Chapter 15 Seremonyas

136 11 0
                                    

Chapter 15

"Ay naku, naku! Huwag na huwag mong sukatin yan."

Mahigpit na pagbabawal ni Cleffy sa anak. Pinaniniwalaan niya kasi ang mga ganoong pamahiin. Wala naman daw masama kung maniwala.

"Mom naman gusto ko lang naman makita kung tama ba ang sukat nito sa katawan ko."

Ibig pa sana ni Yanny na magreklamo sa ipinagbabawal ng ina. Pero wala rin talaga siyang magawa. Ang bawal ay bawal talaga kung ang kanyang ina na ang nagsasalita.

"As I've said No," mariing sagot pa rin ni Cleffy.

"O--kay mom."

Napapangiti na sumunod na lang si Yanny kahit na gustong-gusto niyang magsukat. Nasa botique silang mag-ina para iuwi na ang wedding gown na pinasadya talaga nilang ipagawa para sa araw ng kasal.

"Yes we are here. Nakuha na namin ni mom," masayang kausap ni Yanny si Travis.

Tinatanong sa kanya ang tungkol sa kanyang wedding gown. Tumawag ito sa kanya para sabihin may nakikita na siyang venue ng Reception. Mas gusto kasi ni Yanny ang church wedding tapos tuloy na lang sa reception.

"Yanny, sino ba tiningnan mo? Para ka namang nakakita ng multo," tanong ni Cleffy sa anak.

'Oh shit! Of all the people na makita ko dito sa lugar na'to, why him? That freaking man. Hindi ko na kailangang makipag-usap sa'yo' Yanny whispered it to herself.

Nakita kasi niya si Chase. And if she's not mistaken, Chase is walking straight forward to her. Napatingin si Yanny sa kanyang ina.

"Anak mauna na ako sa kotse," ani ni Cleffy.

Nahuhulaan na ng ina na gustong makipag-usap pa ni Chase sa kanyang anak. Mabilis ding sumunod sa ina si Yanny. Namalayan na lang din niya ang kamay ni Chase na humabol pang hawakan ang kamay ng dalaga.

"Yanny wait!"

"Ano pa ba ang pag-uusapan natin Chase. Wala na di ba?" angil ng dalaga.

"Bitawan mo siya!" galit na ma awtoridad na utos ni Travis.

Kaagad bumitaw si Chase sa pagkakahawak niya sa dating nobya.
Hindi nila inaasahan ang mabilis na pagdating ni Travis. Nataranta si Yanny sa an mang mangyari sa dalawa. Mabuti na lang nakita ni Travis ang lahat bago pa man siya mapagdudahan.

"Halika ka na."

Hinila na ni Yanny si Travis upang makaiwas sa gulo. Gusto pa sanang lapitan ni Travis si Chase. Pinandilatan lang ni Yanny.

"O--kay."

Sumunod na ng walang angal si Travis. Ganun niya kamahal ang babaeng ihaharap niya sa altar. As long as there is no reason to get mad, he will be more patient. Siya pa rin naman ang nanalo sa puso ni Yanny.

"Today is the day baby."

Maagang binibiro ni Rigo ang anak. Lambing niya minsan sa anak ang asarin ito sa pagtawag ng baby.

"Good morning dad," bati niya sa ama.

"You are the most important one I gained from my long way of waiting, I feel so sure how worthful you are to me. I miss you so much."

Nakangit di Yanny habang binabasa ang text ni Travis. Para kasing ilang buwan na silang hindi nagkita. Ilang minuto na lang ay kasal na nila. Nasa loob na siya ng bridal car papuntang simbahan. Yanny sitted wearing her deep V-neck A-line wedding dress. It fitted her hips and gradually flares out from waistline of her body.

"Nasa labas na ako ng simbahan."

Tanaw mula sa kinatatayuan ni Travis ang babaeng hinihintay niya ng maraming taon. Pababa na kasi ito sa ng bridal car. He thought that he is just dreaming. Hindi nga siya halos makapaniwala. Maingat na iniabot ni Rigo at Cleffy ang kanilang mahal na anak sa kanya.

'It's not her make up that enlighten more of her beauty. Not about how she is physically. It's about the way her smile radiates the warmth to me, her genuineness and other virtues that I really like. She's the woman that I really long to have with to the rest of my life' Travis said to himself while looking Yanny walking closer to him.

"Mamahalin mo at pakaiingatan ang anak namin," bilin ni Rigo sa kanya.

"Takot ka ba sa kapwa mo," pabirong bulong ni Cleffy kay Rigo.

"Pero hindi kay Travis, alam kong mahal na mahal niya ang anak natin."

Malambing na inakbayan ni Rigo ang asawa habang naglakad sila pabalik sa upuan. Magsisimula na ang seremonyas. Lahat ay nakatingin sa altar kung saan naroon ang ikakasal.

"If anyone knows why this man and woman may not be joined together in a holy matrimony. I let him or her to speak now. Or else may forever be hold silence."

Hindi naiwasan ni Cleffy na lumingon sa kinaroroonan ni Chase. Bago pa man sila nakapasok sa simbahan nakita nila itong nakaupo na sa may bandang huling upuan. Mabuti na lamg nakita niya ang pinong ngiti sa mukha ng binata kaya naging kampante siya.

"Sino ba tinitingnan mo sa likod?" pabulong na tanong ni Rigo.

"Mamaya ko na sasabihin," mahinahong sagot ni Cleffy.

"I NOW PRONOUNCE YOU HUSBAND AND WIFE. YOU MAY NOW KISS THE BRIDE!"

Umugong na ang masigabong na palakpakan pagkatapos mag anunsiyo ang kura paruko ng simbahan. Naunang lumapit sa gitna sila Cleffy at Rigo para kamayan ang bagong kasal. Masayang mga ngiti ang kasunod na nababanaag sa mga larawang kuha nila Travis at Yanny. Kasama ang kanilang mga mahal sa buhay at mga malalapit sa pusong dumalo sa kasalan.

Maybe Travis is sugar and Yanny is a salt but they will surely have the best flavors for their happy married life. They will walk in beauty and carry each other's hearts. Best wishes to our newly wed couple. Let's offer our warmest applause to Yanny De Oro and Travis Yuson. Now be Mr. and Mrs. Yuson.

Yanny, I Love You (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon