CHAPTER ONE (trixie's POV)
FIRST DAY OF SCHOOL: MY BUSY DAY




"Trixie!!! tawag ka ni ma'am sa faculty tapos pumunta ka daw sa principal's office!" sigaw ni fredelyn mula sa
pintuan ng aming room..

"o sige! Tinatapos ko lang 'tong poster ko!!"

hay ka- HAGGARD naman!!!
ay! nga pla! ako nga pala si trixie alcantara, 4th year student from southville University. Isa akong honor student
at student assistant ng school na to. "SOUTHVILLE UNIVERSITY"-----akala nyo private school to??


Di kaya!!
sosyal lang kaya ang name! kasi nga nasa south kame and katabi to ng isang village. kaya SOOUTHVILLE...Gets??
Dun din ako nakatira sa village...medyo may kalayuan nga lang..(^____^)V


Ito nga pala ang ilan sa mga gawain ko sa school:

cartoonist
postermaker
photographer
writer
keyboardist(piano)
mathematician
laboratory helper
vocalist
computer literate
STUDENT ASSISTANT.


yun lang naman! hahahahha!!XD!
multi tasking ba?? masipag lang talaga ako when it comes to studies! scholar eh!!


"val! samahan mo naman ako sa principal's office ha! babalik din ako! tsaka pag may naghanap sa'ken pakibigay na lng ng poster ko...!!
"okay"-liezel

Sya nga pala ang valedictorian namen kaya "val" ang tawag ko sa kanya..sobrang tahimik nyan at laging naka-focus sa books and notes!
nag-aadvance study yan. Friend ko sya simula nung makasama ako sa TOPNOTCHERS ng school. Sya ang nagsilbing GUIDE ko.


"best..."





habang sinusundot ko ang pisngi nito mula sa pagkakatulog...



"best...samahan mo 'ko sa faculty ni Ma'am Festijo...
pinapatawag ako eh....please??"


"hhmmmm???""

biglang bumangon..


"ba't ka daw pinatawag....???
siguro may paggagawa n naman sayo no?..tssss...(-__-)"
idadamay mo na naman ako"



humiga muli sa arm chair..."pagod na ko best...kauuli lng naten eh..."


aray,....parang sya lang yung napapagod dito,...haisss


"ahmmm cge best,..ako na lng (_ _)"
pahinga ka na" huminga na lang ako ng napakalalim,..BUT i smiled back,..pilit nga lng..
"kay Chris na lang ako magpapasama,..tutal may sasabihin daw sya sa'ken,..ah...bye(^____^)/"





Paalis na sana ako ng biglang tumayo ito at pinigilan ako....





"ako na lang isama mo..."







sabay ayos ng buhok nito,,...POGI ni BEST!!!




"...tutal gising na naman ako eh. kulit mo kasi! di kita matiis! Tska wag mo na kausapin si chris.
AKO na lang ang kakausap sa kanya kung ano man ang sasabihin nya(^__^).."





hinila ako palabas at papunta na ng faculty.
basta may gustong kumausap saken, SI BEST ang andyan...


haixt..



Bodyguard ko ba to????




Oh waith,...



Instant BODYGUARD pala ha.....



"...p-p-ero best importante daw yu-----"


magsasalita pa ko ng biglang humirit at tumigil sa paglalakad itong si best.



"jgfgygiefwgeitrygchbhzagdyre56QW6EWT7R8!!!!!!!!!!!!! wala! BASTA ako ang kakausap!"



(o.O)???


problema nito?? biglang tiningnan ako at nag-evil smile...



"...di ba AKO ang kumakausap sa MGA SUITORS MO????"




hmf.
ok tatahimik na ko.
NO CHOICE EH.



before anything ELSE.....



siya nga pala ang aking one and only bestfriend of my life....Bryle Alonzo!!!!!
The Overprotective, Caring and Loving bestfriend!!!!
magbespren na kami nyan since 2nd year!! siya ang lagi kong kausap, katext, kasama, kabonding, kachat,kaharutan..
LAHAT!!!! hahahahaha! Mabait yan kaso masungit pag may kasama akong ibang guy kasi most of them...SUITORS ko...(sa maganda ang bestfriend nya eh!!
wahahahaha!!chaka lang!XD) sya nag kumakausap sa mga yun at lahat sa kanya....REJECTED.
ewan ko jan! siguro napaka-fragile ko lng talaga....kasi NBSB at NEVER PANG NA-INLOVE>.


Magbestfriends kami nyan since 2nd yr. di ko nga alam kung pano nagsimula yung friendship namen basta ang alam ko, kinukulit ako nyan. inaasar pa kami na
parang mag-jowa ek ek kami, pero ganu lang kami ka-close sa isa't isa. tinutulungan nya ko sa mga gawain ko bilang S.A.!!!!(student assistant)
malakas ako kay best kasi di ako matiis eh!! makulit kaya to!! alam nya lahat ng secrets at pagkatao ko! pati nga ata pag utot ko alam nya kung kelan lalabas eh! pasintabi po! chos lang!
same sa kanya,..alam ko na ri kung sino sya. kilala na sya ng parents ko. lagi ba namang tumatambay, gagawa ng assignments, online gaming tapos inaabot
pa ng gabi sa field ng playground ng village para mag stargazing!!! naging matatag kani habang tumatagal. lagi kaming nangangakong walang iwanan at walang magbabago.



"ma'am! andito na po si trixie!"

sigaw ni best sa faculty. nakaupo lng si ma'am festijo (adviser namen) at mukhang busy sa daming papeles sa table nya.

"Best,..." biglang tingin sa'kin at hinawakan ako sa braso ko..

..."hintayin mo ko dito ha, kakausapin ko lang si chris habang kinakausap mo si Ma'am".

"ok!" i smiled back at pumasok na sa faculty.

Pagpasok na pagpasok ko sa faculty, biglang nagsalita si Ma'am Festijo...

"oh Ms. Alcantara, please have a seat" sabi ni Ma'am habang nagbabasa.

"ahmm...Ma'am, bakit nyo po ako pinatawag? may ipapagawa po ba ulit kayo? may papipicturan po ba para sa school paper? sa scholarship po ba????"..natatakot na sabi ko. Baka may nagyari na naman.

Napatungo na lang ako at nilaro ang mga daliri ko....

"hindi Ms. alcantara, walang masamang balita...actually it's a good news!",...biglang ngiti ni Ma'am sakit! Mukhang maganda to ah! XD

"Ma'am? ano po yun??"

"Hindi ako ang nararapat magsabi sayo nito"....biglang inayos ni Ma'am yung mga papel sa table at pinatas. Binigay sa akin,...SOBRANG DAMI HA! >.<

"Bring this to Principal's office and Ma'am Escalona will tell you the good news"

"sige po, I'll go ahead" nagbow ako kay ma'am."thanks Ma'am!"

Pagkatapos kong makausap si Ma'am, medyo nakaramdam ako ng konting saya at syempre kaba.

Parang napakaimportante nung sasabihin sa akin na ikatutuwa ko! Bakanaman ako na ang VALEDICTORIAN! hahahha!

...ASSUMING KA TRIXIE!!! malayo pa ang Manila para makaabot ka sa Cebu.....

(o.O)??? anong sabeh???hahahaha!!


Pagkalabas ko, wala pa si Best. Hmm....baka kinakausap si chrs. Mauna muna ako at madami akong dala!!!

Bumalik ako sa classroom at pinuntahan si Val (liezel) pero bago ako makalapit sa kanya, tiningnan ko ang paligid. WALA PA RIN SI BEST. Di pa rin sya bumabalik. Ano kaya pinag-uusapan nila? babalik naman yun....

Siguro...

"VAl samahan mo na'ko sa P.O.!! (A.N. principal's office yun). May mahalaga raw sasabihin saken eh!"..

Inayos ko yung mga papeles dahil medyo magulo nung naglakad ako. Pero kapansin pansin yung isang may nakalagay na..."To Ms. Alcantara"

wow!!!!!(*__*) Para sa'kin??


"Nga pala trixie, sabi ni Bryle umuwi na sya. Di ka daw nya mahahatid. Tsaka nga pala, wag na wag ka daw lalapit kay Chris,...DELIKADO daw sya..naibigay ko na rin yung poster. O sya, tara na"

Biglang tumayo na si Val sa kanyang upuan at naglakad na.

Nakakapagtaka naman. Bakit umuwi agad si Best eh sabi nya hintayin ko raw sya....

Hay....teka!

Ano kaya nangyari sa usapan nila ni Chris??? ano kaya ibig sabihin nung "DELIKADO" daw si Chris???Eh batay sa masusugid kong source eh, MABAIT sya.



Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 03, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

BestTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon