Untitled Part 1

14 0 0
                                    

SINH LÝ TIÊU HÓA VÀ HẤP THỤ

1.                Hãy trình bày nguồn protein và sự chuyển hóa của protein trong cơ thể

A, nguồn protein (pro)

-                     Trong số hơn 20 loại aa thường có mặt trong protein, cơ thể đv có thể tự tổng hợp đc 1 số loại aa gọi là các aa có thể thay thế. Ngoài ra còn 1 số aa cơ thể không thể tổng hợp được gọi là các aa không thể thay thế. Các aa này phải lấy từ thức ăn.

-                     Nguồn protein đv phổ biến là các loại thịt gia súc, gia cầm, cá, tôm, trứng, sữa. Các loại động vật khác như cua, cáy, tép, các đv thân mềm cũng là những nguồn protein đang được khai thác.

-                     Ngày nay người ta còn chú ý khai thác các nguồn protein đv chưa đc sử dụng hợp lý như các phế thải lò mổ, đặc biệt là tiết và xương.

-                     Nguồn protein thực vật quan trọng là các loại đậu, đặc biệt là đậu tương. Các loại bèo dâu, tảo, nấm cũng là những nguồn protein quý giá đag được khai thác.

B, chuyển hóa protein trong cơ thể.

* Tổng hợp protein:

-                     Sản phẩm cuối cùng của tiêu hóa protein trong cơ thể là các aa, đc hấp thu vào máu rồi theo tĩnh mạch cửa vào gan. Tại gan, 1 phần aa được giữ lại để tổng hợp thành các pro của huyết tương như albumin, globulin và fibrinogen. Còn phần lớn các aa đc chuyển hóa tới tb để tổng hợp các pro đặc trưng như hemoglobin của máu, các hoocmon của tuyến nội tiết, pro của các mô cơ, cảu các kháng thể và các enzym… Năng lượng cần thiết cho các phản ứng tổng hợp này thường lấy từ các p/ư phân hủy ATP.

-                     Trong số hơn 20 aa thường có mặt trong các phân tử pro thì có 10 loại aa cơ thể không tự tổng hợp đc mà nhất thiết phải đưa từ môi trường ngoài vào. Đó là: lơxin, izolơxin, valin, metiolin, treonin, phenylalanin, histidin, triptophan, acginin, lisin.

+                   Qúa trình tổng hợp pro và các chức năng sinh lí có thể bị rối loạn khi cơ thể bị thiếu 1 hay 1 số aa không thể thay thế nào đó.

+                   Mỗi loại aa đều có chức năng sinh lí riêng. VD: lơxin có vai trò quan trọng trong tổng hợp pro huyết tương; metiolin cần cho sự tăng cường chức năng bảo vệ của gan; triptophan cần cho sự sinh sản; valin cần cho sự hoạt động thần kinh…

-                     Ngoài 10 aa nói trên, các aa còn lại có thể đc tổng hợp từ các sản phẩm chuyển hóa như các chất gluxit, pro và lipit, hoặc đc chuyển hóa từ các aa khác.

+                   Các loại pro đv (trừ lòng trắng trứng và keo thịt đông) đều chứa đầy đủ các aa cần thiết nên có giá trị dinh dưỡng rất cao.

+                   Các loại pro tv (trừ khoai tây và đậu nành) đều k đủ các aa cần thiết nên giá trị dinh dưỡng thấp hơn.

* Phân giải protein

-                     Phân giải pro cũng đc tiến hành ở gan. Đầu tiên là sự phân giải thành aa của các pro ở gan, sau đó là các pro của tb và mô. Tất cả các aa này sẽ đc chuyển về gan để cùng với các aa ở gan tiếp tục đc phân giải bằng con đg khử amin, nhóm NH2 đc tách ra tạo thành NH3.

-                     Sau đó NH3 sẽ đi vào chu trình ornitin để tạo thành ure, axit uric và creatin. Phần còn lại là các axit xetonic, có thể chuyển đổi thành glucozo, glycogen hoặc có thể oxi hóa để tạo thành CO2, H2O và giải phóng ra năng lượng hoặc kết hợp với NH­2 để tạo thành các aa mới. 1 số aa dễ chuyển hóa thành glucozo như glutamin, glixin, alanin, serin, treonin, valin, oocnitin, prolin, oxiprolin, asparagin…do đó khi đói lượng đường trong máu vẫn đc giữ ở mức ổn định.




protein 1007Where stories live. Discover now