Chapter 4: Hindi Pwede

89 4 0
                                    

"Kapoink! Kapoink!"

Hayst! Jusmiyo marimar! Nagkakagulo nanaman sa gc namin. Pano ko nasabi? Eh syempre tunog nanaman ng tunog yung phone ko! Sunod-sunod ba naman! Oh edi may asaran nanaman nagaganap dun malamang.

"Kapoink! Kapoink!"

"Nanaman?! Mukang ansaya nila ah! makasali nga." Agad kong dinampot ang aking cp na nasa tabi ko lang naman. Pag bukas ko ng messenger, tama nga ako may asarang nagaganap sa gc.

Aj- Yiee Anshei kuya Dave pala ang nais!
Chris- nakiii! HAHAHAHHA
Ako- Ay hala nabubuking HAHAHHAHA
Anshei- tigilan nyo nga ako!

Halatang inis na inis na si Anshei ng mga oras na iyon. Nang biglang sumabat si Valerie.

Valerie- Naks naman Anshei! Kamusta kayo? HAHAHAHAH
Anshei- pls, pls! wag ka ng sumali Valerie

Ansakit na ng tyan ko sa kakatawa dahil kay Anshei. Pero, di sapat na si Anshei lang yung napagtritripan. So naisip kong bwesetin si Mark.

Ako- ay gois! alam nyo ba?! HAHAHAHHA!
Chris- sige tumawa ka muna HAHAHAH!
Dan- ganyan daw talaga Chris pag baliw! Tawa muna bago kwento HAHHAHA!

Bakit ba?! HAHAHHA! Kwekwentuhan na nga sila anlalakas pa mangasar noh?! Sarap mga ipagbabalibag ih!

Mark-ano?
Ako- si Mark! HAHAHAHHA!
Chris- Oh yan nanaman tawa nanaman sya!
Dan-dalian mo na! Ano ba yun?!

Itong mga to ang eexcited sa kwento ko!

Ako- eto na eto na ih! Si mark kase kinikilig yan kanina!
Mark-ako kinikilig?! pano mo nasabi?!
Valerie-bakit?
Ako- eh kase! HAHAHAH! nginitian sya ni Ann!
Chris- ahh okay.

Takte kayo! Di manlang nila ko sinuportahan! Nakakinis na tuloy magkwento. So dahil nabugnot ako ng mga oras na iyon, tumahik nalang ako. Nilapag ko uli ang phone ko sa kung saan ito nakalagay kanina. San ba ito nakalagay? Dito katabi ko.

Nananahimik na yung mundo ko ng biglang nagsunod sunod nanaman yung tunog sa gc.

Sandali kong binuksan ang phone ko, at nakita ko sa notif na mienntion nila ko. Aba! Akala ko isang mention lang shems! bang dami! So nacurious ako bat na nila ko pinagmememention.

Dali-dali kong inopen ang messenger app ko. And agad akong nagtungo sa gc namin. Medyo malayo na yung huling mention kase puro tawanan na yung nababasa ko. So nagbackread muna ko. Yung unang mention sa akin ay nagsimula kay Chris. So dun na nagstart ang lahat ng pangaasar nila sakin.

"Hala!" napasigaw ako.

Nagsend ng picture si Chris! Picture ng ano?! Grabe yun! nakakakilabot! Medyo nagulat ako nang nalaman ko yung bagay na yun. Agad kong naitanong kung kakayanin ko ba toh! makakatulog kaya ako neto?! Kaya naman agad akong bumaba at nagtungo sa tindahan! Kase,
Your data subscription has expired. Subscribe again to your favorite offer, dial *121# NOW! It's FREE and as EASY as 1-2-3! Wala na akong load! So magpaload muna ako.

Syempre, I turn off my mobile data kase baka makain yung load ko. After, agad ko itong niregister para di agad maubos yung load ko. And a message was sent for me.Awesome! You can now enjoy 1 GB VIDEO EVERY DAY for YouTube, iflix, iWant, NBA and Cignal Play + 1 GB + UNLITEXT to ALL for 3 days with GIGA VIDEO 50.

So eto na nga, sa wakas! May load na ako. So nakita ko na rin yung pic. Ano bang pic yun? Pic lng naman yun ng convo sa gc ng aports nila Chris. Screenshot ng pagfleflex ni Kim.

He sent a picture of me...

Na may caption na "Hala ang cute!"

So patagal ng patagal napaghahalataan kpng may gusto nga sa akin si Kim. Pero I don't want him na magustuhan nya ako! Alam nyo kung bakit? Kase sa una palang alam kong masasaktan ko lang siya.

So, dyan nagumpisa ang lahat.
Nagsimulang mangasar sila Anshei! Nagsimulang magtanong sila kung anong meron. Totoo daw ba? Basta sobrang dami nilang pinagtatatanong.

At higit sa lahat dyan nagsimulang pigilan ko yung nararamdam ko para kay Chris. Kase kung totoo mang gusto ko ni Kim, ayokong sirain yung pagkakaibigan namin. Ayokong masira kung ano meroon sina Kim at Chris.

I turn off my phone. At inisip ko lahat ng pwedeng maging advantages at disadvantages kung sakaling dadating yung point na mamahalin ko si Chris. Pero still mas madaming disadvantages ang maaaring manyare.

So, I promised myself na hindi na ako magkakagusto sa isang tao lalo na kung makakasakit ako ng iba.

"Hahanap na lang ako ng iba." Pabulong kong sinabi sa aking sarili.

And now, I think dito nagsimula ang lahat ng paghihirap at sakripisyo ko para lang di makasakit ng iba.

*****

TILL I MET YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon