llllllo

32 0 0
                                    

WHY DID HE CREATES US? And then BLAME US because he sacrificed his son.

Why the hell he created us? Because “trip trip lang”? Because he wants us to worship him? Because of an unreaonable reason? To have fun?

Ever since i became a christian, this question stay unsolved. But because of my FAITH, i stopped asking him and then put on to my mind that we cannot calculate his existence because human mind has limits. Our mind is no greater than his. If “FAITH” is believing without seeing, it can also be ” believing without understanding” right?

But NO. As the years passed by, i learned that all things have answers. We need to seek answers. We can ask God ( oh.. Why not?) . He is willing to reveal to you everything. He did not let you know everything from the start because he wants you to seek. He wants you to seek HIM, to ask him and knock on his Door. So here it is. Why did GOD creates us?

Simply because, GOD IS LOVE. Our God is a God of Love. His heart is overflowing with love that he cannot handle it anymore. He needs to spread it EQUALLY. So much that he got to give it away. :))

Humayo kayo’t magpakarami. :D

It is by grace that we are saved. Because of his love for us, he sacrificed his son to die on the cross. Salvation is free, but COSTLY it is for everyone, you can get it at any time but remember that its price is the blood of our precious Lord, Jesus :)

Characters:

Mary ( madaldal na babaeng salarin ng gulo sa buhay ni yanna. )

Grace ( bestfriend ni yanna at isang certified christian )

Gio ( boyfriend ni Grace )

Siah ( isang mayaman na lalaki at lumaki sa isang christian na pamilya )

Joj ( maingay na kaibigan ni yanna simula highschool)

Lani ( isang matapat na kaibigan ng lahat, lahat na yata ng sikreto ng lahat ng tao alam nya. hahah )

                                                                              Chapter 1

there are times, that i just want to look at your face 

like the stars in the night. there are times, that i just want to feel your embrace in

in a cold night. ....... You were just a dream that i once knew, i never thought i'd be right for you

i just can't compare you in anything in this world, you're all i need to be with Forevermore...

" hoooy! ano ba nangyari sa inyo ni Mary, bait bait non e inaaway mo! "

"hala! ano ba ginagawa ko sa kanya? sya nang aaway sakin e T.T", hmm bakit kaya ako pa yung nagmumukang masama? sabagay she has a lot of friends, isang salita lang nya paniniwalaan na nila. 

haay nako :3 life's too hard for a li'l sophomore like me.

oonga pala, maliit lang ako, maputi, matlino ( bwahahhahaXD) , masipag, childish talaga!. well hindi lahat gusto ako, at wala naman akong balak iplease silang lahat. 

ehh teka, para malamn nyo ang ugat ng away na ito let's balik balik to the true nangyari.

habang ako'y ngbloblog, naisipan kong tignan ang website na ginawa nila Maria. At nagulat ako sa nakita ko:

isang babaeng nagngangalang yanna po ay nagpapakita na ng knyang totoong ugali.

" whhhaatttt?ako ba to o chuchu lang?. .. MY GOSH! talaagang nanggaling pa sa di ko inaasahang tao. si RAAAAYYMMOONND!"  shhh, sabi ko lang yan sa JUTAKs ko. si raymond nga pala ay isang gentleman, christian, di madaling manghusga at often times, kasama ng mga babae.

iniisip ko ng mga panahong yon, what's the prob? hindi kung ano ang problema nila kundi ano ang problema sakin. bahala na...

bahala naa....

-----end of flashback----

pumunta ko para makausap si Mitch ( yung lagi kong shinesheyran ng mga probs ko sa family, friends and spiritual life) ...

Mitch: yanna, sorry.

"bakit?" ( habang tanong tanong ko sakanya ang salitang BAKIT alam ko na mat ginawa na naman tong si Marya na di maganda. Yung dila tlaga nya, puputulin ko na. GRRRR! >.<)

habang punong puno ako ng kawalan ngpag-asa dahil isa na namang di inaasahang tao ang di ko inaasahang gagawa sakin ng isang di inaasahan. 

" ahhhmm, kasi naniwala ako kay Mary, sabi nya kasi saken sinbihan mo daw ako ng--"

"ayos lang." di ko rin inaasahng masasabi ko ito. "atleast nagsorry ka. tandaan mo nalang na dapat hindi isang side lang ang pinapaniwalaan mo. hmmm, mas maganda kung di ka maniniwala sa salitang hindi naman ikaw mismo ang nakrinig. you're already forgiven just as Christ forgave my sins."

"sorry talaga".

lumabas ako para kausapin yung bestfriend ko ng mga panahong iyon,si Joj.

"Joj,di ko na kaya. para kong nag-iisa ngayon. para kong iniwan ng mga taong pinagkakatiwalaan ko. masama ba ko?"

" sinabihan ko na nga si Mary eh. ang gulo nila. haayyssst!"

agad naman tumaakbo si Joj, naiwan akong nagiisang luhaan....

sugatan.....

duguan...

CHOS! exagg masyado. hahah. nakaupo lang ako. ako pa?! i can do all things through Christ who strengthens me. :D ( sabay pose ng kunwari eh matapang.)

nako po, parating si Ma'am Abucheche, makikita ako umiiyak dito. lagot na! san ako magtatago?

Ma'am Abucheche's P.O.V.

sino kaya to? uyy, sophomore to ahh, first section. teka, bakit sya umiiyak? weird. parang di naman sya ganito. 

umakyat ako ng hagdan para di ko sya madaanan, kunwari di ko sya napansin. di ko kasi alam gagawin ko.

nang nakaakyat na ko, may narinig akong matinis na boses:

" hoy Mary, gara nyo. tigilan nyo na yang ginagawa nyo. sinasabi ko sayo magtutuos tayo!"

"ehh, wala naman akong ginagawa eh, sya nga tong--"

hala, napansin nila kong nakikinig. saklap naman Rose Abucheche! ang tsismosa mong Teacher! guro ka p man din! ang pangalawa nilang magulang! sandigan ng kabataan! ehemplo sa mga nakababata! DINUNGISAN MO ROSE! DINUNGISAN MOOO! DINUNGISAN MO ANG REPUTASYON NG MGA GUURRROOO!!!!...

ooops, tekaa. kailangan ko to adliban. naglakad akong kunwari'y walang naririnig. then i put my headset on. sosyal ako ee. :) bilang teacher dito sa isang private school, kailangan ko makisabay sa mga Studes :)

joj's P.O.V.

napahiya pa ko kay ma'am Abucheche, tssss. ako pa tuloy mukang masama >.< haayst!

tekaa, si yanna? nako po!! baka nagpakamatay na yon. pinuntahan ko sya sa tapat ng CR kung saan kami galing kanina. aba'y wala ang bruha.

hinanap ko syaa, nakita ko sya sa sulok katabi ng mga lockers, nageemote...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 02, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

lllllloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon