My bf and I will be having our first anniversary! Kaya i-surprise ko siya.
"Jake, punta ka rito sa bahay ko may surprise ako sayo!". Sabi ko sa kanya na may ngiti sa aking mukha na halos hindi ko matigilan ang saya. Jake ang pangalan ng bf ko. Noon, bestfriend ko siya at palagi kaming nagsasama, gala kami nang gala pero priority parin ang studies namin. Mina manage parin ang time at sinusulit namin ang oras kasi hindi namin gusto na ma biglaang mawalang bestfriend and misunderstandings. Na interesado siya sakin noon at last year lng nag confess na matagal na pala siyang may gusto sakin. Na interesado din ako sa kanya kaya nagconfess na din. "RINGRINGRING". Tunog ng selpon ko mula sa ibaba. Pinulit ko ito at nakita ko ay si Jake ay tumatawag. I answered.. "Hello Jake! musta naman dyan may balak kabang pumunta sa bahay ko bukas?" Excited na talaga ako kaya palagi nalang ko siyang nireremind. "Sure naman Sin! haha sge matutulog na ako see you tomorrow good bye!" sabi niya. Palagi siyang mag "goodbye" sakin pero ako hindi kasi para sa akin ay parang hindi na kami magkita pero iba talaga si Jake.
THE NEXT DAY
11:00pm
"Jake? Kanina kapa hindi sumasagot sa mga tawag ko anyare?"
"Busy kasi ako nag da-drive see you later na nga. Goodbye lovelots!"
Malapit na mag 11:30pm pero wala pa siya. Eh I want to be with him at magca-count down para sa anniversary! talagang excited na ako nang may kumatok sa pintuan. Agad ko itong binuksan at nakita ko si JAKE! He is pale but I nevermind it kasi baka nagpapaputi lng siya. And Yes nag countdown kami then when it was 12:00 in the midnight bigla siyang tumayo. "Jake may problema ba? Happy Anniversary Jakeko!" He looked at me with a smile that made him even look cuter. "Happy Anniversary din Sin! Uuwi na ako ha? Wag ka nang umiyak kung hanggang dito lng ako kasi may time limit ako :)". NapaWOW ako kasi sa sinabi niyang "Time limit" "Wag ka nang umiyak". Iba to si Jake talaga eh. He went inside and walked and walked. He waved at me with a flying kiss and I can barely read his lips saying goodbye I love you! Then I said it too him too with a smile tas lumingon ulit siya para lumakad ulit. One of his friends messaged me that Jake passed away kanina mga 11:25pm. Tinanong ko siya nang tanong kung sino ang kasama kong Jake kanina. Sabi ng friend niya na soul nya yon, Sabi daw ni Jake sa kanya na ibalita daw sa akin kapag 12:05am na kasi kakayahin nyang pumunta sa bahay ko kahit patay na siya. Lumingon uli ako kay Jake pero wala na akong makitang Jake. Now I know bakit palagi siyang sinasabing Goodbyes. Dahil pala hindi siya sure kung it will end naba o hindi , kaya nag goodbye just in case.A while ago, that was the first and last goodbye I said to him before he faded in front of me.
Secret Revealed:
May sakit pala si Jake. Hindi na niya kaya magdrive pero nagdrive parin para pumunta sa bahay ni Sin. Na-aksidente tuloy sya dahil hindi na nya kaya at pinipilit niya ang sarili niya.
YOU ARE READING
RANDOM
Short StoryRandoms. Merong Short and Long stories. Poems at iba pa. Iba pala ang gusto ah HAHHAA medyo baliw ang author