Chapter 2

2 0 0
                                    

Yugin's POV

Lunes nanaman. Hindi ako sanay sa mga gantong araw. Nakakapagod. Namimiss ko na ang asawa't anak ko. If it is not just this Raffy's favor, i won't be in this situation. Ang hirap at sobrang nakakapanibago kumapara sa pagiging bodyguard. Pero masaya din naman. Anjan naman si Ma'am Yiel na energy booster ko.

Ang batang yon, napakakwela. Nakakagaan sa pakiramdam na kahit sa murang edad ay nagagawa niya ang mga bagay na ito na bihira sa mga lebel niya ha. Isa siyang mayaman at tagapag mana. Her kind is so rare these days.

Teka, bakit antagal naman yata ni ma'am Yiel ngayon? Makapasok na nga sa loob ng macheck.

In the grand staircase of the De La Vega's mansion. There she is. Gracefully walking in her formal outfit. Lalapitan ko na sana ng may napansin ako sakanya kaya bumalik nalang ako sa kusina. She looks in like she's in pain, umagang umaga ee.

At dahil may pagkachismoso ako, pinili kong tumambay muna sa kitchen di kalayuan kung asan sila. Sapat para marining ang kung ano mang paguusapan nila.

"Good morning Mom, good morning Dad.", I greeted them.

Rinig kong bungad ni ma'am Yiel sa mga magulang niya. I am now standing at the back of the dining's wall that separates it to the kitchen.

"Good morning Sweetie.", Ma'am Shaina.

"How's school?", Sir Jan.

Palaging pambungad ni Sir Jan kay Yiel. Wala man lang bang good morning or kahit morning man lang? Si Sir ata tung tinotoyo ngayon ha?

"Fine Dad, as usual.", Yiel replied.

Yiel reall lok pale today. I wonder why.

"You done with all of your requirements?", Sir Jan.

Si Yiel pa ba? Malamang nako napakatalino ng batang yan. Go Yiel! Go Yiel! Hay ano ba'to? Para akong timang dito.

"Yea.", Yiel simply replied.

"Honey, don't pressure your daugther. She will pass and meet your expectation, I assure you that. Right Sweetie?", Ma'am Shain.

Buti na lang at nandito si Ma'am Shaina. Siya lang talaga ang tangin nakakaapreciate sa mga ginagawa at mga effort ni Yiel. He's Dad is just so blind and a fool for

"Ofcourse Mom, no worries.", Yiel replied then sighed.

That's her, always assuring her parents.

"Don't be too confident. You're school is the most popular in the country and you are carrying my surname so don't do anything stupid and just focus on your studies. You clear with that?", Sir Jan.

"Yes Dad."

Tugon ni Yiel na halata ang pagkadismaya sa Tatay niya. Ewan ko ba itong si Sir Jan, hindi mapagkatiwala-walaan ang anak samantalang napakatilino naman ito. Napakaswerte nga niya't nabiyayaan siya ng isang katulad ni ma'am Yiel ee. Mabait na, matalino pa.

Dalawang bagay na nagpaganda lalo sakanya. May pagkasuplada at pilosopo nga lang minsan. Yun ay kung pangit ang timpla niya. At sa lagay niya ngayon, malamang sa malamang magtataray to mamaya.

"Hoy Yugin.", tawag ni Bilinda.

"Oh Bilinda, ikaw pala.", sagot ko.

"Ano bang tinatayo tayo mo jan at parang nakikinig kapa sa usapan ng mga amo natin ha?", Bilinda.

"Oh alam mo naman palang nakatayo ako at nakikinig bakit mo pa tinatanong?" I replied, itong si Bilinda talaga. Napakahilig magtanong ng mga bagay na alam naman na niya ang sagot. Jusko Bilinda!

"Nako Yugin! Konting konti na lang, makukutusan na kita. Ewan ko kung likas na pilosopo ka talaga o nakuha mo na yan kakadikit mo kay Ma'am Yiel.", Bilinda.

"Ewan ko din Bilinda. Tara, tanungin natin kay Madam Auring ng magkaalaman na.", sagot ko.

"Nako naku kang nilalang ka, kapag ako talaga nasagad mo. Nakuuuuuu makakatikim ka talaga sa akin. Konting konti nalang. Nakakag....."

"Sigi Bilinda mauna na ako. Itext mo na lang yang mga iba mo pang sasabihin. Mukang marami rami pa kasi ee ako malilintikan kay Ma'am Yiel pagka walang nadatnan yun sa garahe. Babyeeeeeeeee.", paalam ko at dumiretso na sa garahe.

Ayoko ng patapusin pa si Bilinda. Aabutin namin ang World War 4 pag nagkataon. Napakatalas pa naman ng bibig niyan. Kaya pag may pagkakataon, takas na. Nakakarindi ee.

Napakatagal naman ni Ma'am Yiel. Hirap sa mga babae eh, make up dito make up doon. Paganda rito, paganda dun. Ee sa lagay ni Ma'am Yiel hindi na kailangan yang mga kolo koloreteng yan. Natural na kasi yung ganda niya. Yung tipo ng ganda na hindi na kailangan pang make-up'n.

Kung may anak lang akong lalake ay, irereto ko rito kay Ma'am Yiel. Napakacomplete package talaga. So ayun paulit ulit lang ako rito. Andaldal daldal ko kumpara sa karaniwang lalake. Hayst.

"Ma'am? Tara na po?", sabi ko ng paparating na si Ma'am Yiel.

"Ay hindi Mang Yugin, tutunganga lang tayo dito at pag nabored bubuhatin natin yung kotse at ipagkakasya sa bahay tas yung bahay kakargahin natin hanggang school." I replied.

Aba't tingnan mo tong batang to, kinakausap ng maayos ee makasagot parang trop tropa lang kami ha. Teka teka, hindi syempre ako papatalo.

"Ma'am naman, tinotoyo nanaman. Comfort na po ba kita? O Bubuhatin na natin papa mo tas ipagkakasya sa kanal? Nako ma'am, mahihirapan tayo niyan. Tadtadtarin nalang po ba?", I joked.

Hindi nakatakas sa akin ang palihim niyang pagtawa. Kung hindi lang siguro mapride itong si Ma'am Yiel baka humalakhal na'to na parang baliw.

"Quit it Manong kung hindi mo din naman kaya.", she replied.

Hay nako Yiel. Kung pwede lang talaga matagal ko ng ginawa para lang maiganti ka kaso mali kase yun. Bad yun no. May sayad din talaga minsan tung si Ma'am Yiel, parang hindi niya kaano-ano si Sir Jan ha.

"Nako ma'am kayang kaya ko pong gawin yan. Yun ay kung kargo niyo'ko. HEHE.", biro ko.

"HA. HA. HA. So funny Manong, just hurry up. Malelate na po ako.", she commanded.

Heto nanaman si Ms. Suplada slash Sarcastic Madame Kalog. Kala mo naman siya tung naghintay ng ilang oras. Nalo naku.

"Aysus Ma'am, huwag niyo nalang pong dibdibin yung mga sinabi ng Tatay niyo napapraning lang po yun. Madam........"

"Manong Yuginnnnnnnnnnnnnnnnnnnnn! Oh my God! Oh my God!"

Aba't tung batang to, hindi pa ako natatapos sa sinasabi ko, nagtiti-tili na. Ano ba kasing sinisigaw sigaw ng batang to at parang nahold-up kung manigaw.

"Bakit ma'am!? Ano pong nangyari?!", I asked.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 07, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Corollary Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon