Love or Duty 5

240 19 1
                                    

JILLIAN's POV

Nanlalabo na paningin ko at nanginginig na rin ng kunti ang mga kamay ko kaya no choice ako kundi ipagawa kay ms. Claire ang pagtahi sa sugat ni mr. Ramolos after kong maalis ang bala sa katawan nito.

"Ms. Claire ikaw na bahalang tumahi sa kanya..." sabi ko at tumayo na.

"W-what!?" Nautal nyang tanong sa narinig. "Are you crazy? You said you know how to do this tapos ako ang-"

"Be rational and do it I'm tired." Sabi ko na lang sa kanya.

I don't want to tell her na nanlalabo ang paningin ko at di ko magalaw ng maayos ang kamay ko baka mas lalo pang matakot sya.

Haist... if only I don't owe her father for taking me in and made a deal with him baka matagal na akong palaboy just to hide.

"Don't worry di sya mamatay for blood loss I pressed some accupoints sa kanya for him not to bleed out."

Hmm... hope that will make her a bit more assured? Let's add more some encouragement...

"He is man at sundalo sya, wounds like this is like a badge of valour for them... right, mr. Ramolos?"

Hum? Bakit ganon sila makatingin sa akin? Mali ba sinabi ko? After all he is a man right? Don't tell me na pinapahalagahan nya ang skin nya? Why then he choose a soldier as an occupation? Pasalamat sya walang galos ang mukha nya, eh... mag-iinarte pa ba sya?

"I'll rest for a bit there." Turo ko sa may di kalayuang puno.

Rest to take out this damn bullet in me after I have much more strength at tulog na si ms. Claire.

"Right... just don't scream mr. Ramolos kung ayaw mong mahanap tayo ng mga humahabol sa atin." Sabi ko pero tingin ko I just made ms. Claire pissed off sa pagtingin nya lang sa akin.

Good, at di masyadong maputla ang mukha nya dahil sa takot.

I'll just take a rest dahil walang tulugan mamaya at need kong maging alerto... been a while then ng nasa ganitong sitwasyon ako but the difference is I'm with someone I need to protect.


CLAIRE's POV

This girl is maddining! I was about to say something pero pinigilan ako ni EJ.

"I... think she... deserves rest." Hingal sabi sa akin ni EJ. "Sya lahat... gumawa ng trabaho... dito."

Right... I almost forgotten about that! She did all the works needed here mula ng mapunta kami rito sa gubat without even complaining aside for her being grumpy at times kanina which is totally not her.

Maybe pagod nga sya- no talagang pagod sya but god!

"What do I know I know about stitching a person's injury!" Pero di ko talaga alam ang gagawin ko kaya inis akong nagreklamo sa kanya.

Nagmulat ng mata sya at tinitigan lang ako which is I really don't like how see look at me now.

Para bang nagsasabi ng simpling-bagay-di-mo-magawa look ang mga mata nyang nakatingin sa akin.

Ang malala sa kanya ko lang ito nararamdaman ang nanliliit ako sa bawat maling ginawa ko be it intentionally or not nakakaramdam ako ng-

"Simpling bagay lang yan... itusok mo ang karayom sa katawan nya as if tumatahi ka ng tela o damit." Sabi nya sa akin. "... Don't tell me... di marunong-"

"Ikaw na marunong! Damn it!" Galit kong putol sa sabi nya. "Can't you see everythings new-"

"I don't have time to reconsider your feelings at this situation ms. Claire-"

Love or DutyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon