(a/n: my port for Zeke)
Hindi ko pa rin pinapansin nang maayos si Chase ilang linggo na, pinapansin naman pero hindi ko siya masyadong kinakausap. Nagchachat siya sa'kin pero andami kong rason para makaiwas.
Pagpasok ko kanina magkasabay sila. Sinundo niya pa nga yata kasi sabay sila mula parking. I saw his texts pagkagising ko pero hindi ko pinansin.
Gutom na gutom ako pagpasok. I skipped dinner last night kasi ang daming homework. I didn't even eat breakfast dahil late na rin akong nagising.
Ang tamlay ko tuloy, nafeel din siguro ni Zeke na masama pakiramdam ko kasi hindi na siya nangulit, he kept stealing glances though.
"Okay ka lang?" Bulong niya, may klase kasi.
"I'm so hungry." Sabi ko at napahawak sa tiyan ko.
"Didn't you eat?" He looked at me, concerned ka?
"Wala time."
He didn't answer me, nagtaas siyang kamay at nagpaalam na lalabas. Bumalik siya after a few minutes at may dalang pagkain. He bought me food, wtf. Inabot niya sa'kin yung lalagyan.
"Huwag kasing magpalipas."
Kumain ako, nakakahiya sana pero I'm really hungry, baka tumaas acid ko kapag magmatigas pa ako.
"Thank you." I whispered, he just smiled. "Bayaran kita."
"No need."
Ilang linggo na niya akong sinusuyo. After ng napag-usapan namin sa sasakyan niyang nanliligaw siya, hindi ko pa rin mahanap ang tiyempo para kausapin siya. Ambobo ko.
I know I can't let him court me, I know I shouldn't make him love me more. Alam kong hindi pwede. I just can't say it.
"Puta." Mahinang bulong ko, nagmadali kasi akong maglakad palabas. Natulog kasi akong break time tapos paggising ko, si Chase na lang natira sa room at wala na ang iba naming kaklase.
"Why are you avoiding me?" Tanong niya, napabuntong hininga ako pagharap sa kanya, hindi na rin naman ako makakaiwas so might as well talk to him na lang.
"I'm not." Mahinang sabi ko.
"Is it because I asked if I could court you? Diba sabi ko it's your decision and I'll respect it if you don't want me to? I typed that properly right?" He said softly, anlambing, ansarap sa tenga. I just stared at him, I don't know what to say, I don't have the guts to tell him na I felt betrayed kasi the morning after he asked kung pwede manligaw, I saw him with another girl. "I tried to talk to you yesterday but you kept making yourself busy if you notice that I'm about to talk to you."
Napayuko ako, hindi ko talaga alam kung anong sasabihin ko.
"Look, Alyxa. I asked, okay? It's okay if you don't want to. At least I got to tell you I like you and I want you. Narinig ko ring nililigawan ka ni Ezekiel, I've been trying to talk to you about it but you're always busy."
"Sino kasama mo kahapon?" Bulong ko, I ignored his question. Nahihiya akong magtanong kasi kung baka ano pang isipin niya sa'kin pero I had to get it out of me.
BINABASA MO ANG
The Free Fall
Fiksi RemajaAlyxa never wanted to be in the middle of anything. But when Chase arrived and Zeke came back, she wasn't given a choice. It wasn't a game, yet she was something they played for.