Chloe Pov's
Pagka-alis nila Roxanne at Angela nagbihis na ako baka ma late pa ako sa dinner, at baka may masabi na naman yung mga magulang ni Lanze sa akin.
"Ringggggg" pagtingin ko cellphone ko tumatawag si ate Shane sa akin.
"Hello ate bakit ka po napatawag." tanong ko kay ate Shane
"I just want to ask you if your going tonight here in the house?" she said to me
"Yes ate im coming, im just preparing then i will go straight to your house."
i said to her with a smile on my face"Okay chloe ingat and see you, bye."
the she ended the callNagbihis na ako then nag make up na rin, light make up lang nilagay ko syempre kahit di ako mag make up maganda na talaga ako, i just need to put some make up so it can give some color to my face.
Pagkatapos ko ilock yung condo dumiretso na ako sa elevator para bumaba, nasa 26th floor kame kaya kailangan ko talaga mag elevator.
Pagkababa ko kinuha ko na yung susi sa bag ko then deretso parking lot na ako para magdrive papunta sa bahay nila Lanze, excited na ako kase makikita ko ulit si Lanze mamaya.Habang bmnagdridrive ako tumawag si Angela sa akin.
"Oh ano nakarating ka na ba sa bahay nila Lanze?" tanong sa akin ni Angela at Roxanne
"Hindi pa girls otw palang ako ngayon, ngadridrive na ako bakit ba kayo napatawag?" tanong ko sa kanilang dalawa
"We just want to make sure kung okay ka lang ba sa pupuntuhang mong dinner knowing that yung mga parents ni Lanze eh you know," sabi ni Angela sa akin
"Yeah yeah i know di mo na kailangan sabihin, tsaka im okay i can handle myself, don't worry about me girls." sabi ko sa kanilang dalawa
"Okay basta just call as if you need rescue." then bit her goodbye
Pagkapasok ko sa village nila Lanze parang ang daming kotse sa labas ng bahay nila kitang kita ko dito, akala ko ba dinner lang eh parang may party na magaganap.
Bumaba na ako tsaka pinark yung kotse ko.
"Hi ma'am Chloe long no see."
sabi ni mang Ben sa akin yung bodyguard nila Lanze."Hehe alam mo na manong busy sa school kaya matagal na rin akong di nakakadalaw dito." sabi ko kay mang Ben
"Ah ganon ba ma'am Chloe sige pasok na kayo baka magsimula na yung party." sabi ni mang Ben sa akin
Ngumiti ako kay mang Ben tsaka dumiretso na sa loob.
Palagi kase ako dito sa bahay nila Lanze nung highschool pa kame kase nga close pa kame dati hindi gaya ngayon na parang hangin lang ako sa kanya. Dito ako palagi didiretso ng uwi pagkatapos ng klase namin noon, gumawa ng assignment nanonood ng movie at kung anu-ano pa. Pero ngayon hanggang imagine na lang ako sa past namin nung highschool pa kame.
Pagkapasok ka sa loob ng bahay nila Lanze nakita ko kaagad di ate Shane.
"Hi Chloe glad to see you here tonight." sabi ni ate Shane sa akin
"Same ate Shane thanks for inviting me here tonight, ang rami ko na tuloy utang na loob sayo palagi mo na lang tinutulungan para makita ko si Lanze." i said to ate Shane
"It's okay Chloe your a like a sister to me and soon to be my sister in law." she said to me and laughed
"Ate Shane you're making me blush omg, that's why i like you too, to be my sister in law the future hehehe." i said to ate Shane
"That will gonna happen Chloe just don't give up to Lanze, i know how much you love him more than anything else." ate Shane said to me
"Yeah ate your right, im not giving up my love to Lanze that easily, alam ko naman na mangyayari rin yun someday, and i hope that someday it will sury happen that Lanze will love me too the way i love him." i said to ate Shane
"Okay Chloe just enjoy the party and don't be shy to come to me if you need anything, then she kiss my cheeck and turn away to greet other peole in the party.
Parang wala naman akong kilala dito sa party na to ano ba yan, pagkatingin ko likod ko nakita ko si Lanze at Ana .
"Hi Chloe it's nice to see you again."
sabi ni Ana sa akin"Yeah nice to see you again too Ana."
i said to Ana"Good evening Lanze," but as usual he just look at me and act that he didn't hear what i said.
"Chloe just enjoy the party will just go greet some of the visitors" Ana said to me
"Okay."
Pagkakita ko sa waiter na papunta sa akin kinuha ko yung serving wine na hawak niya, then nilagok ko yon ng deretso. Pagka-upo ko sa upuan nagsalita na yung emcee.
"Goodevening ladies and gentlemen, welcome to the engagament party of Mr. Lanze Salazar and Ms. Ana Baltazar."
Pagkarinig ko sa sinabi ng emcee parang gumuho yung mundo ko tangina, si Lanze engaged kay Ana? Tanginang katarantaduhan ito paano nangyari yun eh kadadating lang ng Pilipinas ni Ana kasalan na agad ang magaganap tangina.
Tumayo ako sa kinauupuan ko at lumapit sa waiter kinuha ko yung hawak niya na wine at ininom ko yun ng tuloy-tuloy. Tanginang party to ininvite ba ako dito para ipamukha sa akin na hindi talaga ako gusto ni Lanze at si Ana talaga ang mahal niya, shit lang.
Pagkatapos kong inumin yung wine dumeretso ako kay ate Shane.
"Ate Shane what the hell is happening here, ano yung sinasabi ng emcee na engaged na si Lanze at Ana?" tanong ko kay ate Shane.
Nakita ko yung awa niya sa mga mata niya, parang di niya ako kayang kausapin dahil sa mga nalaman ko ngayong araw.
YOU ARE READING
Chasing That Boy
Teen FictionHi everyone my name is Chloe Rivera, and yes mayaman kame kaya nga nasa akin na lahat ng gusto ko, pero may isa akong hiling na hindi matupad tupad at iyon ay mahalin ako ng taong mahal ko. Okay naman noon nung mga bata pa kame, kaso nga lang sa isa...