Chapter 2: Camera Trouble

196 5 1
                                    

Chapter 2: Camera Trouble

~ Santhy's P.O.V. ~

"Kapatid, Sheryl 'to. Puwedeng pa favor? Sunduin mo naman ako oh. Wala kasi ngayon si Daddy tsaka si Manong. Walang magdr-drive sa akin. Please! Total, dadaanan mo naman ako eh."

"O sige. Just keep yourself ready. Paalis na rin naman ako."

"Thanks."

"Bye!"

First day of school ngayon. Di gaanong excited. Hmp!

"Ma, alis na ko. Bye! I love you. Dadaanan ko nga pala si Sheryl. Wala kasing maghahatid sa kanya."

"Ok, nak. mag-ingat kayo ha."

"Opo."

Dinaanan ko na si Sheryl sa bahay nila. Wala na 'tong Mommy si Sheryl. Mga 6 years ago na. Namatay sa fire accident. Kaya Daddy's girl siya. Paminsan minsan nga lang. may iba na kasing pamilya si Tito.

"Hanapin na natin room natin."

Dumating na rin kami ng school. Habang naghahanap kami parami na rin ang mga kaklase namin na kasabay sa paghahanap ng room. Nariyan na rin ang barkada.

Eto na rin nga. Rm 98. Second floor pa pala ito.

Naghanap na kami ng seats and waited for our adviser to came. Si Ms. Dignadice yata yun.

Tawanan, kwentuhan. Na-miss ko rin ang class na to. Na-miss ko mga kaklase ko.

Patuloy pa rin akong nagagambala nung bago naming kaklase. Wala pa rin kasi siya hanggang ngayon. Who's this Deetry Salvador?

Di nagtagal dumating si Ma'am.

"Good morning, class."

"Good morning, Ma'am Dignadice."

"Please take your seats. So this is special class II, right? I'm your adviser for this school year. I am Ms. Joanne Dignadice. I believe some of you already know me. Uhm, afterwards, i'm going to introduce your other subject teachers. But before that, let me introduce to you our transferee. Her name is Ms. Deetry Salvador. I guess you were wondering about her. So here she is. Ms. Salvador, please come in."

Makikita ko na rin siya. Ano kaya itsura niya?

"Uhm... Hi! Deetry Salvador, 14 years of age. I just want you to welcome me here nicely so I could adjust easily, if it's just okay with you. Thanks!"

Siya yung... yung nakita ko nung enrolment tsaka yung malapit sa Bulletin. Siya nga ba? Yung maputi, shiny straight hair, skinny at yung maganda? Yeah, admit it. She's pretty. Yeah, siya nga yun.

"Deetry dito ka na lang sa tabi ko umupo. Wala kasi akong kasama." Pag welcome ni Sheryl. Inggetera talaga 'to. Feeling close pa. Purket maganda lang.

"Yeah, sure. Thanks. ma'am, may I?"

"Yes. Of course, you may."

"Sheryl, by the way."

"Sheryl, hmmm... magkakasundo tayo. I feel."

"Sus. Pa feel feel ka pa diyan. Wag na nating i-feel. Gawin na lang natin. Friends?"

"Friends."

Nagkamayan pa ang dalawa. Tss... FC nga. Sheryl talaga. Pero love ko yung kapatid kong yun.

Well, at least kaklase ko pala yung magandang babaeng yun. Ok na rin pagka-FC ni Sheryl. Baka through her magkasundo pa kami ni Deetry. :)  

Eh, bakit ba gusto kong magkasundo kami? Sino ba tung Deetry Salvador na ito?

Dance Through The Beat of My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon