Nakarating kami sa isang kilalang restaurant and manos is being gentlemen he open the door beside me and guided the way. Hinapit na naman ako nito sa bewang napapairap nalang ako. "Manos don't worry hindi ako tatakbo" natatawa kung sabi sa kaniya "that's not it shane" sabi niya sa matigas na boses "then what?"
Mas lalo pa ako nitong hinapit sa bewang "madami na naman kasing lalaking nakatingin sayo and i don't like it" sabi nito na nakakunot ang noo pinisil ko nalang ang pisngi niya kesa sa makipagtalo pa.
"Good noon sir, maam any reservation?" Sinalubong kami ng isang babae na nagsisilbing tagaguide ng mga customers sa mesa na kanilang uukupahin.
"Yes.... under the name of manos del fuega" sabi nito ng walang emosyon sa mukha tumango naman ang babae at iginaya na kami sa may pangalawang palapag nadadaanan namin ang kahoy na hagdan na pinalilibutan ng manipis na sanga na may mga dahon sa gilid at ang pader naman ay may mga kasabihang nakapinta ang iba at ang iba naman ay naka dikit gamit ang kahoy. Sa pinakagilid na silid kami pumunta parang VIP room ang kinalalagyan namin dahil sa ang nadaanan namin kanina ay mga mesa, mesa na katulad sa ordinary set up ng isang restaurant pero pagdating sa second floor may limang silid na hindi kita ang loob.
I love the ambiance, sa pinto palang makikita mo ng relaxing ang paligid. I love garden set up, like this. It felt so alive. Napapapikit nalang ako ng mga mata at ninanamnam ang nakakarelax na pakiramdam dala ng kapaligiran. Napapalibutan ang buong restaurant ng mga baging na may mga dahon it's artificial but its like a real one.
Ang upuan ay couch na may sukat na hindi mallit hindi din kahabaan at dalawang magkaharap ito, sa gilid nito ay may mga tuyong sanga na maninipis na may mga artipisyal na puting bulaklak. Ang mga dingding naman ng silid ay napapalibutan ng nature wallpaper na ang ibang parte ay may mga damo na artipisyal na may mga bulaklak. Mayroon ding ilaw na mukhang chandelier sa itaas may mga ilaw din na maliliit ang mga baging at mga bulaklak na puti. May mga sayings na nakahang sa pader gamit ang mga kahoy na napakaaliwalas tingnan.
Ang mesa naman ay kulay beige katulad ng kulay ng couch isang vase naman sa gitna ng mesa na may mga bulaklak katulad nalang ng sunflower at iba pa.
"This place is an ideal one" nabangit ko nalang ng wala sa sarili habang lumilinga linga sa buong paligid. "Yeah... this is my favorite garden restaurant, the food here is great. It's pricey but the price is worth it" sagot ni manos na iginaya ako paupo.
"Here's our menu maam, sir" nilahad ng babae ang menu sa harapan namin. Nagtingin ako ng mga pagkain na makakakuha sa atensiyon ko lahat masarap tingnan pero may gusto akong tikman "do you have a food in mind?" I lifted my head and nod.
"Yeah, i want to try fettuccine Alfredo and the overload frappe black forest" sabi ko at ibinaba na ang menu habang naglilista naman ang waitress "one bologna and wine please" tumango ang waitress "is that all maam, sir?" Manos nod and the waitress left.
"Didn't you notice it?" My forehead creased of what he asked out of nowhere "what?" My eyebrow rose "the waitress" sabi nito na parang alam kuna ang lahat dahil sa sinabi niya "what about the waitress?" Inirapan ako nito.
"didn't you notice she's always looking at you! Maybe she knows you" ngayon ako naman ang napairap "Manos, wag mo ng pansinin masyado masanay kana" natatawa kung sabi na mas lalong nakapagpakunot ng noo niya.
Magsasalita pa sana ito ng dumating na ang mga pagkain bago umalis ang waitress nahihiya itong lumapit saakin "hello miss shane im one of your fans.. nakakahiya man po pero hindi ko to sasayanging pagkakataon. Can i take a picture with you?" Napangiti nalang ako i miss this kind of treatment, this attention.
YOU ARE READING
Illegal Series #1: Amor Peligroso
Любовные романыMeeting a sinful gorgeous Man can't keep her falling in love. This love is illegal and that man has an illegal sexy smile and face. How can Shane continue his plan when she is enjoying in his arms? Warning: Matured Content R-18