Damn This Thing

350 13 13
                                    

  Para sa'yo toh... ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Damn This Thing.

“KJoy, crush ka raw ni James” I got shivered when one of my classmate whispered this news to me. Nasa kalagitnaan kami ng discussion sa English naming at kami ni seatmate eh eto nag-uusap. Boring naman kasi ang tinuturo ng teacher naming eh. 

Oh ?” I reacted. Talaga ah. Si James? Haha this is impossible. Sakin, may magkakagusto? Weird. KAsi pangit ako. OO, hindi naman sobra. Parang average lang yung mukha ko, pang common sa labas. Chubby kasi ako, hindi gaanong mataba hindi gaanong mapayat. Tapos may mga tumutubo saking mukha na mga pimples  at pandakin ako. Mas mataas pa nga yung height ng Grade  5 kong kapatid kesa sa akin na 2nd year highschool na ako.

“ Oo. Sinabi nya sakin kagabi sa chat” bulong ulit nya. Lumingon ako sa ibang direction at nahigit ng mga mata ko ang mga mata ni James. Now I feel a little bit uneasy.

              Uneasy. Yun yung parating nafefeel ko everytime na tumatama ang mga mata naming ni James oh di kaya eh nakikita ko sya sa pinakacorner na aking mga mata na nakatingin sya sa direction ko.  Hindi ako mapakali kaya naman napakauncomfortable talaga ng mga galaw ko. Imbis na tumawa ako ng malakas, eh ayan para akong mahinhin na babae na may pa takip takip pa ng bibig.

   James started to show some motivations na crush nya nga ako. Palagi nya akong inaasar. Mga konting bagay inaasar nya sakin. Kaya naman ako, eto galit minsan sa kanya. Pero everytime he smiles at me, parang yung inis ko sa kanya eh napapalitan ng ngiti sa mga labi ko. This is so unusual talaga.  SAbi ng mga close friends ko nakakahalata na raw sila sa amin ni James. Excuse me? Wala naman akong tinatago. Sya siguro pero ako wala akong tinatago.

  SA Fb, sya yung parating good eve ng good eve sa akin. Sya yung nagoopen ng conversation namin at sya rin naman yung nagkukwento. Mahiyain sya sa personal kapag nag uusap kami, pero grabe nga naman syang mang-asar. Bilib rin ako kay James kasi nung uuwi na sila i ask my friend na friend rin nya. Nag dodota pala ito. Kaya naman nung nag topic kami na kung ano ang gusto ko sa boy sabi ko, maganda ang kamay, he then look at his hands at napa smile naman sya sa akin, then yung sinabi kong "Ayaw kong naglalaro ng dota" James seems disappointed that time. Pagkahapon, inanyaya sya ng mga barkada nya na mag dota, pero guess what, he said na " PAss muna ako" since then I haven't heard anything na nagdodota sya.

  August came at medyo napapadalas ang asaran naming ni James, ang pag-sasama naming dalawa. Magaan ang loob naming sa isa’t isa. Konting tampuhan tapos mamaya ok na. Alam ko sa sarili ko na I don’t have a crush on him. Maybe slight crush but it won’t be turned out as a big one. I stay on that feeling. Pero may iba akong nararamdaman this past few days.

 “ Raven” I called Raven nung tapos na akong sumagot sa aking Activity.

“ Yeah?” she answered back habang nagdadrawing ng babae na anime.

“ Can I ask ?” I said. Nahihiya ako tanungin sya sa gusto kong itanong.

“ Ano ?” She looked at me na parang go on. Tell me what it is.

“ Ano.. umh.. Ano mafefeel mo kung wari. Ahh.. Wag na.” I quickly turned around at humarap na sa board. Ayoko syang tanungin pero Im burning inside na talaga.

“ Ano ?” she encourages me.

“ Ano yun.. Kungwari si X may gusto kay Y ganun din si Y parang may feeling na kay  X. si Z at X naman ay close na close tapos si Y eh best friend si Z” pag-eexplain ko. Alam kong magulo to. Magulo rin kasi ang nararamdaman ko eh.

“ Tapos?” she turned her head on somewhere.

“ Tapos ano ang mararamdaman ni Y towards X and Z na alam naman ng lahat na may gusto si X kay Y na bestfriend ni Z. ?” Yun yung tanong ko.

          Kasi parang maiiyak na ako sa pwesto ko. Ang sakit. Ang sakit ng nararamdaman ko ngayon.  Sobra yung ginagawa nilang dalawa eh. Feeling ko kasi trinaydor nila ako ng patalikod. Ang sweet sweet nila ngayon and the fact that he had a crush on my bestfriend noon, pero ako na ngayon eh, ako nay un. Ako na dapat yung ka kulitan nya. Ako na dapat yung iniisip niya. I don’t understand this feeling pero nasasaktan talaga ako paulit-ulit nalang to eh. This is not the first time. Sa iba pang mga subjects dahil magkalapit ang upuan nila, tapos na sa may bandang likod lang nila ako, naglalambingan sila. Kinikiliti niya yung kaibigan ko, magkasama sila pumunta nang ibang room, magkasama sila kumain. Parati nalang silang magkasama.

  When I returned back from our camp 1 week rin kasi akong nawala. I could feel the coldness he has on me. Madalang nalang kaming mag usap na dalawa. Hindi na kami gaanong nag-kukulitan hindi na rin kami masyadong nag-uusap. Pero, patuloy parin naman ang pantutukso ng mga kaklase ko sa amin. And the more they do it. The more I fell for it. I realize this October na.

        “ Marnette, try mo yung Crazier na tugtog” MArnette is beautiful, talented, matangkad at tsaka open-minded. Friendly naman sya sa mga boys eh.

“ Sige.” She started to strum the guitar. Marnette stood on the bench infront of us. I am sitting on the first seat doon at sa gilid non, pinakagilid nun ay si James and the worst is, Claire my bestfriedn sat between us. Parang boundary namin sya.  . Nadurog  nalang ang puso ko noon.

       James was looking at her, with amazement at tsaka  a bit of love. Kumikinang yung mga mata ni James, tapos naka smile pa sya. His gummy smile na ako lang ang nakakapansin nun. Ako lang, at sa akin lang sya ngumingiti ng ganun. That’s it. Parang I told myself. Tanga ka! Tanga ka! You let him be. Hindi mo inacept ang love nya, at dinedeny mo ang feelings mo. Sa dinami dami ng mga motivations nya, hindi parin ako naniwala. Kahit na umamin na sya, hindi parin ako naniwala. Now that he look to the others na, may masisisi ba akong   iba?  Ngayon ko lang na realize yung crush ko sya.That the fact na I had a crush on him. A big CRUSH on that boy with a gummy smile.I had a big crush to that tall guy.  Crush na crush ko sya. At konti nalang. Mahal ko na sya.

           Napansin ko rin kasi na James and MArnette talks alot.  Sa Biology class namin, magkaharap sila, tapos usap sila ng usap. Habang ako, binabaling ang attensyon sa iba para iwasan na makita sila. Ang landi lang. Peste talaga . Masakit pala yung ganito. Ang malaman mong you already fell inlove wiht him, but that time you realize it he's already fell out of love. 

     Feel na feel nila ang pagkanta habang ako naman, iniisip ko ang mga nangyari saming dalawa, na why did it suddenly gone? Sobrang saya ko habang kasama ko sya. He always told me na maganda ako na mabait ako na never syang magagalit sa akin. Naalala ko tuloy yung moment na pinaka tinatandaan at binabalikbalikan ko. James said a simple 'Ingat'  to me. Napapangiti nalang ako habang naaalala ko yun. But now, why,parang dumudulot tuloy ito sa kalungkutan ko. NApansin ko rin na ang tahi-tahimik ko na everytime they're around. I envy her, I envy them. I'm jealous. Fucking Jealous. 

        The song's about to end. I close my eyes. And feel the song in my heart. Through this song I realize everything. Pero huli na. Huli na. Huli na ata ang lahat. Dinalat ko ang mga mata ko. And I sang the last part na tuluyang nagpaiyak ng puso ko.

Feels like I'm falling and I, I'm lost in your eyes  I looked at James' eyes. And he's looking  back at me.

You make me crazier, 

Crazier, crazier

Crazier, crazier

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Some scenes and parts here are somewhat parallel to a true to life happenings and incidents.. :P

VOTE.COMMENT.BE A FAN.~! Pampasaya sa puso kong sawi.. 

Damn This ThingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon