[ELIJAH's POV]
"Ano na Kai? Tutunganga ka lang ba d'yan? Ang dami pang gagawin oh. Umayos ka nga!" napalingon ako sa pinsan na Ate kong ewan. Kitang may tinatype ako sa laptop ko, talak ng talak.
"May ginagawa ako Ate. Kita mo naman siguro di ba?"
"Mas importante sa dapat mong gawin?"
"Ito na yun eh. Ate naman, makisama ka nga. Tss." at nagtype ulit ako sa laptop ko. Pinsan ko ba talaga siya o lola? Ewan. Daming talak, konti lang ang gawa.
"Aba tinulungan kita sa lahat ng gusto mo. So we're even."
"No we're not. Kasalanan mo to eh. Kaya kailangan mong samahan ako hanggat matapos." kinuha ko ang phone ko sa tabi ng laptop ko and dialed Natalie's number.
(Oh Kai. Bakit ka napatawag. Nasa Siargao pa kami for heaven's sake. Di ko siya itatakbo. Ano ka ba.)
-____-
"Seriously Nat? Yan talaga ibubungad mo sakin pagkasagot mo? What the--"
(Hep! Wag mo nang ituloy. Sige ka di ko siya iuuwi dyan. Bala ka.)
Ayan na naman yung pananakot niya sakin eh. *sigh* "Gusto ko lang malaman kung okay lang siya. Isang buwan kaming di nag-uusap Nat. Alam mo yan."
(Kaya nga. Wag kanang mag-alala. Iuuwi ko siya ng buo dyan. I'll inform you kung nasa Manila na kami okay?)
"Okay bye." saka ko binaba ang phone ko. *deep sigh*
"Kabado ka no? Teka natawagan mo na si Xander? Yung kaibigan mo na sinasabi mo sakin."
"Not yet. Mamaya ko pa siya tatawagan. Mamaya pa ang uwi niya galing boracay. Dala yung mga pinabili ko." sagot ko sa kanya saka ako sumandal sa upuan ko. Miss ko na si Hon. :(
Tinapik ni Ate ang balikat ko. "Wag ka nang malungkot. Think about it. Makikita mo na ulit siya. And the fact na may pupuntahan ka pa." tumingin agad ako sa relos ko.
"Fvck, I'm almost late. Gotta go. See you later." patakbo akong lumabas ng bahay, sumakay ng sasakyan at pinatakbo ito. I hope this works. *sigh*
*
*
*
*nervous sigh* This is it. I carefully open the door...
"Oh Kai? Bat ganyan mukha mo?"
TT^TT
"Di mo alam ang mukha na yan? Its a nervous face asshole."
"Woah! Easy now. Alam ko. At pwede ba kasalanan mong bigla akong nawala sa Siargao. Si Ethan lang sinabihan ko na aalis ako. Tch." sabay abot niya ng brown envelope.
Inaot ko ulit sa kanya yung envelope. "Pwedeng hawakan mo muna yan? Pinagpapawisan kamay ko sa nerbyos. This is not me."
"OA. Ang gagawin mo lang naman ay mag-usap. Mahirap ba yun?"
"Don't tell me its not hard. ITS FVCKIN HARD. You know? Tch."
He just taps my shoulder and mess my hair. "Malalam ko rin ang pairamdam pag ako naman ang nasa sitwasyon mo. Mauna kana para masabi mo sakin mga tactics. Arasso?"
"Langya, oo nalang Xand. So can I come in na ba?" he nods. I nervously open the door. Oh God, please help me.
*
*
*
Success!!! Woah!! I did it. Nagmadali akong lumabas ng pinto at nakita kong nasa labas si Xand naghihintay sakin. "So?"
"ITS A YES! WOAH!"
Ngumiti lang siya sakin saka ulit inabot ang envelope kanina na dala niya. "Nandyan nalahat ng kailangan mo. You just need to settle everything. Tatawagan ko na rin si Kyle to inform sa mga gagawin. Count us in sa journey mo brad."
"Salamat brad. Maasahan ka talaga."
RING!
Agad kong sinagot ang phone ko."Hello?"
(Okay na lahat Kai. This is Kyle Jimenez. I already informed the company. All you have to do is your part. Goodluck bro.)
"Thanks. Salamat din sa inyo ni Xand." saka ko binaba ulit ang phone ko.
"Okay na ba daw?" tumango ako. "So what's your plan now?" tanong niya sakin habang naglalakad na kami palabas ng building na yun.
"All I need to do is wait for the right time."
"I'm proud of you. So, saan na punta mo niyan."
"Uuwi ako sa mansion. I'll inform my Dad. Supportado niya ako eh." Saka tuluyan nakaming maghiwalay. Nasa kabilang side yung kotse niya eh.
*
*
*
DING DONG!!
"Andyan na!" lakas talaga ng boses ni Manag no? Hehe. Pagkabukas ng gate, I happily greeyed Manang with a big smile on my face.
"Hi Manang! Si Dad?"
"Ang saya saya mo iho ah. Nasa loob, kanina ka pa daw hinihintay." pinark ko ang kotse ko saka lumabas.
"There he is." agad akong napalingon sa likuran ko and there I saw my Dad smiling at me.
"Hi Dad."
"So how was it son?"
"Better than I expected Dad."
"That's good to hear. So can we celebrate?" tumango ako na nakangiti. Naunang pumasok si Dad sa loob nag ring kasi ang phone ko.
"Hello Nat."
(Andito na kami. Okay na ba lahat?)
"Yup. Ikaw na bahala bukas Nat. Kinakabahan ako dito sa gagawin natin."
(Don't be. Sapakin kita pag umurong ka. Langya to.)
"Oo na. Hindi na po. Just make sure she's safe and sound."
(Idol mo ba si Taylor Swift? Kanta niya yan eh.)
-_____-
"Nat naman."
(Okay fine. I will. Goodluck lover boy. Haha. Gotta go.)
At binaba na niya ang phone niya. Hoo! Goodluck sayo Elijah Kai Rivera.
-------------
BINABASA MO ANG
Meet The Populars (COMPLETED)
De TodoYou don't need someone who have same personality and same attitude to create your best friendship. All you need is is just be yourself and compliment each other with your own way. Published: October 13, 2014 Finished: Unknown (nakalimutan xD)