Kabanata 4
dedicated to COLLINEAR
When you're sweating means you lied or you're nervous. Well, I don't know. I am trying to be good to be someone that they can trusted of.
Pero what now. I digging my own path a path of mystery and misery.
"Rica! Nasan kana?" Sabi ko habang tumitingin sa palagid habang nagmamaneho ng bago kung sasakyan.
I heard she hissed.
" 'wag ka ngang oa! Nandito na ako kanina pa. Akala mo kay lapit ng pinapunta mo ah." I only knit my eyebrows.
Napa-iling nalang ako. Alam mo ang pakiramdam na kailangan gawin mo ang lahat basta't nasa plano mo. Bawal akong pumalpak sa pagkakataong ito.
"You knew naman diba?" Makahulugang sabi ko sa kanya.
"Oo, na! Basta mag-ingat ka." Napatango nalang ako kahit hindi kita. Kinuha ko iyong ear pods sa aking tenga at pinatay ang tawag. I'm not a geek to ruined someone's life but for my family I tend to do so.
"Ano ba dense! Kanina kapa tulala dyan." Maktol sa akin ni Shing. Paanong hindi matulala ang nangyari sa opisina kahapon ay hindi ko talaga nakalimutan. I was supposed to kicked off that Satan man pero iba ang na kicked off ko. Ang pag-asa na baka lang naman magustuhan ako ng aking pinakamamahal na Adrian ay matutuapad na pero sa maling destiny na ito sa maling pagkakataong pa.
Napasabunot nalang ako sa aking ulo.
"Ikaw kasi!" Pinag-susuntok ko na iyong paa ko. Kasalanan mo talaga turo ko pa sa aking paa. I sighed again. Ano na ang gagawin ko? Ano ang koneksyon niya sa demonyong yun? Kahit kailan talaga panira ng buhay.
I sighed again. Habang hawak ang buhok na parang nest na ng ibon.
"Hoy! Tumayo kana dyan, kahapon kapang balisa ah." Sabi ni Shing at nagtatakang umupo sa aking kama.
Kunot ang aking nuo na tumingin sa kanya.
"May nangyari ba kahapon, dense? Kaya bigla ka nalang umalis at hindi mo man lang kami hinintay," Pina-ulit pa. Sinapak ko nalang sya at hindi nalang sumagot.
Tumayo nalang ako at baka iba naman ang iniisip ng tomboy na ito kung bakit ako balisa.
I sighed again. At nth time, I spanked my head.
"Ouch" Ang sakit.
Mahirap talaga ang mahirap. Simula palang hindi na pantay ang mundo dahil kung tao ay mayayaman at may pera sila-sila lang din ang magpatayan. Because of pride and greedy.
"Dense, san punta mo?" Tanong sa akin ni Taba na kakarating lang galing palengke.
"Maghahanap ng trabaho," I answered.
Tumango lang sya at pumasok na rin. Kailangan kung makahanap ng trabaho dahil wala na akong pera para maintenance na gamot ni Papa.
Supposedly, I'm going to apply some agency who is qualified with my experienced work background. Okay na siguro iyong security guard na trabaho.
"One message, one message hello text"
You have 1 message.Sino kaya to?
From: 0923*******
I have a job for you!
Meet me at (place)...
"Scam or not, dahil kung hindi pupunta talaga ako." Sabi ko sa aking sarili.
Pero wala namang masama kung pupunta diba.
Pinuntuhan ko ang lugar at exclusive lang talaga sa mayayaman. Mabuti at may reservation na ang kikitain ko.
BINABASA MO ANG
I feel you
General FictionHe is the sole heir of MC Group of Company. He is arrogant, bastard, and cold like ice. He tend to hurt women. He can't feel joy and pain or all emotions. He likes to hurt himself because for him it is a curse and that his greatest secret that shou...