Chapter 3: Tuwid na katotohanan
Manong Tito !, Manong tito! Sigaw ng isang batang humahangos habang tumatakbo papunta sa bahay ni Tito,
Nag sindi si Tito ng isa pang gasera,
May tao ba, tanung ni Lope, ang asawa ni tito,
Teka sisilipin ko,. Binuksan ni tito ang bintana ng kanyang kubo at dumungaw, nakita nya si Podu anak Mang Igni, na punong tanod ng baryo..
Uh, ikaw pala podu, dahan dahan lang sa pag hingal at baka yang dila mo, di na babalik at lagi na lang yang naka laylay, hahaha,.. pabirong sabi ni tito,.
Tumaas ang kilay ng batang si podu, habang naka yuko at tinukod ang dalang kamay sa tuhod.
Anu ba nagyari podu?
Mang tito, sila kapitan po at kasama ang mga tanod papunta po sa bahay ng nanay mo..
Bakit naman daw?,may halong pag alala na tanong ni tito,
Alam ni tito na maliban sa pagiging albularyo nsi Aling inda, nabansagan din itong gumagamit ng kulam, at mga sumpa.
Nung nakaraang taon, nagkaroon sila ng alitan mag ina, ng madatnan nya si Aling inda na hinahapos ang tan ng nag bubuntis nyang asawa, at lagi nitong binubulungan ang sinapupunan, sa takot ng asawa, ni tito nag pupumilit itong humiwalay sa tahanan ng matandang inda. Simula nun mag isa na lang si inda sa kanyang tahanan, at paminsan minsan ay binibisita nya ito, pero di rin sya nag tatagal, kasi ayaw rin ni inda, na Makita ang anak.
Subalit ganun pa man, sinasadya talaga ang tahanan ni inda ng mga taong naniwala sa kanyang pangagamot..
Kinuha ni tito ang kanyang itak, at sulo, at nag mamadaling pinuntahan ang bahay ni Aling inda. Naiwan ang kanyang asawa at isang anak, na bakas din sa mukha ang pag alala..
Samantala, Ang pangkat ni kapitan tenok at ang syam na kasama, ay palapit na ng palapit sa bahay ni inda..
Awww..Awwwww…. tahol ng aso,
Husssshhhhhh…. Umihip ang hangin,. Sumasabay sa saliw ang mga dahon,. At awit ang awit ng katahimikan,.
Habang si boy ay natulala sa kanyang nadatnan,..
Ang hapyos ng hangin ay tila nanunuot sa kanyang kalamnan, n pinipigilan ang kanyang pag galaw, tumutulo ang kanyang pawis, at napalunok sya ng laway, bakas sa kanyang mga mata ang takot sa kanyang nakikita, nagiginig ang kanyang kamay, at lumalakas ang pintig ng kanyang puso..
Sa katahimikan,
Me narinig si boy na ingay ng mga taong paparating mula sa kanyang likuran,
Dahan dahan syang lumingon at nakita nya ang pangkat nila kapitan na nag mamadaling pumapalapit sa kanya,..
Lumunok sya ng laway,.
Awwww awwwww.. muling tahol ng aso,.
Booyyy,.. ! hingal na sambit ni kapitan,..
Boy, nawawa… natigilan si kapitan,. Sa pagtatanong,.
Dyoss ko, napa krus si kapitan,.
Klaassssshhhh,, Isang malakas na kidlat , na nagbigay ng pandaliang liwanag sa paligid,
BINABASA MO ANG
VOX
AbenteuerSarili ang pinaka mahirap na kalaban. Si Gabriel Sabelvar isang katawan na may walong kaluluwa. Primary Soul: Jamiel Zafar 7 Secondary Souls: Erothes 451 BC Sethones 128 BC Xin Ling Buan 45 BC Batiuana 1500 AD Greuk 14th Century Chavezil Mosoir 14t...