"Best, lunch na tayo"
"Best, ba't ka umiiyak? Sino umaway sayo? Tara resbakan natin"
"Best, may assignments ka na? Tara gawa tayo"
"Best, tara sabay na tayo umuwi"
Ilan lang yan sa mga linyahan ni Pao.
Pao was my crush since Grade 7. Well, until now.
We've been classmates since then until Grade 11. Now were grade 12 na.
Kahit grade 12 na kami at magkaiba ang section namin ay close parin kami.
Pinupuntahan nya ako sa classroom every lunch at sabay pa rin umuuwi. Not until one day...
"Aubrey. We've been together for how many years. I mean magkakilala na tayo at close na tayo simula grade 7." Panimula nya ng minsang gumala kami sa TPark at nagpicnic dun kasama mgA kapatid ko at kapatid nya.
Pero yung mga kasama namin ang naglaro habang kami naman ay nakaupo lang dito sa blanket at binabntayan ang dala namin.
I don't know what's with him bat bigla nalang nag-reminisce.
"May aaminin sana ako sayo. Sana wag ka magalit"
"Hahaha bakit naman ako magagalit Pao? Ano ba yun?" Sagot ko habang tumatawa.
"Aubrey naman e. Wag moko tawanan. Hays basta wag ka magalit. Eden, I've been inlove with you since grade 9 I don't know bakit basta isang araw mahal na kita."
Habang sinasabi nya to biglang kumalabog ang dibdib ko.
Mahal ako ni Pao? Pero paano? Hindi pwede. Crush ko sya, oo pero di ko sya kayang sagutin. Bawal ako magkaboyfriend saka di ko alam kung mahal ko sya.
"I-I don't know what to say to be honest. Pero Pao alam mong bawal. Saka please ihinto o pigilan mo nalang yang nararamdaman mo. Di ko yan kayang suklian sorry"
Agad akong umuwi pagkatapos kong sabihin ang mga katagang yun.
Sorry Pao. Ayoko saktan ka pero ayoko rin paasahin ka.
----
After that day. Everything between me and Pao had change.Di na nya ako pinupuntan sa classroom.
Pag nagkakacross naman landas namin parang hangin lang ako sa kanya. Parang wala syang nakita. And it hurts me a lot.
Nasanay ako na andyan sya palagi. Nasanay ako na araw araw ko sya kasama. I know it's my fault pero di ko kayang suklian amg nararamdaman nya dahil di ko sya mahal. Crush ko lang sya.