Chapter 8
KATH's POV
Saturday.
Unang araw ng paghahanda para sa fiesta.
nandito kaming apat sa plaza para simulan na yung plano.
May binaon akong notebook at ballpen para maisulat ung mga kailangan namin.
"Sa games lang ba tayo magfofocus?", panimula ni DJ na kumamot pa sa ulo niya.
"Hmm yes. Yun lng nman yung sinabi ni Mam dba?", sagot ko habang nagsusulat sa notebook ko.
"i-adopt nlang ntin yung old games nung mga nakaraang fiesta", suggest ni Quen
I guess, okay yun. waLa naman ng ibang games na pwede eh.
Palo sebo
Break the Pot
Balot Eating
Egg catching
Pabitin
Yan nman yung karaniwang larong pambata dun ah.
"Idagdag pa natin yung Carabao Race. Oo, yun nga! Sigurado, maraming sasali dun na farmers. Para hindi lang pambata lahat", Julia.
"Isama pa natin yung Lambanog Ek Ek"
"HaHaHa ano ba yan Quen. Para kang bading sa terms mu. Ang ibig mo bang sabihin eh yung paramihan ng pag inom ng lambanog?",Julia
"Yah! Tapos kung sino ung unang matutumba, siya yung talo", tawanan kaming apat.
"Hmm. Marami rami na to. Pero mas maganda sguru kung dagdagan pa natin ng isa", sabi ko naman.
"Ano kaya kung isali natin yung Habulan ng Biik?"
"Naks. Great idea DJ! I think, okay na tayo? Kelangan nalang nating paghandaan ung mga yun"
Tapos na ang game list namin:
Palo sebo
Break the Pot
Balot Eating
Egg catching
Pabitin
Carabao Race
Lambanog Challenge
Biik sa Putikan
napipicture ko na ang mangyayari sa fiesta. Waaaaa! Exciting yun.
Maaga kaming makakauwi ngayon.
Bukas, mag-a-out of town kaming apat para mabili na ung mga kailangan sa games.
Nagdecide na kaming umuwi para mkapagpahinga na.
Naglalakad kami ngayon ni DJ. Iniwan na nya kasi ung kotse nya sa bahay tutal malapit lng naman.
Msaya kaming nagkukwentuhan habang naglalakad nang bigla bigla nalang akong may nramdamang smusunod samin.
Lumingon ako.
Wala!
Patuloy kami sa pglalakad.
Merun talaga eeeeh!!!!
Nilingon ko uli
Wala naman!
"Kath, anong problema? Kanina kpa lingon ng lingon ah"
"May smusun--- ahhh, wala. Lakad na tayo?"
Sa puntong ito, natakot na ko.
Wala kasing katao tao at wala msyadong bahay sa dinadaanan nmin ngayon. Shortcut eh.
Pansamantala akong iniwan ni DJ. Bumili siya ng maiinom sa may tindahan. Naiwan akong mag isa dito sa ilalim ng puno. Lumilinga linga at takot na takot..
Maya maya, nramdaman kong may lumapit sa likuran ko at tinakpan ang mga mata ko.
Narinig ko silang nagtawanan.
"Sino ba kayo? Mga walang hiya kayo ah", nkatakip parin ung kamay ng isa sa eyes ko. "alam ko knina nyo pa kami snusundan. Sinong mga hampas lupa kayo at ang lakas ng loob nyong sundan-----", humarap na ko sa kanila. Tawa parin ng tawa...
"Kris? Niel? Diego? Waaaaaaaaaa!", niyakap ko silang tatlo at pinaghahampas. "kelan pa kayo dmating?"
Anak ng kambing.. Sila lang pala. May nlalaman pa slang pasunod sunod.
"Hahaha. Kath, hanggang ngayon tlaga, hndi ka parin ngbbago. Payatot at matatakutin kpa rin", sige Kristoffer mang asar kpa!
"Nang asar ang hindi payat haha! Kelan kayo dumating?", nagbakasyon sila sa mga probinsya nila eh. Sembreak naman.
Diego: "Kaninang mdaling araw"
Niel: "Ako kahapon pa"
Kris: "Ako, last week pa. Haha. Dejoke. Kanina lang"
BINABASA MO ANG
Love Knows No End (Completed)
Fiksi PenggemarFighting for love even if it means fighting against destiny. Paano kaya nila haharapin ang mga pagsubok? Paano sila pagtitibayin nito?