Prologue

17 4 0
                                    

Ako nga pala si Angelica Jeanna Ventura. You can call me Angelica.
Isa akong transferee na nagmula sa Carpio National High School. Dahilan ko ba't ako nag transfer? Well, bata pa 'ko sa lola na ako lumaki. Single mom lang si mama at nasa labas. Hanggang sa naispan ni mama na umuwi at wag nang bumalik pa sa labas. Dahil dun, naisipan namin ni ate na lumipat kina mama. Marami kasi kaming magpipinsan kina lola tsaka para mabawasbasan ang problema nila, bumalik nalang kami kay mama. Nag rent kami ng bahay kaya 'di namin alam kung dito naba ka for ever.

_________________

Angelica's Point of View

"Angelica, gumising kana! Malalate na tayo!" Sigaw ni ate.

"Ate naman, grabe ka sa 'kin. Ano bang atraso ko sa iyo para sigawan mo 'ko?" Tanong ko kay ate

"Maygad angelica, first day na first mo sa St. Mary NHS tas magpapakalate ka. You're being immature!" Sabi ni- teka! Anong late, anong wahhhhhhh

Pagkatapos mag alburuto ni ate, agad akong tumayo at pumunta sa banyo para ma ligo at mag tooth brush( kahit wala pang kain).

Pagkatapos kong maligo, agad kong sinuot ang damit na prinepare kagabi. Puting blouse na naka insert at isang palda na lagpas pa sa tuhod ko.

"Angge, kain na tayo" Sabi ni ate. Anak ng tokweng, anong angge?! ANONG ANGGE?!

"Ate naman. Diba sinabi ko na sayo na wag mo akong tawagin sa ganyang pangalan. Kainis ka!" Bungad ko kay ate.

" Oh sya, oh sya. Kain kana dito. Pinaghandaan na tayo ni mama ng pagkain." Ani ni ate.

Pumunta ako sa sala at nakita ko si ate na kumakain. Umupo ako sa tapat nya at kinain yung pagkain na inihanda sa akin ni mama.

Hmmmm. Boring. Ano kaya kong inisin ko tong tao sa harap ko.

Out of nowhere, bigla ko nalang kinain ng mabilis yung pagkain ko. Yung bilis na tipong 'di ka nakakain ilang years.

Gutom ka cyzzt?

"Angelica, stop it. You act like a dog, ewww" reklamo ni ate.

"Sa susunod na sasabihin mo ulit ang panget kong nickname, humanda ka" pambabanta ko. This time, biglang nan lamig ang pagilid ko. Wala pang isang saglit, bigla nalang nagsalita si ate.

"O sya o sya. Tapusin mo na yang kinakin mo at malalte na tayo. Hahanapin pa natin ang ating mga classroom." Ani ni ate.

Matapos akong kumain, lumabas na kami ni ate sa nirentahan naming bahay at pumunta sa kanto para pumara ng jeep.

______

Wow! Ganda naman ng school.

Maganda ang school nila. May malaki silang gate na kulay blue. Marami ring mga guard na nasa harapan ng gate. Sinisita nila yung hindi kompleto ang uniporme.

Pagpasok namin, biglang bumungad sa amin ang malaking gym. Sayang di ko nalibot tung paaralan nato. Si ate kasi nagpa enroll sa akin syempre nagbayad lang sya para sa brigada eskwela.

Pinapalibutan ito ng mga faculties.
Dumiresto kami sa paglalakad. Nalampasan na namin ang isang malaking gym at ngayo'y nasa harapan na ako ng bago kong classroom

10-Pearl

Haysss, malapit na talaga. Malapit na ko sa pangarap ko. Konting tiis nalang Angelica, kakayanin mo 'to. 2 taon nalang, college kana.

Sabi ko sa sarili ko.
Pagpasok ko, konti pa lang ang mga estudyante. Umupo ako sa row 3 at nasa last na column, meaning malapit sa bintana at sa hallway. Sabi kasi nila na cute daw yung umuupo malapit sa bintana. Hehehhee

Dare Na Nauwi Sa Truth(On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon