Love 7

121 4 0
                                    


Chapter 7

Lucas' Girls

I met Roderick at lunch, just like what he wanted. Pareho na kaming nasa kalapit na restaurant ngayon at halos patapos na ring kumain. I sipped in my juice and flipped the curls of my slight blonde hair backwards before turning to him.

"Uh, ano nga pala 'yong sasabihin mo, Rod? Kanina pa tayo kumakain dito, hindi mo pa sinasabi. It is important?" tanong ko.

Nag-angat siya ng tingin sa akin at bahagyang natigilan. "Ah, yeah. Sort of. For me, it's important,"

"Ano ba 'yon? Hindi mo ba pwedeng sabihin ngayon?"

Namilog ang mga mata niya. My forehead creased at his reaction. Why is he shocked? May nakakagulat ba sa tanong ko?

"Why?" ako.

"N-Nothing," he cleared his throat. I think he's nervous. "You're right. I must tell this to you. Baka kasi pareho na rin tayong abala sa susunod na mga araw at baka hindi na kita masolo ng ganito kaya sasabihin ko na,"

Ngumiti ako at di na umimik. Napainom siya ng tubig at tipid na ngumiti pagkatapos ilapag ang baso. Huminga siya nang malalim bago humarap at seryosong tumitig sa akin.

Slowly, he reached my hand. He took a deep breath again while rubbing it softly. "You know how much I like you, right?"

Kumunot ang noo ko pero sumagot na rin. "Yes."

"Do you remember how we turned out this way?"

"Of course, Roderick. You gave me flowers after you knew that I had a crush on you and you confessed immediately to me that you feel the same way too,"

He smiled. "Right. I want you to know that I want this to put into the next level, Shaireen. Let's let our relationship progress."

"Huh?"

"Shaireen," he looked at me straight in the eyes. "Gusto mo bang itigil ang pagiging mutual understanding natin? You want our relationship to level up?"

Nalilito ko siyang tiningnan. He smiled. Akma na akong sasagot nang bigla kong naiwala ang atensyon sa kanya no'ng mapansin ko ang pamilyar na bulto ng lalaking pumasok sa restaurant. Behind him is a tall and sophisticated woman. Akala ko ay nagkasabay lang silang pumasok sa restaurant pero nang makitang ngumiti ang babae at tumabi sa kanya, biglang naiba ang mood ko.

I can't looked away at them habang panay na ang pagsasalita ni Roderick sa harap ko. I saw how Lucas smiled genuinely to the woman. He even offered her a seat and guided her on the chair before he settled down next.

Halos maghisterikal ako roon. He didn't even did that to me! Why am I treated differently? Who's that woman? His fling? Girlfriend? What?

Hindi ko alam kung bakit biglang umalsa paatas ang iritasyong ibinaba ko na sa kasulok-sulukan ng tiyan ko. Salubong na salubong ang aking kilay habang pinagmamasdan silang nag-uusap at minsa'y nagkakatawanan pa. They looked so good together that even if I hate to stare at them, kailangan ko pa ring gawin para mabantayan sila!

Huh! Even if that brute is came from a poor legacy, magagandang babae rin talaga ang nadadali! The last girl he's with was the lovely but flirty Charmaine! And now, that sophisticated woman again! Is he a playboy or what?

Humigpit ang hawak ko sa tinidor, salubong ang kilay habang hindi pa rin inaalis ang tingin sa kanila. Pakiramdam ko ay gusto kong sumugod.

"Shaireen? Are you listening to me?"

"Huh?" Napamulagat ako at napatingin kay Roderick.

Kumunot ang noo niya at nagtatakang tumitig sa akin. I tried to glance at Lucas's table again but when I noticed that Roderick was about to look to it too, mabilis akong bumaling sa kanya at inagaw ang kanyang atensyon.

Rains of Love (Celebrity Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon