IFY 5

24 3 0
                                    

Kabanata 5

Dedicated to AllysaMaeLanuza

"Girl, saan mo gustong mag-college?" Tanong ni Jeniscel kay Almera na klassmate ko sa ika-apat na taon ko sa highschool. Habang ako naman ay nakikinig ng kaunti habang nagbabasa ng libro sa personal development.

"Hindi ko pa alam. Pero sabi ni Mama sa isang university niya ako ipapasok." Natutuwang sagot naman ni Almera.

Mabuti pa sila at may plano na kung saan mag-aaral. Ako kahit gustuhin ko man parang malabo na ring nangyari iyon.

Tumayo ako at habang dala ang libro ko pabalik sa library. May pagsusulit kasi kami sa PD. kaso wala akong notes at absent pa ako nung isang araw kaya nagbabasa nalang ako.

"Una na ako sa inyo. Ibabalik ko lang Ito, " Sabi ko sa kanila habang turo iyong libro. Tumango si Almera habang si Jeniscel ay tumawa lang ng peke. Alam ko namang hindi niya ako gusto bilang kaibigan, napipilitan lang siyang kaibiganin ako dahil Almera said so.

Umalis nalang dala ang libro at backpack sa likod na isang samblayan lang ang sinampay sa isang balikat ko. I  rearranged my glasses dahil medyo tabingi. Isa akong far sighted kaya kailangan ko ng salamin para makakita sa malapit.

Kung tinatanong niyo na sikat ako sa school will maniniwala man kayo sa hindi pero Isa akong  typical na nobody lang. For me, I don't care though kahit gaano ay naranasan ko ring makapag-aral sa mamahaling at magandang paaralan.

Liliko sana ako sa pre-school kaso labasan na ng mga Bata, kaya dumaan nalang ako sa second floor building na lahat ng estudyante ay lalaki. Yeah, girls and boys are separated in section and floor kaya maninibago ako na doon dadaan. Iyon lang kasi ang Isa pang way na malapit sa library namin.

Habang dumadaan ako napasukan na ako ng kaba. Sobrang ingay halos lahat ng kwarto at sobrang kita talaga dahil air lapse iyong type ng kwarto.

"Oh, napadaan ka binibini?" Isa sa mga kutya nila. Hindi ko nalang iyon pinansin. Boys are always be boys at walang mawawala na kanila kung patulan ko pa. Hanggang sa marating ko ang dulo medyo nakahinga na ako ng maluwag at tumuloy na sa paglalakad. Liliko sana ako pero sa hindi inaasahang pagkakataon.

"Tabi!!!! Damn it," Hindi na ako naka-ilag pa dahil nabangga na ako at sobrang sakit ng balakang dahil iyon ang unang bumagsak.

"Aray ko Po! Bakit pa kasi naghahabulan, hindi naman sila bata," I murmured irritated.

I feel youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon