Kabanata IX

9 0 0
                                    

"Loving someone means you'd do whatever it takes to make them happy, even if it hurts you."

–Hunter, TTBB.


Glaidyl's POV

Nasa harapan na namin ang mga Yuoallah nila. Lumapit na sa mga amo nila ang mga Yuoallah.

Madali lang ma – identify ang mga Yuollah nila.

Ang kay Jonathan ay may halong grey ang kulay sa bandang ulo niya. Kay Kevin naman ay may halong itim, brown naman ang kay Ethan at kay Noah ay black at grey.

Purong puti kasi ang katawan ng Yuollah. Tanging sa ulo mo lang talaga malalaman kung magkakaiba sila. Dahil yun lang ang bahagi ng katawan nito na may ibang kulay.

Matatangkad ang mga Yuoallah. Mga nasa walong talampakan (8 ft.) at ang pakpak nito ay may lapad na mahigit – kumulang dalawang metro (3 m).

Bigla namang lumapit sa akin ang Yuoallah ni Jonathan, si Nayu. At umatras naman si Pearl. Takot talaga siya.

"Hey there Nayu. How's it going?"

Para akong tanga. As if naman sasagutin ako. At isinisik naman ni Nayu sa bandang balikat ko yung ulo niya. So sweet.

"So Pearl, kanino ka sasabay?" Tanong ko kay Pearl.

"She'll ride with me." Si Jonathan na ang sumagot para sa kanya. Hindi naman na tumanggi pa si Pearl.

"I'll ride with Ethan. Ayaw kong sumama sa hambog na yan!" Sabi ni Heather sabay turo kay Kevin.

"As if gusto rin kitang makasabay." Sagot ni Kevin. Tapos roll eyes. Parang bakla.

"Okay. Mav, you'll ride with Kevin at kay kapitan ako sasabay." Sabi ko sabay kindat sa kanya. Pinaningkitan naman niya ako ng mata.

"Sasabay ako sa hambog na to?! No wa—"Pinandilatan ko naman siya ng mata. "Fine!" Susunod din naman pala.

Pumunta na ako sa pwesto ni Noah at bigla naman siyang nagsalita.

"I'll ride alone." Buong – buo ang boses niya at commanding. Yung tipong mapapasunod ka but not me.

"Ehh kung wag ka na lang kaya sumama. Feeling ko mas masaya yun. Yung walang KJ." Nakangiti kong sabi sa kanya. Mas lalo namang naningkit mga mata niya. Tss.

Pagtingin ko sa mga kasama ko, nakaalis na sila. Kami na lang dalawa ang natira dito sa baba. Great.

"Pakisabi na lang sa kanila na sumama pakiramdam ko kaya hindi ako nakasama." Sabi ko na lang sa kanya. At umalis na.

Paalis na sana ako pero pinigilan niya ako. Bigla naman akong napangiti.

"Wait." At humarap naman ako sa kanya at tinaasan siya ng kilay.

"What?" Hindi naman siya agad nakasagot. "If you have nothing to say, aalis na ako. Marami pa akong gagawin."

"No, I mean ano. Fine, sumabay ka na." Bibigay din pala. Pero...

"Nah. I'll respect your private space. Ako na ang mag – aadjust your Majesty." Sabi ko while staring directly at his eyes.

"I insist!" At yung boses niya parang dumagundong sa sobrang lakas.

"Okay. Hindi mo naman kailangan sumigaw. Ang laki ng boses mo ehh." Nasabi ko na lang. Medyo nabigla ako ehh.

At ayun nga, inalalayan niya ako pasakay sa Yuoallah niya.

"Nga pala, anong pangalan nitong Yuoallah mo?" Tanong ko sa kanya.

Sumakay naman muna siya bago sumagot.

Juvelynaticsxz High: The Lost TribesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon