Chloe Pov's
"Ate sagutin mo ako, ano yung narinig ko na engaged na si Lanze at Ana?"
tanong ko ulit kay ate Shane"Chloe calm down, hindi ko alam na ngayon i aanounce yung engagement nilang dalawa, sasabihin ko sana sayo toh bukas kaso sinabi na nila, and i can't do anything about it, si mommy na siguro ang nag desisyon na sabihin ito ngayon dahil excited na siyang maging daughter in law si Ana." paliwanag sa akin ni ate Shane
Tangina ang sakit, kanina pa gusto lumabas ng mga luha ko pero pinipigilan ko dahil maramin tao.
"Ate Shane naman dapat sinabi mo ng mas maaga para naman na inform ako na itong pupuntahan ko ngayon eh itong engagement party ng taong mahal ko." sabi ko kay ate Shane habang pinipigilan yung iyak ko
"Chloe im really sorry, and Lanze can't do anything about it lalo na at si mommy ang nag decide na ikasal siya kay Ana." sabi ni ate Shane sa akin.
"Sige ate, thank you sa pag invite sa akin dito sa engagement party ng taong mahal ko." sarcastic na sabi ko kay ate Shane sabay talikod sa kanya papunta sa labas.
Pagkalabas ko sa bahay nila Lanze doon ko na nilabas lahat ng iyak ko, tangina ang sakit, ang sakit sakit, sagad sa buto yung sakit shit. Di ko na alam gagawin ko tangina basta ang alam ko kailangam kong gumawa ng paraan para di matuloy yung kasal nila.
"Ringggggg" nagriring lang yung cellphone ni Roxanne, tangina ayaw sagutin.
"Oh girl bakit ka napatawag tapos na ba yung party?" tanong ni Angela sa akin
Ang ingay sa lugar kung saan sila Roxanne, nasa bar na siguro sila ni Angela.
"Girl saan kayo?" tanong ko kaagad kay Roxanne
"Nasa dati girl, dito sa City Bar." sagot ni Roxanne sa akin
"Okay." sagot ko
Pagkapasok ko sa kotse pinaharurut ko ito at pumunta na sa City Bar.
Pagkapasok ko sa bar ang ingay at ang daming tao, pero mas okay nga ito eh nakakapag party party kame para makalimutan ang problema namin.
Pagkakita ko kay Angela at Roxanne kasama nila yung mga kaibigan ni Lanze si Marco at si Dave, tangina eh andito rin pala itong mga ito hindi man lang sinabi sa akin na engaged na pala yung kaibigan nila tangina.
Pagkakita ko sa henessy na iniinom nila Roxanne ininom ko kaagad yun ng diretso, pagkababa ko sa bote parang nanlabo na yung mga mata ko.
"Oy girl gaga ka talaga bakit mo ininom lahat yung henessy eh di pa namin nakakalahati yun." sabi ni Roxanne sa akin.
"Eh sa wasak itong puso ko eh may magagawa ka?" sabi ko kay Roxanne
Tinignan ko Marco at Dave, kayong dalawa walang ba kayong balak sabihin na engaged na pala si Lanze, tanong ko sa kanila.
"Sorry to say Chloe but Lanze told us that we should not tell you about the engagement about him and Ana." sabi ni Marco sa akin
Pag naririnig ko talaga yung pangalan ni Ana kumukulo yung dugo ko sa kanya.
"What are you saying Marco, that Lanze is engaged?" Angela said
"Oo nga naguguluhan ako sa nangyayari, una nilagok mo yung henessy tsaka si Lanze engaged, kanino naman?" tanong ni Roxanne na naguguluhan na sa mga pangyayari ngayon.
"Tangina kase, ang sabi sa akin ni ate Shane dinner lang, pero pag dating ko doon sa bahay nila narining ko na inanounce na nila na engaged na raw si Lanze at si Ana tangina." sabi ko sa kanila
"Ano paano nangyari yun," tanong ulit ni Roxanne sa akin
"Tangina eh di ko nga alam eh basta ang alam ko ngayon engaged na si Lanze tangina, ang sakit tangina." sabi ko kay Roxanne
"Sige girl inom mo lang yan andito lang kame." sabi ni Angela sa akin
Pagkatingin ko kay Marco at Dave may mga hawak silang mga alak tangina buti pa sila andiyan , eh yung taong mahal ko na gusto kong makasama wala dito andoon kay Ana tangina , magpakasaya sila mga pakyu sila.
"Girl kuha ka nga ng lemon tsaka pulutan inubos na ni Chloe eh," sabi ni Roxanne kay Angela
Inirapan ko na lang sila at pumunta sa dancefloor para sumayaw at syempre maghahanap ng lalaki para makalimot kahit sandali lang.
Habang sumasayaw ako sumama na rin sa akin sa dancefloor sila Roxanne at Angela.
"Girl kaya mo pa ba eh ang rami mo ng nainom?" sigaw na tanong ni Angela sa akin
"Di ako okay tangina, pero bahala na wala namang pakialam sa akin si Lanze kahit pa magpakalasing ako dito, for sure kasama yun si Ana nagsasaya habang ako andito umiinom at nagluluksa dahil engaged na si Lanze."
Kung pwede nga lang magpakamatay para mawala na itong sakit na ito ginawa ko na, sobra na kase yung sakit, tiniis ko lahat yung pang-iiwas niya sa akin kase alam ko naman na kasalanan ko kung bakit hindi na niya ako pinapansin, kung pwede lang ibalik yung oras na yun mas gugustuhing ko pang mamatay.
"Enjoy ka lang diyan girl, unli alak ka sa amin ngayon kame magbabayad lahat ng iinumin mo." sabi ni Roxanne sa akin tsaka inakbayan ako para sumayaw.
Inom lang kami ng inom hanggang sa nahilo ako inaya ko muna silang umupo para magpahinga muna.
Tangina ang sakit talaga sa puso pag nag-aalala ko na engaged na si Lanze, shit, eto na naman itong mga luha ko ayaw mag paawat, lakas kase ng tama ko kay Lanze tangina.
YOU ARE READING
Chasing That Boy
Teen FictionHi everyone my name is Chloe Rivera, and yes mayaman kame kaya nga nasa akin na lahat ng gusto ko, pero may isa akong hiling na hindi matupad tupad at iyon ay mahalin ako ng taong mahal ko. Okay naman noon nung mga bata pa kame, kaso nga lang sa isa...