PART 4
-- I’m so Confuse
Parang ang bigat ng puso ko when I told her that im married and having one kid.
But I think mas masakit if I make her happy and smile for the lie than hurt her by telling the truth.. basta I stand on my on foot panindigan ko what ever happen.
Pasakay na ako ng jeep ng nag ring ang phone ko..
I look at it as soon as I sit in the jeep.
CALLING lizalynn...
Why she is calling?
I answer the phone..
Me: hello?
Lizalynn: pauwi ka na ba?
Me: oo, pauwi na ako. Sige na let just met at home..
Tooot…
The line was cut…
Parang medyo nagu-guilty ako its not because of lizalynn, matagal nang alam ni lizalynn na cold na ako sa kanya seven years ago when that happen.
I feel guilty that I hurt an innocence lady that nothing to do with my life… but important.
My phone beeps..
I ignore baka naman kasi si lizalynn na naman..
Beep twice….
Beep thrice…
Me: manong bayad ho.
And soon as I take off the jeep nag lakad na ako ng mabilis going home and still hindi ko pa rin napapansin yung cell phone ko.
I arrive home walking so fast..
I look the door instantly…
I prepare my self for sleeping when I got back to bedroom I find lizalynn sitting on the bed and reading magazine.
She is a government employee kaya maaga siyang nakakauwi para tignan yung anak ko.. tulog na rin si Franz…
Lizalynn: Sherwin, alam ko your still to cold sa akin.. but please can you give me naman for tonight yung kailangan ko…
Me: anu bang kailangan mo?
Lizalynn: ikaw…
Nag mamakaawa siya pero anong gagawin ko… may responsibilidad pa rin ako sa kanya bilang asawa..
Lizalynn: please naman Sherwin…
Me: lumipat tayo ng kwarto at natutulog si franz..
Pumayag na rin ako sa gusto niyang mangyari kahit pa labag sa kalooban kong gawin ito sa kanya… matagal tagal na rin naman…
Ginawa naming iyo ng gabing iyon dala ban g sobrang sama ng loob dahil sa patuloy kong iniisip ang ginawa ko kay Cindy.. buong gabi na habang hinahawakan ako ni lizalynn hindi mawala sa isip ko ang mukha ni Cindy alam kong mali pero bakit hindi ko mapigilan…
Natapos kami ni lizalynn at agad umalis ng kwarto na alala ko may message pala akong dapat basahin… lumipat ako sa tulugan naming nila franz at hawak hawak ko ang cell phone ko na dinala ko sa CR para maglinis…
Sobrang bigat pa rin ng nangyari at hindi ko maatim na titigan si lizalynn…
Bumalik ako sa higaan namin nila franz at binuksan ang inbox ko…
Si cindy pala ang kanina pang nagttext sa akin…
--Messages--
Cindy Madrigal <+639165474852>
First message
Hi sir Sherwin, ingat ka sa pag uwi mo huh.. salamat sa lagi mong pag hatid sa akin… sorry pala sa tanong ko ha sana wag mag bago yung relationship natin dalawa..
Second message
Sir? Galit ka bas a akin because I ask that question hindi kop o gusting magalit ka sa akin.. nagging pakielamera po ba ako pero sir im so sorry po… I don’t know what to do if you get mad… im sorry good night!
Third message
I will miss you sir… sana when we saw each other po ulit eh mas okay na tayo… salamat for being too open… Ill sleep na po… goodnight!
--end of conversation—
Napagaan ni Cindy yung pakiramdam ko… but nadagdagan nanaman yung feeling ko na nasaktan ko siya… because I don’t have intention para mag pakita ulit ako ng motibo kay lizalynn…
Nagpasya akong hindi muna magtext kay Cindy ng gabing yun at hihintayin ko na lang sa kinabukasan na kausapin siya ng maayos at malaman kung anu ba talaga kami para maramdaman kong maguilty ako…
Thanks for reading
by: MSHI