Prologue

35 2 0
                                    

'walang hiya ka bakit mo nagawa sa akin to? bakit mo nagawa sa amin ito?'

nagising ako sa ingay at kalampag na nang galing sa kwarto ng mga magulang ko. umiiyak na naman si Mama. habang si Papa ay hindi alam ang gagawin.

Sanay na ako na palagi silang nag aaway kaya kapag nakakarinig ako ng iyak ni mama ay nakikinig nalang ako ng mga kanta para mabawasan ang sakit na nararamdam ko.hindi ko alam ang rason kong bakit palagi silang nag aaway. I asked them but they refuse to answer so I just leave it that way. sanayan lang yan.

It's already midnight pero wala parin silang tigil kakaaway kaya tinaawagan ko nalang si Loues.

"Azalea, alam mo ba kong anong oras na" inaantok niyang sabi nagising ko ata siya.

"nagising ba kita?" tanong ko kahit alam ko na nagising siya sa tawag ko sa boses niya palang.

"Obvious ba ha? 'nong kailangan mo" inaantok niyang tanong

"Gala tayo, libre ko" aya ko sa kanya.

"Ano? ginising mo ako para yayain? tell me my orasan ka ba diyan?" she said in a annoyed tone.

"Meron naman dalawa pa nga eh" sabi ko

"aba't" naiinis na niyang reklamo

"bakit, gusto mo ng isa? dagdag ko para mas Lalo pa siyang mainis. ang cute kasi niyang iniisin eh. na imagine ko na nga ang naiinis niyang mukha ngayon siguro namumula na yung mataba niyang pisnge.

"bili ka ng sayo" hindi na ako nagtaka kong bakit niya ako binabaan. ang pikon niya.

Dahil nga binabaan niya ako nang call ay ako nalang mag isa ang lalabas. nagbihis ako ng Pantalon at tshirt. nag Jacket narin ako kasi malamig na ang umaga.

naglakad lakad lang ako sa street at pinagmasdan ang nagtataasang mga building at ang mga street lights. ito ang kadalasang ginagawa ko kapag naririnig kong magkaaway ang mga magulang ko.

umupo muna ako sa bench na nakita ko at pinagmasdan ang mga taong dumadaan.

kapag couples ang dumadaan ay napapairap ako. walang forever mag bre-break din naman yan.

hindi sa bitter ako ha pero parang ganon na nga. I don't do commitment things kadalasan ay ka fling lang. yung no string attached para walang masasaktan. at agree naman yung mga kalandian ko. gusto pa nga nila eh kasi wala silang responsibility sa'kin.

I am not an angel nor devil Im in between them. marunong akong lumadi pero I know my limitation. I also love to break guys heart Lalo na yung mga playboy na feeling gwapo. but my top priority is to graduate with flying colors in civil engineering course.

Flower Series 1: AzaleaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon