SAMANTHA'S POV
What's taking him so long?
30min. ko na siyang hini'hintay dito sa restaurant . Argh . I'm getting bored here!
" Sam! "
Thank god he's here .
" Sorry , something urgent happen . Masyado ba kitang napag-antay? " he said while sitting , magka'harap kami .
" No . Medyo kadadating ko lang din . " I lied
" Buti naman . So , what's up? Why you suddenly ask out? " he said while smiling .
Ghad! Why does he need to smile always?
" It's been 5 years since the last time I saw you Zeke , kaya naman naisip ko na yayain ka today so we can have a little talk . "
" Hmm . I see . " sabi niya habang tuma-tango pa .
" Oreder muna tayo? " I said smiling . Pag siya ang kasama ko hindi ko maiwasan na hindi mapa'ngiti .
Tumango siya at nag tingin sa menu . Pumili kami ng food then nag order na din . Steak ang akin at ang kanya naman Pasta .
Favorite niya ang Pasta . Parehas sila ni Summer . Psh .
" So kamusta ka naman sa U.S ? " I broke the silence
" I'm good there . At first nahirapan ako mag adjust but nung nagtagal na naging okay naman . Madami na din akong naging kaibigan dun . "
Ow . Friends?
" Hmm , how about girlfriend? May mga naging girlfriend ka ba ? " di ko mapigilan na itanong . I'm damn curious .
" Wala . " he said smiling
" Seriously? " I think its impossibe . He's so gwapo kaya!
" I'm dead serious . Haha . " he chuckled
Fine .
" Hmm . Alam mo ang daya mo . Di ka nagparamdam simula ng umalis ka . Kahit address or contact number mo , di mo man lang pina-alam . Bakit? "
Hindi niya sinagot ang tanong ko . As expected .
" Ikaw , kamusta kayo dito? " pag-iiba niya sa topic
Tss . If I know nilagyan niya lang ng word na 'KAYO' . I know him too well , alam ko naman na gusto niya lang itanong ay ... tungkol kay Summer .
" Okay naman si Summer . Sila na ni Dustin . " I said plainly
Nagulat siya sa sinabi ko pero agad niya din na compose yung sarili niya .
" Huh? Bakit ang layo ata ng sagot mo? "
" Come on Zeke , maglolokohan pa ba tayo? Alam ko naman na siya talaga ang gusto mong kamustahin . " I said smiling . Sa totoo lang ayoko at hindi ako maka'ngiti , pini-pilit ko lang .
" Ganun ba ka'obvious? " he scratched the back of his neck
See? Tulad pa din siya ng dati . Madaling basahin .
" Yeah . "
" Gaano na sila ka'tagal? " hindi na siguro niya napigilan itanong .
" More than a month I think . Hindi ako ganun ka sigurado . " sabi ko habang nilalaro yung food ko . Nawalan ako ng gana kumain eh .
" Ahhh . "
He's affected . Tss!
Napa'lingon ako sa pinto ng Restaurant , dahil may maingay na pumasok . At ng ma'recognize ko kung sino yun , bigla naman parang naka'ramdam ako ng excitement .
BINABASA MO ANG
Pwede bang ako na lang ULIT?
RomansaPaano kung isang araw bumalik sayo ang isang tao na matagal mo ng kinalimutan? Paano kung sa pagbalik niya ay mahal ka pa niya ngunit may mahal ka ng iba? Maari pa kaya na magbago ang lahat at bumalik kayo sa dati?