Chapter 10

38 13 27
                                    

Dedicated this chapter to my Spiritual family, Overflow fam. I wanna thank them for being one of my mental and emotional support systems.

*******

A MONTH has passed and my life is like a fairy tale, I am like a princess in movies and Elizer is the prince. He is a part of my everyday life and spending time with him is like my daily routine.

Gigising ako sa umaga na s'ya agad ang unang kausap at tuwing tanghalian naman ay sabay kaming kumakain, minsan pa nga ay kasama namin ang mga kaibigan namin. Palagi din n'ya akong bibilhan ng mga kung ano-anong pagkain o gamit.

Pagkatapos ng klase ay magka-sabay ulit kaming umuuwi, gagala o mag di- dinner. May pagkakataon pa nga na alas-dyes na kami nakauwi galing sa isang date.

I didn't realize that my feelings for him had grown and deepened, and as my love for him deepened, I gradually drifted away from the Lord.

Maurene, Saniyah, Skyler and Dani, they thought that everything was fine, they didn't know that I was no longer able to do devotions and every time they went to church, I would make excuses that I was too busy at school just to be with Elizer.

But like an addict, I'm out of my mind and I can't control my feelings. Palaging si Elizer ang iniisip at kasama at wala ng Lord's day. Wala ng soaking, wala ng prayers, wala ng devotion, wala ng prayer meeting, wala ng fellowship at wala ng praise and worship.

But what can I do? I just fell in love..

Linggo ng gabi galing sa date at naglalakad kami ngayon sa dalampasigan.

Sa ilalim ng maraming bituin at magandang buwan ay hinarap ko si Elizer na ilang distansya ang layo saakin.

"Sinasagot na kita."  Those words made Elizer stunned.

He faced me at kitang-kita ko kung paano namuo ang mga luha n'ya sa mga mata.

"Sabina. Are you..." He heaved a deep breath.
"Are you serious?"

Tumango ako saka ngumiti ng marahan.

He then slowly walks towards me.

"You don't know how happy I am right now, Sabina." Mahina n'yang sabi at nang makalapit saakin ay kinulong n'ya ang mukha ko gamit ang dalawang palad.
" I love you." He whispered.
"I love you baby, you're mine now. T- thank you." Basag ang boses na aniya. Tumikhim pa siya upang pigilan ang pagtulo ng mga luha.
"Thank you for... loving me, Sabina."

We both stare at each other, feeling the moment.

Wala akong ibang marinig kundi ang ingay ng mga alon, buhos ng hangin at malakas na kabog ng mga puso namin.

Hinawakan ko ang kamay n'ya na nasa mukha ko parin ngayon.

"I love you too, Elizer." Puno ng pagmamahal kong sabi.

That night is one of the best nights for the both of us.

We kissed for the first time at kung pwede lang ay ayaw ko ng matapos ang gabing 'yon. Puno ng tawanan, kulitan at asaran.

Ngayon ko lang ito naramdaman at hindi ko alam na ganito pala kasaya na may taong hahawak sa mga kamay mo, yayakap sayo at titignan ka na para bang Ikaw ang pinaka-magandang babae sa buong mundo.

Unequally Yoked (Series 1)Where stories live. Discover now