6

458 22 4
                                    

Note: This chapter is a combined version of Chapter 8 and an edited version Chapter 9 of LWTG.

Last Edited. (1)11/15/14 And (2) 12/8/14.

**** start ****

Fetched

2 weeks.

How am I doing?

I'm great.

I'm greatly tortured here for the past two weeks horrified sa mga gagawin nila kada hapon at gabi. Pati na rin sa umaga!!!

Buti nalang nakaligtas ako rito.

I'm not gonna give up. Ang aga pa para dun.

Pero grabe naman talaga makapagprank tong mga toh, lalo na si Ynigo at Uno.

Buti pa sila Sven at Genesis parang mature pa mag-isip. Di ko pa sila nakitang pinrank ako o ano.

"Haaaayyyy," napabuntong-hininga nalang ako. Kasalukuyang nagtotoothbrush ako sa lababo ng CR sa baba, naghahanda na upang pumasok sa school ko.

"Ma-una na kami," rinig kong sabi ni Genesis at lumabas na sila sa pintuan.

We're going in different schools kaya sila ang nauna.

Pagkatapos ko sa ilang mga morning rituals, lumabas at nilock ko na ang bahay.

Each of us has the key anyway at may extra pang natira na nakatago rito in case mawala man.

****

LUNCH.

"Rei, kamusta na?" Bati ng isang kaklase ko na babae na nagngangalang Mercedes (Merseidis). "I heard na wala na si Claudia noon pa. Ngayon ko lang nalaman."

Hindi ako sumagot. Isa kasi siya sa mga kontrabida sa high school life namin ni Claud.

"Dapat lang. Sana sumama ka na rin, para wala na kaming iniintinding daga dito sa Patrice Academy," maarte niyang lait.

"Sa pagkakaalam ko, nagdedepende ka lang kay Claudia. Ngayong wala na siya, anong ibabayad mo sa school na ito?" Dagdag niya.

Pumorma ang kamay ko ng kamao. Ba't ba talaga ang hilig nitong mangaway?

Alam kong hindi ako bagay sa isang high class girl school katulad ng Patrice Academy. Isa lang akong half scholar rito, nakaabot lang dahil sa grades. At nakaabot ako ng fourth year ngayon dahil sa pamilya ni Claudia. Malaking utang talaga ang meron ako sa kanila.

"Baka kinaibigan mo lang siya dahil kailangan mo ng pe--"

"Kelan ka ba titigil sa pagsasalita?" Kalmado kong tanong kahit na sa loob ko'y nag-aapoy na ako sa galit.

"Bakit? Napipikon ka na?" Nakangising pang-asar niya.

"Hindi. May air pollution ng nagaganap dahil sa baho ng hininga mo," sabi ko.

Hindi siya nakapagsalita agad. "T-tsk. I bet babayaran mo nalang ang tuition ngayon, gamit ng katawa----"

Hindi na niya naituloy ang sasabihin niya dahil inunahan ko na to ng suntok, yes, SUNTOK, at sabunot.

"You crossed the line, Mercedes!!" Galit kong sigaw habang sinasabunot yunv buhok niya.

No one dared to stop us. Instead, there are some girls who cheered both our sides.

Sinasabunot ko pa rin siya at ako yung nakapatong sa kanya. She looked so helpless sa state niya ngayon, yun ang nakikita ko. Nagdilim kasi ng kaunti ang paningin ko.

The TEEN-sitterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon