PROLOGUE

3 0 0
                                    

"Can I ask you a favor?"
-tanong ni Kia sa best friend n'ya.
"Sure, ano iyon?"
-tugon nito.

"Maaari ko ba s'yang iwanan saiyo? Please take care of him for m--"
Di na natapos ang pag sasalita ni Kia dahil nagulat ang kanyang kaibigan.

"Teka lang, bakit? Para saan? Teka beshy nalilito ako, bakit mamamatay ka na ba? San ka naman pup--"
"Wtf are you talking about!? Lemme explain first, aalis ako kase pinapadala ako nila mommy at daddy sa America upang asikasuhin yung business namin duon, kaya kung pwede patingin muna ng boyfriend ko kapag wala pa ako, gusto ko lagi kong malalaman lahat ng ginagawa n'ya everyday, pwede ba? Saglit lang naman akong aalis ee."
-paliwanag n'ya.

"Ah yun naman pala, walang problema, ako nalang muna mag aalaga sa boyfriend mo beshy."
"Salamat ah, babalik naman kaagad ako ee, sa'yo ko lang talaga kase s'ya pwedeng iwanan ee, sa hospital mo lang naman s'ya babantayan, besides nasa ibang bansa pamilya n'ya. Tsaka busy din yung mga kapatid n'ya sa business nila. Hayaan mo Clouie babawi ako pag uwi ko."
At nagyakapan sila dalawa.

After 2 years

Pauwi na si Kia galing America, ngunit iba talaga ang pakiramdam n'ya, she's bothered, di n'ya rin alam kung saan or ano. Naayos na n'ya lahat sa kanilang Kompanya, at naging maayos na ulit ang takbo nito, sa loob ng dalawang taong paghihirap n'ya duon, ay di n'ya na nache check ang kanyang pinakamamahal na boyfriend, dahil naaksidente (Car Accident) ito bago n'ya nalamang aalis s'ya ng Pilipinas. Iniwanan n'ya ito sa pinagkakatiwalaan n'yang best friend na si Clouie.

~~

Nakauwi na s'yang bahay, at bukas na bukas rin ay bibisitahin n'ya na ang kanyang boyfriend dahil sobra n'ya itong na-miss, Susurpresahin n'ya ito bukas, dahil di nila alam na nakauwi na s'ya ng bansa, ang alam ng mga ito ay next week pa s'ya be-byahe. Ayun din kay Clouie tuluyan na itong gumaling after 2 months, at naghilom na rin ang mga sugat sa katawan, kaya inaasahang n'yang madadatnan n'ya bukas ay ang napaka gwapo n'yang boyfriend.

~~

Ngunit hindi n'ya inaasahan ang kanyang nadatnan sa loob mismo ng bahay ng boyfriend n'ya. Imbis na boyfriend n'ya ang masurpresa, S'ya ang nasurpresa sa nakita n'ya. Bakit sa dinami-dami ng tao sa Mundo s'ya pa? Bakit kailangan n'yang maranasan ang lahat ng ito? Bakit kung kailan handa na s'yang magka pamilya sa pinakamamahal n'yang lalake, tsaka naman nito ito nagawa?

Sobrang bigat ng nararamdaman n'ya ngayon, hindi n'ya alam ang gagawin n'ya, nakatulaa lamang s'ya na tila ba may pinapanood s'yang nakakagulat na eksena pero mas nakakagulat nga iyun. Nagpaunahan namang tumulo ang kanyang mga luha dahil hindi n'ya kinaya ang nararamdaman at mabilis na lumabas ng silid at nagtungo sa kaniyang kotse.

Dun n'ya lang napagtanto na ang babaeng kasama sa kama ng boyfriend n'ya ay si Clouie, isang babaeng pinagkatiwalaan n'ya, isang babae na lagi n'yang nasasandalan sa lahat ng problema, isang babaeng halos kapatid na ang turing n'ya, ngunit ito din palang babaeng 'to ang sisira sa lahat ng nangyari sa buhay n'ya kung kelan buong buo na ang kanyang desisyon.

×××××

~Ms.P
Pinaka unang story na tatapusin ko, please leave some comments, and support the story thank you love lots❤️.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 30, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The VowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon