[47]: Tristan Ray Torres

278 10 1
                                    

[TRISTAN's POV]

Of all people, siya pa? For Pete's sake, she's my childhood friend.

Siniko ako ng pinsan ko sabay bulong. "Why is she here? May alam ka ba dito?" umiling ako. Wala naman talaga akong alam about sa engagement dinner na'to.

"Well, Amanda iha, kilala mo naman ang anak ko di ba?"

"Of course Tita Malou, he's my childhood friend. How can I forget?" tas ngumiti siya with assurance. So ganun nalang yun? Di siya tututol? Tinignan ko siya habang kumakain siya. Maraming pagbabago sa mukha niya, nagpaplastic surgery ata to. Ewan, wala naman akong pakialam sa kanya. She's just a friend nothing more.

"Sue, how's your business?" napatingin si Ate sa Dad ko habang may sinusubo sa bibig niya. Sanay na sila Dad sa attitude ni Ate na may pagkakalog. Nilunok muna ni Ate yung kibakain niya saka nagsalita. "Its fine Tito, ako pa?" tas nag peace sign kay Dad.

-______-

Tumawa lang si Dad saka binalik ang tuon sa pagkain niya. Tumingin ako sa buong dinning table namin. Amanda's parents are here, my parents, Ate Sue.. WHAT THE?! andito pala tong dalawang kumag na'to?

Abat! Kumaway pa yung isa. -___- "Tristan, what's with your face? Are you okay?" napalingon ako sa may gawi ni Mom. Mahina akong ngumiti at tumango, "I'm fine Mom. May nakita lang akong di kaaya-aya." sabay turo ko sa dalawang kumag na nakapoker face na. What now? Tch.

*

*

*

"Sobrang busog ko Torres. Oy, Ate salamat sa pagsama sa'min. Hehe."

"Tch, manahimik ka nga Lee, para kang kambing."

"Okay na yung kambing Andrada kaysa sa baboy no."

Seriously? Hanggang ngayon ganyan pa rin silang dalawa? Sabagay, kahit naman anong pagbabago gawin nila, AKO pa rin ang pinakagwapo.

"Teka di ba susunduin tayo ni Ancis at Xander? Asan na yung mga yun?"

"Baka nadaganan ng kotse Ate."

"Kung pasagaasan kaya kita ng kotse Jace?"

Sabay kaming lumingon sa likuran namin at nakita namin si Xander at Ancis na kakadating lang. Pareho talagang nakahood no? Sabagay umaambon na rin.

"Sorry naman itay. Pfft."

"Manahimik ka Jace."

"Ikaw din Ancis para patas."

Mag-ama nga naman. "Hi there Ray." agad akong napalingon sa gilid ko at nakita ko si Amanda. Pinulopot niya ang kamay niya sa braso ko. Di ko lang siya pinansin. Sanay naman talaga akong ginaganyan niya ako. Napansin kong nakatingin siya kila Hunter habang nakasandal lang silang apat sa kotse na dala ni Ancis.

"Hoy!" tawag ko sa kanilang apat. Lumingon naman sila agad sa kinaroroonan namin ni Amanda. Si Ate kasi pumasok ulit sa bahay.

"Mas gwapo pa sila sa F4 Ray. Pero ikaw pa din ang pinakagwapo." *smirk* See? I told you, mas gwapo ako sa kanila.

"Sino naman yan Torres?" sabay taas ng kilay na tanong ni Xander.

"Fiance." tipid na sagot ko sa kanya. Tumango tango lang siya. Narinig naming tumunog ang cellphone ni Hunter. Agad naman niyang sinagot.

"Hello? Yes Chairman. Ahh, sige po. Maasahan niyo kami d'yan. Bye." sabay baba ng phone niya.

"Ano sabi Andrada?" tanong ko sa kanya. Lumapit na rin kami sa may kinaroroonan nila. Si Amanda nakakapakit parin sa braso ko.

Meet The Populars (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon