” He didn’t want to keep talking, but he did. “David, I’m really glad you came back. And, I know what people keep saying about you and Ollie. But I don’t care. Y-you’ve always been my friend, so. And I want to help you. I want to help you more than anything. But that’s the thing. I don’t know how to help you. I don’t know how to fix you, or how to make you feel better or help keep Ollie safe. I don’t know, I don’t know, I don’t know.” He took a deep breath. “So instead I decided to be a selfish asshole took you to some crappy festival all because I…” He stopped talking.
“Mark,” said David, holding his hand again, “I loved the festival.”
Mark shook his head and turned to face David. “But I mean, the food was awful, everything was probably too loud. The play probably wasn’t even based on a real legend-“
Hinalikan siya ni David.
Parang ganun lang. Walang babala, walang pahiwatig. Yun lang, isang sandali ang kanilang mga labi ay hindi hawakan, at sa susunod na sandali na sila. Marahang pinisil ni David ang kamay ni Mark, at pinatakbo ang iba pang kamay sa mukha ni Mark, hinahawak ang kanyang pisngi gamit ang hinlalaki. Gayunman, nawalan ng kontrol si Mark sa kanyang katinuan. Nanginginig ang kanyang mga kamay, at naramdaman ng kanyang puso na parang matalo ito mula sa kanyang dibdib. May isang init sa kanyang mga tainga, at ang mga ingay ng pagdiriwang ay naharang sa pamamagitan ng isang bahagyang tugtog.
Nang makalayo sila, humihinga na si Mark. Ang kanyang kamay ay pinisil ni David, at ang mga luha ay nagsimulang bumubuo sa mga sulok ng kanyang mga mata. Napansin ito ni David, at ibinalik nang husto, nababahala na baka may ginawa siyang mali. “Is something wrong?”, he asked, “I-I’m sorry, I. I wasn’t thinking and-“
“No, no, no! You didn’t do anything wrong, I just…” Ilang sandali si Mark upang matanggal ang luha, at tumawa. Pagkatapos ay hinila niya pabalik sa kanyang sarili ang katawan ni David, at niyakap siya. Inilagay niya ang kanyang mukha sa balikat ni David, natatawa pa rin, umiiyak pa rin. Niyakap ni David si Mark, pinatatakbo ang isang kamay sa kanyang likuran. “I just. You have no idea how long I’ve wanted this. How long I’ve wanted you. And now that it’s happening right here, right now, like this. It’s…God, it doesn’t even feel real. But, I’m-“ Tumigil siya sa pagyakap kay David upang tumingin sa kanya sa mata, “I’m really happy, David.”
David smiled. “Yeah. Me too.”
Tumingin sila sa paligid, at napansin na ang mga tao ay nakatitig sa kanila. Maraming tao. Ang ilan ay naglabas ng kanilang mga telepono, at nagre-record. Ang iba ay nagalak.
Tiningnan ni Marcos si David ng isang ngiti at sinabi, "Welxome to the Philippines," bago tumayo at inalok ang kanyang kamay. "Halika na. Umalis na tayo rito. "
Kinuha ito ni David at tumayo rin. At habang naglalakad sila palabas ng parke, habang tinawag nila si Nando (na nagpahayag ng kanyang pagbati sa kanila), at habang papalabas sila sa sasakyan at papunta sa bahay ng kanyang ina, na pinarusahan sila dahil sa huli na, si Mark ay may ngiti ng tulala. ang kanyang mukha, ang kanyang mga mata sa gilid ng luha tuwing limang segundo.Notes:
-This chapter is only for the purpose of my Filipino peta. I may or may not continue, dependin on the general reaction and response of the internet.
-thats it lmao bye
BINABASA MO ANG
David and Mark's Cultural Bullshit
Short Story(Notes: -Temporary lang po ang cover -Meron pa ring mga salita na sinulat sa Ingles, aayusin ko pa mamaya) Description for Part 1: Habang nagtatrabaho ang kanyang ama sa kanilang kaso, dinala ni Marcos si David sa Pilipinas sa kanilang bakasyon upan...