Hi!
Warning:
Cliche story mwehehe
~~~
My name is Allegra. They say that lahat daw ay nasa akin na. I have a very supportive, and loving parents. At lahat ng taong nakakasalubong ko ay pinupuri ako na kagandahan ko (which is wala naman ako n'on) at lahat na raw ng maganda ay nasa akin na.I also had so many fans in school. Lahat ay humahanga sa akin, mapalalaki man o babae maging mga bakla. Halos lahat. At lahat ng gusto ko ay nagagawa ko. What a lucky girl I am right?
My life was beautiful and perfect. No villains. No hindrance.
I am also a model in a famous clothing brand. Dahilan para mas lalo akong kilalanin ng ibang tao. They even told me to pursue acting because I was good at acting too. Wala na atang bagay na hindi ko kaya.
Until one day, biglang nagbago ang lahat. I thought my life was gonna be perfect forever, but I was wrong. Umaga na n'on nang marinig ko na nagsisigawan ang mga magulang ko. I was shocked of course. That was the first time that they are fighting against each other and I don't know the reason why. Matapos ang mga araw na 'yon, hindi na sila nagpansinan at ako ang pinaka naapektuhan sa nangyari.
Sunod-sunod naman ang kamalasan ko nang tuluyan ng nagdivorce ang mga parents ko. People who support me have also left me just because of a wrong news.
It was like this..
Hey guys! Have you ever heard of Allegra Santos? The famous student in the International School? If not, read this.
Did you know that she has an ex? He says that Allegra has a bad attitude. And Allegra just used the famous Soccer player for fame. And when she got famous, she broke-up with him. She was just acting nice to make people like her . And the worst thing is retokada s'ya. Everything she has is fake. So don't be fooled of her so-called nice attitude.
May isang taong--err monster na pumasok sa isip ko. I know Blythe is the only bitch who can make that fake scandal. She's the currently girlfriend of my ex. Hindi pa rin n'ya ako tinatantanan simula nang inagaw n'ya sa akin ang bf ko.
I don't know the reason why she hates me. She still couldn't accept that I am much more than her.
Binasa ko ang mga comments at lahat sila ay naniwala sa mga pinagsasabi ng bruhildang iyon. Napangiti ako nang may isang bukod tanging nagtanggol sa akin. It's not a real account kaya hindi ko alam kung sino s'ya. I hope I can get to know her/him.
~Fast Forward~
"Sinabi ko naman sa'yo na 'wag mo ng pansinin 'yang mga 'yan eh. Mga attention seeker lang 'yang mga yan." pang-eencourage sa akin ni Calix.Matagal ko ng kaibigan si Calix simula nang maraming nambully sa akin. S'ya ang nagtanggol sa akin kapag may nang-aapi sa akin. Simula ng may mga nambubully sa akin, naging close pa kami lalo. It's funny that my other supposed friend betrayed me. Ang kaibigan kong inakala kong kilala ako ay naniwala sa maling balita. See? Kung sino pa ang matagal mo ng kilala s'ya pa ang mang-iiwan sa'yo.
So, back to our topic, si Calix lang ang umintindi sa akin sa mundong puno ng kamalian at kasamaan. Katulad ngayon, naka-encounter na naman ako ng pekeng tao at pinagsalitaan ako ng masasamang salita without knowing the truth behind. The toxic peoples indeed. I chose to defend my side but they wouldn't listen.
"Sa susunod kasi, piliin mo ng manahimik kahit may point ka kasi wala namang makikinig sa side mo. Kasi kahit pilit mong ipagtanggol ang sarili mo, ikaw lang ang masasaktan sa huli."
Bumuntong-hininga ako. May point naman s'ya eh.
"Pero itatak mo sa isip mong nandito lang ako sa tabi mo kahit anong mangyari. Kahit talikuran mo pa ako."
I'm lucky to have a bestfriend like him. Nag-angat ako ng tingin at nginitian siya.
Simula n'on, unti-unting tumigil ang mga nang-aaway sa'kin, at mas naging close pa kami sa isa't isa ni Calyx. Hanggang sa hindi ko na maintindhan ang sarili ko pagdating sa kan'ya. Alam ko kung ano 'yon pero ayokong aminin. Ayokong masira ang pinagsamahan naming dalawa nang dahil lang doon. May napapansin na rin akong kakaiba sa mga ipinagkikilos n'ya pero ayaw kong umasa.
Kakat'wang lahat ng gusto ko ay nakukuha ko pero hindi ko man lamang s'ya makuha.
Yes, I'm inlove with my bestfriend. Sounds cliche, right?
Nasaktan ako nang matapos ang graduation namin ay hindi na sya nagpakita sa'kin. Ni text or tawag wala man lang. Sa tingin ko alam na n'ya na may gusto ako sa kan'ya. Pero nang sa mismong birthday ko, nagpakita s'ya. Hindi ko maipaliwanag ang saya ko nang muli ko s'yang makita. Ngunit kinabahan ako nang magsalita s'ya.
"Alli, pwede bang samahan mo muna ako sa labas? May importante lang akong sasabihin."
Pumunta kami sa garden ng bahay namin at umupo doon at tiningala ang langit. Namayani ang katahimikan sa amin at hinintay ko s'yang magsalita. I don't know why I felt uneasy of what he says or the way he looks at me.
"May gusto sana akong sabihin sa'yo kaso 'wag ka sanang magalit ha?"
Tumango ako."Ako yung nagtanggol sa'yo sa paninira ng babaeng 'yon. Minsan mo ng sinabing gusto mo s'yang makilala kaya eto."
"'Yan lang naman pala sasabihin mo eh. Anong nakaka-galit dun?"
Hindi n'ya pinansin ang sinabi ko.
"Matagal na kitang kilala actually, isa pa nga ako sa mga fans mo dati eh, hanggang ngayon." napakamot pa s'ya sa batok n'ya. "At matagal na kitang mahal."
Napatanga ako na may kasama pang pagkurap ng mata at pinaulit-ulit sa utak ang mga sinabi n'ya. Mahirap na, baka magkamali.
"Alam ko namang hanggang kaibigan lang ang turing mo sa akin pero hayaan mo sana akong manatili sa tabi mo." dugtong n'ya pa. "Nagpakalayo-layo ako para makalimutan ka, pero wala eh. Hindi ka maalis dito." turo n'ya sa puso n'ya.
I was left dumb speechless. Gusto kong magsalita pero walang lumalabas sa bibig ko. Parang kanina gusto kong itanong sa kan'ya kung bakit n'ya ako nilayuan pero ngayon wala akong masabi.
"Kaya sana, kahit kaibigan nalang."
"Tanga ka ba?" sa wakas ay bumalik na ang boses ko.
"Alam ko naman yun---"
"Bakit ngayon mo lang sinabi? May pag-alis alis ka pang nalalaman d'yan. Ang dami mo ring alam eh noh?" natulala s'ya sa sinabi ko. "Kung matagal mo ng sinabi e'di hindi na tayo parehas nasasaktan?
"Anong pinagsasabi mo---"
Pinutol ko ang mga sasabihin nya. "Oo, mahal din kita."
"Sigurado ka ba na wala ka talagang nakikita? Baka manduga ka ha?"
It is been 5 years since nung nangyari 'yon at ngayon ay birthday ko ulit.
"Ayusin mo ha. Kapag ako natalisod, patay ka sa'kin."
"Bakit ko naman sasaktan mahal ko?"
Hindi ko na s'ya sinagot at napairap nalang. Ang cheesy amp.
"Ayan na, pwede mo ng tanggalin."
Namangha ako sa ganda ng paligid nang alisin ko ang telang nakatakip sa mata ko. Nandito kami sa lagi naming tinatambayan. Ngayon ay nageffort pa s'ya sa pag-aayos ng lugar para lang sa'kin.Nakaka-tats naman.
"Happy 5th Anniversary slash Birthday, Mi Amor."
Napangiti ako sa kan'ya at bumati ako pabalik. Niyakap ko s'ya at niyakap naman n'ya ako pabalik. In the times when I felt that no one cares for me, nandiyan s'ya at hindi ako iniiwan. When I felt the world is against me, I always felt his presence. Lagi s'yang nandito sa tabi ko. I want to thank him for that. There's no word that can describe what I felt from him.
It may sound cringy but one thing is for sure. I love him more that anything in this cruel world.Thank you for staying, Calyx.
~ ~
Salamat sa pagbasa hanggang dulo kahit hindi kayo umabot hanggang dulo!
HAHAHA charot lang.
Votes and comments are highly appreciable \(^o^)/
YOU ARE READING
STAY (ONE-SHOT)
Short StoryThis is my first one-shot story. Thank you for reading! -kylie-