Daniel's POV
Andito ako ngayon sa kwarto ko. Kakatapos ko lang maligo eh. Ang suot ko ngayon jeans, vans, plain na white shirt saka leather jacket nalang. oay na yan simple lang.Papunta na ako ngayon sa bahay nila Kath. Gamit ko yung kotse ko.
Pagdating ko doon nag doorbell muna ako at pinagbuksan ata ako ng yaya nila Kath
"Goodmorning po." bati ko kay manang
" Goodmorning din iho. Pasok ka muna at hintayin mo si nalang sa sala si Kathryn." sabi niya at sinara yung gate.
" sige po. " sabi ko at umupo sa couch nila.
Malakilaki rin tong bahay nila Kathryn. Sa bagay kung ang mga magulang mo nga naman ay isa sa mga may ari ng pinakamalaking company ng interior desgning magiging ganito talaga kaganda yung bahay niyo.
Natigil yung palibot ko ng tingin sa bahay nila bigla akong nakarinig na may pababa ng hagdan. Pagtingin ko mommy ata ni Kath.
" a goodmorning po" sabi ko sa mommy niya
" Goodmorning din iho. Ako nga pala si Tita Min, mommy ni Kathryn." sabi niya at nakipagkamay ako.
" Daniel nalang po. Daniel Padilla." Pagkasabi ko ng pangalan ko bigla siyang nagulat.
" Ikaw ba si Daniel? Ang anak ni Karla at Rommel?" tanong niya. Magkakilala sila nila papa?
"opo. Kilala niyo po sila papa?" tanong ko
" Aba oo! Magbestfriends kami ng mommy mo at pati na rin si Rommel kat Manuel, and daddy ni Kath." sabi niya.
" Ah ganun po ba? Kayo po pala yung nakekwento nila mama dati." sabi ko. Kasi dati palagi kong nakikita sila mama na may kausap sa telepono tapos kapag tinatanong ko kung sino yun sinasabi nila na bestfriend nila ni papa.
" Ah oo! Madalas kami mag usap ng mommy mo. Ay! Bakit nga pala napadaan iho?" tanong ni Tita
"Ah balak ko po sanang sunduin si Kathryn at balak ko rin pong
Ligawan ang anak niyo" sabi ko. Halatang nagulat si Tita pero napangiti rin agad.
" Min! Sinong andyan!" sigaw ng isang lalaki habang pababa ng hagdan. Kung hindi ako nagkakamali daddy to ni Kath
" Ah si Daniel lang. Yung anak nila Karla at Rommel. Susunduin daw sana si Kath at may balak mangligaw." sabi ni Tita pagkadating ni Tito.
" Ah ganun ba? Ako payag ako diyan. Basta iho kapag sinaktan mo ang anak ko alam mo na kung anong mangyayari ha" sabi ni Tito Manuel
" Opo at hindi ko po sasaktan ang anak niyo." sabi ko.
"ay teka. Diba may girlfriend ka? si Sofia Andres ang anak ng may ari ng Andres Corporation." tanong niya. Hala ito ang ayoko eh!
"ah hiniwalayan ko na po si Sofia kasi po napipilitan lang po ako sa kanya eh." sabi ko. Sana maniwala kayo!!!
" Ah ganun ba iho. Alam ko na yung feeling na yan." sabi ni tito sa akin.
" Goodmorning!" sabi ni Kathryn pagkababa niya.
O_______O ang ganda ni Kath
Kahit simple lang yung suot niya, ang ganda niya pa rin
"Oh anak andyan ka na pla eh. Kinakausap lang namin tong kaibigan mo at manliligaw mo." sabi ni Tita min.
" Ah ganun po ba. Ma, pa sorry hindi ko nasabi sa inyo kagabi andyan kasi sila Juls eh." sabi ni Kathryn at tumabi sa akin.
"Okay lang yun anak. Okay naman tong si Daniel eh. Mukhang mapagkakatiwalaan naman siya." sabi ni Tito at tumingin sa akin.
" Ah sige po Tita, Tito una na po kami ni Kathryn baka ma late pa po kami." at nagpaalam na kami kela tita
" Bye ma. Bye pa." sabi ni Kathryn at bumeso sa magulang niya.
Pumunta na kami ni Kath sa kotse at nagdrive na ako. Nagkwentuhan at nagtawanan nalang kami pagdating sa school. Medyo maraming tao na rin eh. 30 minutes nalang at time na eh. Bago bumaba, tinanong ko muna si Kath kung ready na ba siya. Sabi naman niya oo. Kaya lumabas na ako ng kotse at pinagbuksan siya ng pinto. Naka shorts siya ngayon. Pwede naman yun dito sa amin basta hindi yung super revealing.
Pagkababa ni Kath pinagtitinginan na agad kami ng mga tao. Ang nakapakaw ng tingin ko ay si Sofia na papunta sa amin at galit na galit.
" Ano to?! Bakit mo kasama yang babaeng yan?!" sigaw niya sa akin at tinuro turo si Kathryn.
" Kasama ko si Kath kasi nililigawan ko na siya. At break na tayo Sofia. Ayoko na sayo! Nasasakal na ako sa mga pinaggagawa mo sa akin. Pati tuloy ako napapahiwalay sa mga kaibigan ko. Ayoko na! we need to end this." sabi ko sa kanya ng matigas.
Kath's POV
Grabe ang intense ng scene ngayon dito sa hallway.
" Hindi yan pwede! Akin ka lang! At ikaw!" sabi niya sabay turo sa akin " Bakit mo siya inagaw sa akin. Malandi ka! Malandi!" sabi niya at sinampal ako sa mukha
" SOFIA TAMA NA YAN!!!!" sigaw ni Daniel at tiningnan yung mukha ko.
"Kath okay ka lang?" tanong niya. Tumango nalang ako bilang sagot
" Sofia hindi na pwede. Layuan mo na ako. Ayoko na makita yang pagmumukha mo. Halika na Kath." sabi niya at hinila ako paalis sa lugar na yon.
Andito kami ngayon ni Daniel sa may park ng school. Kasalukuyan niyang tinitingnan yung sugat ko sa mukha. Ang haba kasi ng kuko ni Sofia kaya ayun pagkasampal niya sa akin nakamot din ako.
" Daniel okay na yan. Halika na at baka ma late pa tayo kay Ms. Ortega." sabi ko sakanya.
" hindi. Hindi pwede to! Dyan ka lang may pupuntahan lang ako." sabi niya at tumakbo na paalis ng park.
" Daniel! Huy!" sigaw ko pero mukhang hindi niya ako naririnig.
Ano kaya nangyari dun?
----------------------------------------------------------------------------------------------------------
Saan kaya pupunta si Daniel at ano kaya gagawin niya?
Please vote, comment and fan me!
Follow me on twitter: @thekulasatype
~brightside26
BINABASA MO ANG
Make it shine (KathNiel)
Fanficwill you be able to MAKE IT SHINE kapag inasahan aang tulungan ang isang kaibigan?