Fifty one

1.8K 25 0
                                    

Haia's Point of View

Pinaliwanag sa akin ni Louvelle ang tungkol sa lalaking dumating kanina, Kaya naintindihan ko yung Rason niya kung Bakit nandito siya.

At yung tungkol naman sa ginawa ni Mio, siguro Hahayaan nalang muna namin 'yon. Nakakamangha lang Dahil napakatalino niyang bata para sa edad niyang Anim na taon.

Pumasok na sa loob si Louvelle para umidlip Saglit kaya naiwan akong mag-isa sa labas. Pasikat na rin yung Araw kaya ayos Lang.

Nasa mansiyon Kami ngayon, Hindi na kami dumiretso ron sa Rest house at pinasundo ko nalang si Mio ro'n.

Inayos ko ang pagkakaupo ko At tumingala sa langit. Biglang Pumasok sa isip ko si Dylan, Ewan ko ba Pero nakaramdam ako ng kakaibang lungkot. Parang namiss ko siya bigla, Ayokong isiping Wala na siya like wala ng Dylan na bibisita dito, Nakakalungkot na Nakakaguilt.

Kung Hindi lang Dahil sa papa niya Sigurado Maayos Lang siya ngayon. Talagang Ang Sarap hambalusin ng Papa niya.

Napalingon ako sa Gate ng bumukas ito kasabay ng pag Pasok ni Zio at my Tauhan niyang Buhat si Reostos.

Kinabahan ako dahil baka may kung anong hindi magandang nangyari kay Reostso kaya kaagad akong napatayo mula sa Bench na kinauupuan ko. Hinintay kong makalapit sila sa pwesto ko saka kinamusta si Reostos.

"Don't worry, Nakatulog lang siya sa Pagod." Sabi ni Zio kaya nakahinga ako ng maluwag-luwag. "Pero Kailangan pa rin niyang Macheck ni Doctor Kang, May naapakan kasi siyang landmine and Specially Hindi pa gumagaling yung sugat niya sa Bewang. May tama rin siya. "

"Ganun ba?" Nilapitan ko si Reostos at mahimbing nga siyang Natutulog. "Pumasok na muna tayo para makapag-Pahinga kayo." Sabi ko at pinagbuksan sila ng pinto. "Uh, Pakihatid nalang muna si Reostos sa kwarto namin, aakyat na rin muna ako para asikasuhin siya saglit at bababa ako para Ipaghain kayo-"

"No, ako ng bahala sa kanila Haia. Asikasuhin mo nalang si Reostos." Napalingon kami may louvelle at halatang kagigising lang nito.

"Sigurado ka?"

"Oo naman, Gigisingin ko na rin si Doctor Kang para Magamot na niya si Reostos. Ako na ang bahala sa kanila." Sabi niya at nginitian ako sa lumapit kay Zio. Tumango nalang ako at Umakyat kasama si Reostos at Bumuhat dito.

Kumuha ako ng panyo na may Maligamgam na tubig saka Pinamunas kay Reostos.

Hinawakan ko ang kamay niya, "Aish, Kahit anong Hiling kong maging Normal yung buhay natin- wala eh Ito yung normal nating buhay." Maya-maya nakaramdam ako ng antok kaya Nahiga ako saglit sa Dibdib niya-.

-

Nagising ako ng may marinig akong mga boses.

"Mabuti na rin yo'n. Atlis nagagawa mong protektahan ang Anak namin,Kampante kami Dahil alam naming Responsable kang asawa kaya, Buo ang tiwala namin sayo." Minulat ko ang mga mata ko at Lumingon-lingon. Nakita ko sila mama at Papa na nakangiting nakatingin sa akin. Umangat ako ng tingin ng maramdaman ko ang kamay ni Reostos sa balikat ko.

Nakangiti siya habang nakatingin sa akin, Napabangon ako at Tiningnan siya.

"Okay ka na ba? Yung sugat mo? Patingin-"

"Okay na ako."sabi niya't hinawakan ang kamay ko. "Okay na okay."

Tiningnan ko yung mga nakabendang parte ng katawan niya.

"Okay tapos ang Daming Benda!" Asik ko Dahilan niya para tumawa.

"Naaalala ko nung kabataan namin-"

"Tumigil ka nga.O siya, Sige na. Sumunod nalang kayo para kumain." Paalam ni papa at hinila si mama paalis. Napatingin nalang ako sa kanila at tiningnan Ulit si Reostos na nakatingin pa rin sa akin.

"You okay?" Tanong niya habang nakangiting nakatitig sa akin.

"Bat ako yung tinatanong mo? Diba ikaw 'tong may mga Sugat-"

"I didnt found Dylan's Body." Natigilan ako sa Sinabi niya.

"B-buhay siya?"

"No, I don't know. Baka Tinago ng Dad niya."  Napabuntong hininga nalang ako.

"Pero Pwede pa naman nating subukang hanapin diba? He deserve to be buried Rightly."

"Yes Milady, That's my command." Sabi niya't hinila ako saka Niyakap ng mahigpit. "Yah, Pagkatapos ng mga pangyayaring Yo'n Hindi ko maipapangakong wala ng susunod pang iba, But I'll promise that.. I'll protect y'all no matter what." Dagdag niya at hinalikan ako sa noo.

"It's okay, Sanay na ako. Pero kailangan ko pa sigurong matutong umasinta."

We should be one.

Mafia's Wife | ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon