Chapter 2: Bisita

11 2 0
                                    

Angelica's POV

"Oh mga dalaging ging at dalagito, ba't kayo nagtatakbuhan. Nag aaway nanaman kayo noh." Ani ng mama ni Zack.

Mokong kasi tung Zack na 'to. Arghh!

"Ahhh wala po. Nag hahabulan lang po kami?" Palusot ni Zack. Langhiya ka kasi Zack. "O sya. Umupo na kayo't kumain" ani ni tita Zia.

Umupo ako sa tabi ni ate at kinain yung lechon manok habang si Zack nama'y nasa harapan ko at nagseselpon.

"Dinner is done. Ready for the desserts?" Tanong ni tita Zia at inutusan ang kanyang 2 yaya na dalhin ang mga desserts sa dining table.

Hala si cake!

Cinut na ni tita Zia ang cake at binigyan kami isa isa. Mabuti nalang mga 7 lang kami, nagkasya yung cake hihi.

"Ma punta muna ako sa taas. May gagawin pa 'kong assignment" ani ni mokong Zack. Hala, anong assignment??
Patayyyyy. Yung assignment pala namin na Conjugation. Strict pa naman si sir huhu.

Pumunta si Zack sa 2nd floor. Dun ata mga rooms nila. Kailangan ko ng assignment. Baka kasi magalit si sir English namin huhu.

Makapal na mukha ko pero kaya ko 'to...

"Tita, parang tinatawag ako ng kalikasan hihih." I said nervously. Kailangan kong pumunta kay Zack para mangopya. Haysss.

"Zack. Zackk" sigaw ko sa Second floor. Mabuti nalang busy sila sa baba, anlakas kasi ng tawanan. Kumatok ako kada isang room. Sa pagkatok ko sa pinakahuling room, may sumagot.

"Ano yaya" sigaw ni mokong na Zack. "Pinapababa po kayo ng Mama nyo" palusot ko na pilit kinokopya ang isa nilang katulong. Wala eh! Halos magkaparehas kami nang boses nung yaya nilang nasa 20's ahihihi.

Binuksan nya ang pinto at nakita nya ako na mayl pagkagulat. "Ba't kaba nandito ha?" Tanong nya. "Ahhm. Sorry sa kasalanan ko kanina. 'Di sana kita pinatakbo. Sorry talaga" Paumanhin ko. I need to act as if I was truly apologizing to him para makakopya nako huhu.

"What do you want?" Tanong nya. Hala. 'Di ba maganda pagka akting ko? I'm a bad actor huhu. "Hehe. Alam ko naman na 'di makapal mukha ko pero pwede pakopya sa assignment?" Tanong ko. Please agree. PLSS!

"HALA. Kelan pa 'di kumapal mukha mo? " He asked sarcastically. Haysss

Eh kong suntukin kita? Palag ka, palag ka?

"Sorry na. Kung 'di kapa nagsisimula, pwede kitang tulungan? Or ako nalang gagawa i provide mo lang ballpen, papel at pangresearch ko" Paliwanag ko. Please naman. Ayoko kong bumagsak mayayari ako kay mader. Worth kaya yun ng 100 points.

"Fine. 'Di naman talaga ako gagawa ng assignment ihh. Now get inside, kunin mo papel at ballpen sa bag ko at hiramin po yung tablet ko sa table. Ako na ang bahala magpaliwanag kina mama nito." Ani nya at nagsalita muli."And one thing, 'wag kang gagalaw nang kung ano-ano jan. Malilintikan ka sa 'kin" babala na sabi nya at umalis.

Hayyyyy. I look like a slave.

____

Nandito ako ngayon sa room ni Zack. Sa kaliwa, makikita mo ang king sized bed nito, night table, at aparador. Habang sa right naman, may makikita kang study table at tv na nakadikit sa dingding malapit sa mesa.

Sene el neleng telge melenes eng reem
(Sana ol nalang talga, malinis ang room)

"Saan kaya yung bag nya. Hmmm" hinanap ko ang bag ni Zack at nakita ito sa baba ng bed nya. Hangcreepy naman, ba't nya ilalagay yung bag nya doon?

Dare Na Nauwi Sa Truth(On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon