x
Princess' Point of View
"Impressive as usual. You never fail to impress me, Tennouji. You really are his daughter. Keep it up." Henri-sensei said and gave me pat on my shoulder. Umalis na sya sa station ko para tingnan yung ibang members. Probably praising or scolding them, there's nothing in between.
Nasa High Rock ako ngayon kasama ang iba pang members ng Fighters' Guild. We're currently in training. Archery na ang pinapractice namin ngayon. Kanina, hand-to-hand combat, then nagpractice din kami gamit ang sword, dagger, and great sword. Bukas naman kami magpapractice ng mace, war axe, and battle axe. Hindi kami focus sa isang weapon lang, because the seniors are planning to make us well-rounded in all weapons.
Pumwesto ako sa pinakadulo ng room. Sobrang lawak ng room na kinatatayuan namin ngayon. This room is especially made just for archery training. Talagang malawak sya which suits archery trainings since kailangan ng proper distance. Ang target ko naman ay nasa kabilang dulo ng room. Ramdam na ramdam kong nakatingin silang lahat sakin habang kumukuha ako ng arrow. Kung tutuusin, sobrang layo ng target ko dahil sobrang lawak talaga ng room. Kung may novice man dito sa archery, siguradong mahihilo yun sa layo ng distance.
Huminga ako ng malalim at inayos ang pagkakapwesto ko para magkaroon ng perfect posture. Itinaas ko ang aking bow at inadjust ang sarili ko. Walang pakundangang nirelease ko ang arrow at pinagmasdan ang path ng arrow papunta sa target. Bull's eye. It aimed perfectly at the center dot. Talk about 12 years of training and practicing.
Nga pala, bumisita si Oka-san dito sa High Rock kanina. May free time daw sya at gusto nya ako makitang magtrain. Pagkatapos ay tinanong nya ako kung handa na ba daw ako matuto ng bagong spell. Ganito ang set-up namin. Kapag may free time si Oka-san, magtuturo sya sakin ng different spells. Syempre, yung mga madadali lang. Sinamahan nya akong bumili ng dalawang tome last week. Fire Rume and Clairvoyance Tome. Nagawa ko na magcast ng Fire Rume nung Monday. Casting a spell is not easy, I swear. Ngayon naman, Clairvoyance spell. I did 57 tries, at hindi ko parin kaya. Hindi din naman nakakatulong ang pagsigaw ni Oka-san. Bakit daw hindi ko magawa eh madali lang magcast ng Clairvoyance spell. After a hundred tries, nagawa ko na syang i-cast. See? Casting a spell is not as easy as you think. You need to at least concentrate and focus.
I glanced at the room's wall clock to see what time it is. 7:14 A.M. Umalis ako sa mansion ng mga 4:30 A.M. Almost 3 hours of continuous training with no breaks. Sadyang madaling araw kami nagsisimulang magtraining para matuto kaming makafocus sa target kahit we're still half-conscious, which we can apply through real fighting situations. Kapag 7:15 na, pwede na kaming umalis muna at bumalik ulit, for training.
"I'm going." anunsyo ko sa kanila. Tumango naman silang lahat at bumalik na sa kani-kanilang pinaggagawa. Kinuha ko ang aking sling bag sa locker room at tumungo sa shower room. I feel so sticky right now. Pagkatapos kong magshower ay agad na akong nagbihis at lumabas na ng High Rock building.
x
It sure is foggy here. Kahit 8 na ng umaga, I can still see fogs. Walking distance lang naman ang mansion at High Rock, so no need to ride carriages and horses. Besides, ayoko sumakay sa mga ganun. I prefer walking, since I can sense na marami akong mae-encounter kung maglalakad lang ako papuntang mansion. Katulad ngayon, I can extremely sense na may nasunod sakin. Have you ever felt that someone's watching and following you? Parang ganun. Since medyo malapit lang ang mansion sa High Rock, kailangan kong dumaan sa Wyvernwald Forest, which is said to be the home of creatures. I don't what to feel. Kung ma-eexcite ba ako sa mga ma-eencounter kong creatures to have some ass kicking fight o maiinis kasi I have to deal with this scenery every day. In addition, alam naman siguro nina Oka-san na may mga creatures dito, then how come dito pa sila nagpatayo ng mansion na medyo malapit sa Wyvernwald Forest, to think na I'm their only daughter. Maybe they think I could handle it. I suddenly felt pissed for some reason.