CHAPTER 14

546 16 0
                                    

Jessey's POV

.

.

.

.

.

.

Nagising ako sa pagvibrate ng cp ko. Hinanap ko kung san ko nailagay ang cp ko, patuloy parin nagbavibrate. Nasa ilalim lang pala ng unan ko. Nang tingnan ko ang daming misscall at message ng tingnan ko kung sino si Ria pala. Pinag-iisipan ko kung magrereply ako, pero hindi ko na nagawa dahil dumating na si Mika. Nang tanungin nya ako kung bakit ang lalim ng iniisip ko niyakap ko na lang sya para hindi na sya magtanong pa. Inaya na nya ako sa baba dahil may hinanda daw sya pagkain. Hindi ko na rin pala napansin na gabi na pala, buti na lang wala na akong plate na gagawin maaga ko kase natapos kanina kaya ang lakas ng loob bumisita at mag-aya ng lunch kay Mika.

.

.

.

.

.
Sa hapagkainan.

Habang nilalagyan ni Mika ang pinggan ko ng pagkain " babe may gagawin ka ba bukas?" tanong nya saken.

" Wala naman babe, natapos ko na plates ko kanina, sa isang araw pa naman kami magkikita ng client ko, bakit? "

" pwede bang dito ka na lang matulog?..hatid na lang kita pagpasok sa opisina."

" ok, pero promise me magbebehave ka " nakapout ko pang sabi sa kanya.

Nakataas pa kanan nyang kamay " promise po behave ako matutulog lang tayo" nakangite pa sya.

Nang matapos kami kumain ako na ang nagprisintang maghugas ng pinagkainan namin tutal sya naman ang nagluto. Si Mika naman nagpaalam na pupunta lang sa mini bar.

Mika's POV

.

.

.

Andito ako sa mini bar umiinom pero konte lang, naramdaman ko na lang may yumakap sa likod ko.

" para saan naman yang pag-inom mo? " umupo sya sa tabi ko at kumuha din ng baso para sa kanya at nagsalin na rin ng alak na iniinom ko. Nakisabay na sya sa akin.

Ininom ko muna ang hawak ko alak bago ko sya sinagot.. " pampaantok lang para deretso na pagtulog, alam mo na iwas disgrasya " napapangite na lang ako dahil sa pagsimangot nya.

" panong pampaantok eh pampainit lalo yan eh"  niyakap ko na lang sya. Mukhang inis na talaga sya saken.

" eh maliligo naman po ako, bakit natatakot ka ba saken? " bulong ko sa kanya. Niligpit ko na ang alak na iniinom ko tapos tumayo na ako para pumunta sa kwarto at makaligo na, pero ng malapit na ako sa hagdan muli akong humarap sa kanya na nakaupo parin sa bar pero nakatingin saken " wag ka mag-alala pag sinabi kong matutulog lang, matutulog lang talaga tayo. Kung natatakot ka naman sa guest room na lang ako matutulog" tumalikod na ako sa kanya habang napapailing at dumiretso na sa master bedroom.

Jessey's Pov

.

.

.

Mukhang nagtampo saken si Mika kaya naman sumunod ako agad sa kwarto, pagpasok ko naliligo na sya. Habang hinihintay ko syang lumabas kinuha ko naman ang cp ko para may mapagkaabalahan ako, nang kukunin ko na ang cp ko na nakapatong sa lampshade napansin ko ang nakafold na malaking papel parang blueprint. At tama ako blueprint nga. Blueprint ng bahay na to. Muli naalala ko behind this blueprint.

Flashback...

" anak tama na yan, malapit na tayong maghapunan" tawag saken ni Mommy.

" yes mom sunod na lang po ako, malapit na po ako matapos." sigaw kong sagot kay mommy andito kase ako sa taas na terrace namin.
Nagulat naman ako ng biglang may humila ng ng ginagawa kong plate, at makita ko kung sino yon galit na galit talaga ako.

" pag hindi mo binigay saken yan Jelo masasaktan ka talaga saken" pilit ko inaabot sa kanya ang plate na ginagawa ko.

Inilalayo parin nya saken ang plate habang tinitingnan nya " bakit ano ba meron dito eh wala ka naman project na plate ngayon ah natapos mo na. So ibig sabihin naglilibang ka lang."

Nang maagaw ko sa kanya ang plate nakatikim talaga sya sa akin pinaghahampas ko sya. " mas mahalaga pa to sa project ko dahil ito ang dreamhouse ko, kung nasira mo to hindi talaga kita mapapatawad" naiinis parin ako sa kanya.

" sorry na ate, hindi ka na mabiro eh" hinihimas nya ang part na pinaghahampas ko.

" alam mo kase wala sa timing yang pagbibiro mo" muli kong pinagmasdan ang dreamhouse na ginagawa ko " ito ang bahay na ipapagawa ko at dito kami titira ng taong mamahalin ko. Kung magmamahal ako hindi ako papayag na hindi ang bahay na to ang titirhan namin."
.
.
.
End of flashback

Bumukas ang pinto ng banyo kaya naman ibinalik ko na ang blueprint kng san sya nakalgay kanina. Lumapit agad ako kay Mika at niyakap sya.

" alam ko nagtampo ka saken" bulong ko sa kanya. " sorry na babe" niyakap din nya ako at pinisil pa nya ang pisnge ko.

" ok lang babe, ligo ka na rin...ang baho mo na babe" inamoy amoy pa nya ang leeg ko. Kinurot ko nga sya. Kainis panira ng moment. Nang iabot nya saken ang damit na isusuot ko nagderetso na ako sa banyo para maligo. Sya naman nag ayos na ng kama na hihigaan namin.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

____________________

Goodmorning

Totally Unexpected (Jeka Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon